(Baothanhhoa.vn) - Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) chính là việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, quản lý điều hành HTX. Với sức trẻ, sự sáng tạo, nhiều chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc HTX ở thế hệ 9X trên địa bàn tỉnh đã và đang đổi mới, phát triển các HTX theo Luật HTX 2012, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Những “ông chủ” trẻ phát triển HTX kiểu mới

Một trong những yếu tố quan trọng làm nên sự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX) chính là việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo, quản lý điều hành HTX. Với sức trẻ, sự sáng tạo, nhiều chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc HTX ở thế hệ 9X trên địa bàn tỉnh đã và đang đổi mới, phát triển các HTX theo Luật HTX 2012, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Những “ông chủ” trẻ phát triển HTX kiểu mớiGiám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và Xây dựng Yên Ninh (Yên Định) Trịnh Quốc Huy đưa sản phẩm Bưởi thanh đường Yên Ninh tham gia hội chợ kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn năm 2022.

Những năm gần đây, với chủ trương đổi mới hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012, ngày càng nhiều cán bộ quản lý vận hành HTX thuộc thế hệ 9X góp phần thay đổi toàn diện cho các HTX. Không chỉ xây dựng những chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh cho HTX mà họ còn liên kết hỗ trợ nhau sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thổi một luồng gió mới vào khu vực kinh tế tập thể. Sinh năm 1996, cô gái dân tộc Thái Cầm Thị Thuyết, Giám đốc HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Yên Nhân (Thường Xuân) đã được giao trọng trách đổi mới, phát triển sản xuất, kinh doanh, đưa đơn vị trở thành một trong những HTX dẫn đầu ở khu vực miền núi của tỉnh. Dù rất bận rộn với những đơn hàng cung cấp sản phẩm thế mạnh của HTX như mật ong, măng khô, nông lâm sản cho thị trường, song chị Cầm Thị Thuyết vẫn sắp xếp thời gian trò chuyện cùng chúng tôi.

Năm 2018, sau khi tốt nghiệp Đại học Công đoàn, chị đã trở về quê hương lập nghiệp. Nhận thấy xã Yên Nhân có truyền thống phát triển đàn ong mật và khai thác lâm sản phụ từ rừng, hơn nữa, các sản phẩm từ rừng của bà con địa phương đều có chất lượng tốt. Thời điểm năm 2018-2019 HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Yên Nhân đang kiện toàn bộ máy, nên chị đã đăng ký tham gia vào HTX để sản xuất, kinh doanh. Với suy nghĩ táo bạo và sự quyết đoán, chị Thuyết đã được UBND xã Yên Nhân và thành viên HTX bầu giữ chức vụ giám đốc HTX. Để đổi mới hoạt động và phương thức sản xuất kinh doanh, chị đã liên kết các hộ nuôi ong mật tại địa phương tham gia vào HTX. Đồng thời, sử dụng trang facebook, zalo cá nhân để quảng bá sản phẩm, chú trọng áp dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Giám đốc trẻ đã dùng sự nhạy bén, linh hoạt của tuổi trẻ để tập hợp, huy động được các hộ thành viên. Từ đó, ngày càng có thêm nhiều thành viên HTX trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm sản xuất. HTX thường xuyên tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội nghị, gian hàng nông sản trong và ngoài tỉnh. Đến nay, HTX Dịch vụ nông lâm nghiệp Yên Nhân đã có 2 sản phẩm mật ong và măng khô được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh, được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Doanh thu bình quân của HTX đạt hơn 2 tỷ đồng/năm.

Trên địa bàn tỉnh còn có nhiều giám đốc HTX trẻ tuổi, vì nặng lòng với quê hương đã gia nhập các HTX để gắn bó, tìm hướng phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các hộ thành viên. Anh Trịnh Quốc Huy (sinh năm 1993), Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp và Xây dựng Yên Ninh (Yên Định) là một trong những ông chủ trẻ thành công từ việc liên kết, tập hợp các hộ sản xuất bưởi diễn tại địa phương để xây dựng một thương hiệu mạnh. Anh đã liên kết hơn 100 hộ trồng bưởi xã Yên Ninh tham gia quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và thành công gắn sao OCOP cho sản phẩm bưởi thanh đường Yên Ninh. Cùng với đó là xây dựng được diện tích sản xuất rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP hơn 10 ha. Nhờ đó, doanh thu của HTX năm 2022 đạt hơn 8 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng và khẳng định được thương hiệu bưởi thanh đường, rau an toàn Yên Ninh trên thị trường.

Theo thống kê của Liên minh HTX Thanh Hóa, hiện trên địa bàn tỉnh có 10 HTX do thanh niên làm chủ hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong đó, có nhiều “ông chủ” HTX đã được vinh danh, như: Lương Ngọc Lai, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Luận Thành (Thường Xuân), Lê Đình Trúc, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Trúc Phượng (Như Thanh), Phạm Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Chăn nuôi gà Hán Sơn Dương (Lang Chánh), Nguyễn Thế Hoàng, Giám đốc HTX Chế biến thủy sản Hải Bình (thị xã Nghi Sơn)...

Thực tế, những người trẻ khi tham gia vào kinh tế tập thể gặp rất nhiều khó khăn như chưa có tài sản riêng để thế chấp, sự hỗ trợ từ gia đình cũng hạn chế. Song họ có kiến thức được đào tạo bài bản, có sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương, và hơn hết là sự quyết đoán, dám đương đầu với thử thách. Liên minh HTX tỉnh cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn và các cơ quan, đơn vị tổ chức nhiều hội nghị thúc đẩy, hỗ trợ thành lập các HTX; tập huấn nâng cao năng lực, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, xúc tiến thương mại; tạo điều kiện tối đa để các bạn trẻ phát huy điểm mạnh của kinh tế tập thể trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]