(Baothanhhoa.vn) - Tuần này HĐND nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức kỳ họp cuối năm, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu. Kỳ họp được nhiều người chờ đợi, nhưng cũng không tránh khỏi sự lo lắng với nhiều cán bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nghiêm túc với mức độ tín nhiệm

Tuần này HĐND nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức kỳ họp cuối năm, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu. Kỳ họp được nhiều người chờ đợi, nhưng cũng không tránh khỏi sự lo lắng với nhiều cán bộ.

Nghiêm túc với mức độ tín nhiệm

Ảnh minh họa.

Với người làm việc có trách nhiệm, thì lá phiếu thể hiện mức độ tín nhiệm là thước đo phẩm chất, năng lực, một sự công khai ghi nhận, chẳng có gì phải lo lắng cả. Ở chiều ngược lại, có những cán bộ chưa hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trung thực, thì lá phiếu sẽ giúp “bóc trần” năng lực...

Nếu như không phải nhận nhiều lá phiếu tín nhiệm thấp, thì có thể họ vẫn sẽ giấu mình trong chiếc vỏ kén đã tạo ra, thậm chí còn ra oai, gây khó dễ cho cấp dưới, cho tổ chức, cá nhân liên quan, nền hành chính công vụ sẽ còn tắc dài dài.

Vì vậy, lấy phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ vừa là thực hiện theo quy định, nhưng cũng là bài test về uy tín, năng lực, qua đó để cán bộ soi sửa bản thân. Nếu không có việc lấy phiếu tín nhiệm và công khai mức độ tín nhiệm, thì người có tín nhiệm cao và người chưa hoàn thành nhiệm vụ cũng sẽ trở nên “vàng, thau lẫn lộn”.

Như chúng ta đã biết, bức tranh thực thi công vụ thời gian gần đây đã xuất hiện những gam màu xấu. Tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII và Kỳ họp thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX diễn ra mới đây đều nêu ra một thực trạng đáng buồn, đó là năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số cấp ủy, chính quyền, ban, sở, ngành trong tỉnh còn hạn chế. Đáng lo ngại là có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý sở, ngành, địa phương thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, làm trì trệ, ách tắc công việc, gây dư luận xấu trong Nhân dân và doanh nghiệp...

Để tháo gỡ “nút thắt” này, tỉnh sẽ phải có những biện pháp mạnh và việc HĐND thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND bầu sẽ góp phần lay thức trách nhiệm, khơi dậy lòng tự trọng của người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp cũng như tăng thêm năng lượng hành động cho người có nhiều phiếu tín nhiệm cao.

Điều mà nhiều người quan tâm là sau khi lấy phiếu tín nhiệm thì bước tiếp theo sẽ là gì? Theo quy định, những người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp nhưng chưa đến ngưỡng “xem xét”, thì vẫn có thể tại vị. Vậy nên, hy vọng những lá phiếu về mức độ tín nhiệm lần này sẽ phát huy tác dụng ở cả hai chiều, người đã có tín nhiệm cao phải giữ vững và tiếp tục phấn đấu để có tín nhiệm cao hơn nữa; người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp sẽ phải thực sự nghiêm túc “sửa mình”. Còn nếu như chỉ xem đây là một việc làm cho có, thì sẽ sa vào căn bệnh hình thức, người tín nhiệm thấp sẽ không thoát ra khỏi được “vũng lầy” chức trách và rất có thể sẽ gặp khó ở những lần sau.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]