Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân đang phát sinh nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Người dân phải làm gì khi “bỗng dưng” nợ thuế thu nhập cá nhân?

Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân đang phát sinh nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ.

Người dân phải làm gì khi bỗng dưng nợ thuế thu nhập cá nhân?

Ảnh minh họa.

Nhiều người có thu nhập từ nhiều nguồn, bỗng bị cơ quan thuế gửi thông báo truy thu thuế thu nhập cá nhân nhiều năm, với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, trong đó gần một nửa là tiền phạt và chậm nộp. Trong số này, có không ít người vì vô tình mà chưa kê khai khoản thu nhập chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng đã bị tính tiền chậm nộp lên tới hàng chục triệu đồng.

Thời gian gần đây, một đại lý thuế thường xuyên tiếp đón nhiều người có 2 nguồn thu nhập trở lên đề nghị được tư vấn để tháo gỡ vướng mắc về quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Trong nhiều trường hợp, đại lý tư vấn chỉ còn cách khai bổ sung rồi nộp các khoản tiền phạt vào ngân sách và người nộp thuế phải tự quyết toán thuế hàng năm.

Một số chuyên gia cho rằng, tuy theo Luật Quản lý thuế, người nộp thuế “tự khai, tự chịu trách nhiệm” về khai báo thuế của mình, nhưng với dữ liệu có sẵn, Tổng cục Thuế cần sớm thông báo cho người nộp thuế ngay sau mỗi kỳ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm. Như vậy, không những ngân sách thu đúng thu đủ, thu kịp thời mọi khoản thu mà người nộp thuế sẽ không bị phạt nặng.

Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết: "Thực tế có những khoản thu rất thấp thì ngành thuế gửi thư điện tử liên tục. Trong khi những khoản thu rất lớn lại gần như không có biện pháp gì để nhắc nhở thông báo cho người dân biết. Nếu thông báo kịp thời hầu như mọi người sẽ nộp thuế ngay lập tức".

Người dân phải làm gì khi bỗng dưng nợ thuế thu nhập cá nhân?

Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân đang phát sinh nhiều vướng mắc cần sớm tháo gỡ. Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Thuế, trường hợp cá nhân có từ 2 nguồn thu nhập trở lên phải tự quyết toán thuế hằng năm. Hiện nay, ngành thuế hỗ trợ người nộp thuế tra cứu khoản thuế thu nhập cá nhân trong các năm trên ứng dụng Etax mobile.

Ông Nguyễn Quý Trung - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế thông tin: "Hiện nay hệ thống Etaxx Mobile đã cơ bản đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin nghĩa vụ thuế của cá nhân. Chúng tôi cũng khuyến cáo người nộp thuế thường xuyên theo dõi mở ứng dụng này và cập nhật những thông tin cá nhân mà mình thay đổi như địa chỉ, nơi làm việc mới".

Nhiều người nộp thuế cũng đang kiến nghị ngành thuế cần hỗ trợ để người nộp thuế khắc phục hậu quả và giảm nhẹ việc phải nộp phạt chậm nộp.

Theo VTV



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]