(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình tín dụng chính sách đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thọ Xuân có 43 trường hợp được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), giúp những người từng lầm lỗi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, làm lại cuộc đời.

Nguồn vốn giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng

Thực hiện chương trình tín dụng chính sách đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Thọ Xuân có 43 trường hợp được tiếp cận vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), giúp những người từng lầm lỗi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, làm lại cuộc đời.

Nguồn vốn giúp người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồngCông an huyện Thọ Xuân thăm khu chăn nuôi lợn giống của gia đình anh N.V.T. ở xã Nam Giang.

Sau gần 7 năm chấp hành án phạt tù, tháng 4/2019, anh N.V.T. ở xã Nam Giang trở về đoàn tụ với gia đình. Không cần phải nói cũng hiểu được định kiến xã hội đối với người chấp hành án phạt tù vẫn còn khá nặng nề. Song, bằng tình thương yêu của gia đình, nhất là người vợ luôn đồng hành, chia sẻ, hơn 1 năm sau cảm xúc xấu hổ, mặc cảm, tự ti... trong anh mới được trút bỏ.

Những tư tưởng tiêu cực vơi đi, tạo động lực để anh làm lại cuộc đời. Sẵn có kinh nghiệm chăn nuôi lợn ngay khi còn đang ở trong tù, anh bàn với vợ mua lợn sữa về nuôi một thời gian, sau đó bán lợn giống cho người có nhu cầu. Được vợ ủng hộ, hai vợ chồng tìm đến các hộ gia đình chuyên nuôi lợn nái sinh sản để mua lợn sữa có trọng lượng từ 4 - 5kg về nuôi. Cộng thêm những kiến thức được tìm hiểu qua đài, báo, giúp đàn lợn sữa của gia đình anh chóng lớn, không bị dịch bệnh.

Ngoài nuôi lợn giống, gia đình anh còn nuôi gần chục con lợn thịt. Tiền bán lợn giống và lợn thịt đem lại khoản thu nhập cho gia đình hàng chục triệu đồng/năm. Nhằm giúp anh có thêm động lực, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thọ Xuân đã giải ngân gói hỗ trợ 100 triệu đồng để anh phát triển kinh tế. Không giấu nổi niềm vui khi được thụ hưởng chính sách nhân văn này, anh T. cho biết: “Số tiền này đã hỗ trợ vợ chồng tôi đầu tư xây dựng thêm chuồng trại, phục vụ tốt hơn cho việc chăn nuôi lợn của gia đình”.

Với tội danh mua bán trái phép chất ma túy, anh Đ.Đ.T. ở xã Xuân Trường phải lĩnh án 26 tháng tù giam. Tháng 1/2023, anh trở về tái hòa nhập cộng đồng. Được người thân tạo điều kiện nhượng lại gia trại tổng hợp có diện tích 5 sào, hai vợ chồng anh quyết định vay mượn, đầu tư phát triển kinh tế. May mắn, đầu năm 2024, vợ chồng anh được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thọ Xuân giải ngân số tiền 100 triệu đồng từ chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Anh T. chia sẻ: “Được Nhà nước quan tâm cho vay vốn tín dụng chính sách giúp tôi xây dựng thêm chuồng trại và mua thêm lợn, gà, vịt và cá giống. Riêng đàn gia cầm khoảng 200 con đang bán ra thị trường đã thu được 10 triệu đồng".

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ NHCSXH để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm là chính sách nhân văn giúp các đối tượng lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Phó trưởng Công an huyện Thọ Xuân Lê Bá Chân cho biết: "Ngay khi chính sách có hiệu lực, ngoài tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản, Công an huyện đã phối hợp với Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thọ Xuân, chính quyền các địa phương rà soát, bình xét những đối tượng đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn giúp họ có vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, không tái phạm tội. Đến nay, NHCSXH Thọ Xuân đã giải ngân cho 43 khách hàng, với tổng số tiền đã giải ngân là 4,14 tỷ đồng. Qua nắm bắt, các hộ gia đình sau khi được tiếp cận vốn đều sử dụng đúng mục đích và bước đầu có hiệu quả, thu nhập".

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]