(Baothanhhoa.vn) - Là công chức kế toán xã, cuộc sống ổn định, nhưng vì thích chăn nuôi, anh Nguyễn Văn Luật (xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân) đã quyết định xin nghỉ việc, nhận thầu đất xây dựng trang trại nuôi thỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thôi công chức xã, về nhà nuôi thỏ đem lại hiệu quả cao

Là công chức kế toán xã, cuộc sống ổn định, nhưng vì thích chăn nuôi, anh Nguyễn Văn Luật (xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân) đã quyết định xin nghỉ việc, nhận thầu đất xây dựng trang trại nuôi thỏ.

Mô hình nuôi thỏ sinh sản và thỏ thịt của anh hiện cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Đây là mô hình nuôi thỏ thương phẩm đầu tiên mang lại hiệu quả tại huyện Thọ Xuân, được nhiều người đến tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm.

Thôi công chức xã, về nhà nuôi thỏ đem lại hiệu quả cao

Chúng tôi được tận mắt chứng kiến mô hình chăn nuôi khá quy mô với khu chuồng trại kiên cố, có hệ thống quạt thông gió và có hàng chục dãy chuồng, mỗi dãy ngăn thành từng lồng, chia lồng thành từng ngăn để nuôi thỏ. Cùng với đó, mỗi một chuồng nuôi được trang bị máng đựng thức ăn tinh và vòi uống nước tự động. Hàng ngày chuồng trại được vệ sinh tạo độ thoáng, giúp thỏ sinh trưởng và phát triển.

Anh Luật cho biết, sau khi tìm hiểu các mô hình chăn nuôi, nhận thấy nuôi thỏ cần ít vốn, lại có giá trị kinh tế cao, cuối năm 2016 anh quyết định vay tiền xây dựng trang trại nuôi thỏ. Thời gian đầu anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn, lại chưa nắm vững được kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc phù hợp nên không ít lần thất bại.

Không nản chí, anh tiếp tục bỏ thời gian đi tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật chăn nuôi thỏ tại nhiều nơi. Đồng thời tham khảo thêm kinh nghiệm trên sách, báo để xây dựng chuồng trại theo đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh, vừa kín gió vào mùa đông, vừa thoáng mát vào mùa hè. Từ đó trang trại thỏ bắt đầu sinh trưởng ổn định và sinh sản tốt.

“Kỹ thuật nuôi thỏ đòi hỏi nhiều khâu tỉ mỉ. Ngoài thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thỏ nuôi còn phải tiêm phòng vắc - xin bại huyết. Tuy nhiên khâu quan trọng nhất quyết định đến thành bại của mô hình là phải biết chăm sóc “vỗ béo” cho thỏ giống; biết phối giống cho thỏ cái và kỹ thuật nuôi thỏ con”, anh Luật cho biết.

Rồi anh so sánh việc nuôi một đàn gà hay đàn lợn sau 3 đến 4 tháng khi xuất chuồng nếu không tái đàn là hết, nhưng thỏ luôn sinh sản, chính vì vậy tháng nào cũng được xuất bán.

Thôi công chức xã, về nhà nuôi thỏ đem lại hiệu quả cao

Trong khi đó, thỏ ít bị nhiễm bệnh, ăn ít, không kén chọn thức ăn, có thể tận dụng các loại thức ăn sẵn có tại gia đình như các loại rau, thậm chí là nhiều loại cỏ dại, tinh bột chủ yếu là cám ngô, gạo. Mặt khác, hiện nay nhu cầu về thỏ khá cao, thị trường tiêu thụ rộng, nên nuôi thỏ đem lại thu nhập khá ổn định.

Đến nay, qua hơn 4 năm chăn nuôi, đàn thỏ của gia đình anh đã phát triển trên 2.000 con, trong đó có 250 con thỏ sinh sản. Mỗi năm anh cung cấp cho thị trường trên 200 cặp thỏ giống, khoảng 6 tấn thỏ thịt, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, trong trang trại rộng 3 ha còn được gia đình anh trồng bưởi, cam và ổi, hiện đã cho thu hoạch.

Đỗ Duy Nhã


Đỗ Duy Nhã

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Nguyễn văn thuận - 15:26 18/09/20

 Trả lời

Chúc em sức khỏe và thành công nhé

 Nguyễn xuân thanh - 11:42 15/09/20

 Trả lời

Chúc mừng cháu và cố gắng phát triển bền vững nhé

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]