(Baothanhhoa.vn) - Mái tóc xù bồng bềnh theo mỗi bước chạy, đôi mắt của một nhà thơ và đôi chân biết vẽ nên những kiệt tác, đó là những nét họa về chân dung của một nghệ sĩ Brazil - gần như là cuối cùng, vừa rời sân cỏ châu Âu.

Nghệ sĩ giữa lằn ranh yêu và ghét

Mái tóc xù bồng bềnh theo mỗi bước chạy, đôi mắt của một nhà thơ và đôi chân biết vẽ nên những kiệt tác, đó là những nét họa về chân dung của một nghệ sĩ Brazil - gần như là cuối cùng, vừa rời sân cỏ châu Âu.

Nghệ sĩ giữa lằn ranh yêu và ghétDavid Luiz gia nhập Flamengo.

Có lẽ, sau Ronaldinho mới lại có một cầu thủ Brazil thể hiện một phong cách chơi bóng giàu cảm xúc, vị nghệ thuật và mang “giai điệu ginga” truyền thống như David Luiz, nhất là khi anh thi đấu ở vị trí hậu vệ.

Từ Benfica đến Chelsea, sang PSG, quay lại Chelsea và cuối cùng là Arsenal – trong 14 năm chinh chiến ở châu Âu, David Luiz luôn là mẫu cầu thủ gây khó chịu, thậm chí là ức chế cho đối thủ bởi lối chơi mánh khóe, tiểu xảo và thích gây hấn của mình. Rafael da Silva của Manchester United là người thấm thía nhất điều này - với tấm thẻ đỏ phải nhận năm 2013 bởi tiểu xảo của David Luiz - khi ấy đang thi đấu cho Chelsea.

Luôn nhận được sự yêu mến của các HLV và đồng đội bởi sự hài hước, hòa đồng và những trò đùa tai quái từ phòng thay đồ, trên những chuyến xe bus hay trong các buổi tập. Thế nhưng, sự “lạc trôi” theo cảm xúc cũng nhiều lần khiến David Luiz trở thành cái gai trong mắt những người đã từng yêu mến anh. Đỉnh điểm là sau khi chuyển tới PSG, gặp lại đội bóng cũ Chelsea ở trận lượt về vòng 1/16 UEFA Champions League mùa 2014-2015, David Luiz ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 ở phút 86 khiến hai đội phải bước vào hiệp phụ và sau cùng Chelsea đã bị loại do luật bàn thắng trên sân khách. Luiz đã ăn mừng một cách đầy phấn khích và vi phạm chính cam kết của mình rằng sẽ không ăn mừng khi ghi bàn vào lưới đội bóng cũ.

Còn trên sân đấu, lằn ranh yêu - ghét là hết sức rõ ràng. Trong một ngày mà cảm hứng thi đấu thăng hoa, David Luiz có thể đảm nhận xuất sắc nhiệm vụ ở cả 3 tuyến. Đó là một thủ lĩnh ở hàng phòng ngự với khả năng hò hét, chỉ huy đồng đội, tinh thần máu lửa và sự quyết đoán để cắt đứt mạch tấn công của đối thủ. Một mũi “đột kích” lợi hại trong những tình huống tấn công khi mà David Luiz không ngần ngại cầm bóng đột phá, phối hợp nhóm nhỏ, kiến tạo. Đặc biệt, những pha đá phạt hàng rào của David Luiz xứng đáng là những nét họa tài hoa, mẫu mực. Người hâm mộ sẽ còn nhớ mãi những siêu phẩm của David Luiz trong những năm tháng thi đấu đỉnh cao ở Chelsea, từ pha lập công trong thắng lợi 2-0 trước Leverkusen tại UEFA Champions League mùa 2011-2012 đến pha cứa bóng mở tỷ số trong trận đấu với Bolton Wanderers ở Primer League mùa 2011-2012...

Thế nhưng, như bất kỳ “nghệ sĩ” Brazil nào khác, không ít lần David Luiz trở thành “sao quả tạ” của cả đội bởi những sai lầm... không tưởng, trong những tình huống tưởng chừng như vô hại. Trận đấu thảm họa khi hậu vệ này khoác áo Arsenal trong cuộc đối đầu với Manchester City ở Primer League mùa bóng 2020-2021 là một minh chứng. Vào sân thay người ở phút 24, David Luiz lóng ngóng đón hụt bóng tạo cơ hội cho Raheem Sterling băng xuống ghi bàn mở tỷ số cho Man City ở cuối hiệp 1. Sang hiệp 2, khi bóng vừa lăn được 5 phút, Luiz phạm lỗi với Riyad Mahrez trong vòng cấm. Trọng tài Anthony Taylor ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11m và rút thẻ đỏ trực tiếp đuổi trung vệ người Brazil ra khỏi sân. Trong những phút có mặt trên sân, David Luiz đã biến “Pháo thủ” thành... miếng mồi ngon cho đối thủ tại Etihad.

Và, để nói về sự đa sắc thái của David Luiz không thể không nhắc tới thiên đường và địa ngục mà hậu vệ này cùng đội tuyển Brazil đã nếm trải ở World Cup 2014. Sau khi trở thành người hùng dân tộc với siêu phẩm đá phạt hàng rào vào lưới Colombia ở tứ kết, David Luiz ngay sau đó trở thành tội đồ bởi sự mong manh ở khâu phòng ngự trong trận bán kết gặp tuyển Đức, khiến Brazil nhận thảm bại 1-7 cay đắng nhất trong lịch sử - trận đấu mà David Luiz được tin tưởng đeo băng thủ quân thay Thiago Silva.

Để lại sau lưng những vinh quang và cay đắng, David Luiz nay đã trở về quê hương khoác áo CLB Flamengo theo bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 12-2022. Những yêu - ghét sẽ theo bước chân chàng nghệ sĩ về với xứ sở của nắng, gió và những vũ điệu Samba cuồng nhiệt. Nơi mà từ khi biết Luiz sẽ đến, mỗi ngày có hàng trăm nghìn tin nhắn qua mạng xã hội từ CĐV Flamengo chào đón, khích lệ anh.

“Trong cuộc sống, tôi đã học được cách để trở thành một người đàn ông thực thụ ở mọi hoàn cảnh. Tôi sẽ không né tránh điều gì cả. Hy vọng một ngày nào đó, tôi sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc cho các cổ động viên” - David Luiz đã trải lòng như sau thất bại cay đắng năm nào trên quê hương. Và trên hết, chúng ta hãy cùng chờ và hy vọng ước mơ của David Luiz sẽ thành hiện thực với tất cả sự chân thành, nhiệt huyết của một nghệ sĩ với sân cỏ, rằng: “Tôi muốn được một lần nữa khoác áo đội tuyển Brazil dự World Cup 2022. Tôi sẽ nỗ lực hết mình để đạt được điều đó”.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]