(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại bản Lốc Há, xã Nhi Sơn (Mường Lát) không còn tồn tại. Để có được thành quả đó, ngoài sự vào cuộc rất tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị từ xã xuống bản, còn có sự đóng góp không nhỏ của ông Gia Văn Sinh, sinh năm 1962 - người có uy tín ở bản Lốc Há.

Tích cực tuyên truyền xóa bỏ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

Những năm qua, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại bản Lốc Há, xã Nhi Sơn (Mường Lát) không còn tồn tại. Để có được thành quả đó, ngoài sự vào cuộc rất tích cực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị từ xã xuống bản, còn có sự đóng góp không nhỏ của ông Gia Văn Sinh, sinh năm 1962 - người có uy tín ở bản Lốc Há.

Tích cực tuyên truyền xóa bỏ tảo hôn và hôn nhân cận huyết thốngÔng Gia Văn Sinh (áo trắng) trò chuyện với bà con ở bản Lốc Há, xã Nhi Sơn (Mường Lát).

Bên ấm trà nóng, ông Sinh chia sẻ với chúng tôi, bản Lốc Há có 118 hộ/607 khẩu, 100% Nhân dân trong bản là đồng bào dân tộc Mông; đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao; nhận thức của một bộ phận Nhân dân còn bị tác động bởi hủ tục để lại, chưa đổi mới tư duy về nhận thức xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Vì vậy, những năm trước đây, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại bản diễn ra khá phổ biến. Việc kết hôn trong đồng bào các dân tộc Mông chủ yếu phụ thuộc vào sự đồng ý của cha, mẹ và những người đứng đầu dòng họ. Tâm lý của đồng bào Mông muốn con cái trong gia đình yên bề gia thất sớm, có người nối dõi và có thêm lao động để giảm bớt khó khăn trong cuộc sống khi bố mẹ về già. Nhận thức và ý thức chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình của một bộ phận thanh thiếu niên còn hạn chế. Điều kiện khó khăn về địa lý tự nhiên, kinh tế - xã hội dẫn đến đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ít được giao lưu, học hỏi tiếp xúc với các vùng văn hóa khác nên có tâm lý kết hôn sớm và trong phạm vi cộng đồng hẹp để ổn định cuộc sống.

Trước thực trạng trên, để giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào DTTS trên địa bàn xã nói chung và bản Lốc Há nói riêng, ông Sinh đã tích cực phối hợp cùng với các cơ quan, đoàn thể địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho vùng đồng bào DTTS. Trong đó, tập trung tuyên truyền về Luật Hôn nhân và gia đình, tác hại của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho trên 400 lượt người tham gia. Phối hợp với Ban quản lý bản, xã Nhi Sơn tổ chức 2 buổi nói chuyện chuyên đề về tác hại của nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho các cháu thanh niên trong độ tuổi kết hôn tại bản Lốc Há. Xây dựng pa nô, áp phích... cấp phát tờ gấp, sổ tay hỏi, đáp của Ban Dân tộc tỉnh; tư vấn sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân đến từng thanh thiếu niên trong bản. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và Nhân dân trong bản thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình; dần xóa bỏ các hủ tục trong hôn nhân và gia đình; xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa. Việc giảm thiểu tình trạng tảo hôn đã giúp cho các cặp vợ chồng kết hôn đúng độ tuổi, có đủ sức khỏe, khả năng lao động để nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm bớt gánh nặng an sinh xã hội cho địa phương. Từ năm 2021 đến nay, với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể từ tỉnh, huyện và xã trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giảm xuống đáng kể; đặc biệt tại bản Lốc Há không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

Theo ông Sinh, để nhận thức pháp luật thấm sâu trong đời sống bà con, mỗi lần các hộ dân có việc vui, buồn, ông đều có mặt để gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó biết bà con đang và sẽ làm gì. Nếu bà con hành động sai chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, địa phương thì cùng với già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ tham gia tuyên truyền, vận động nhằm xóa bỏ những hủ tục, nhất là nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết. Song, cũng kiên quyết xử lý theo hương ước, lập biên bản các cặp đôi chưa đủ tuổi chuẩn bị kết hôn và báo cáo với chính quyền để can thiệp kịp thời.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]