(Baothanhhoa.vn) - Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội vừa là yêu cầu thường xuyên, cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta, đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục tư tưởng. Người nhấn mạnh: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng”.

Ngành tuyên giáo Thanh Hóa: Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội vừa là yêu cầu thường xuyên, cấp bách, vừa mang tính lâu dài. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập, rèn luyện và lãnh đạo Đảng ta, đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác giáo dục tư tưởng. Người nhấn mạnh: “Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng”.

Ngành tuyên giáo Thanh Hóa: Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Phần thi xe tuyên truyền cổ động của các đơn vị tại Liên hoan tuyên truyền cổ động tỉnh Thanh Hóa năm 2023 tại TP Sầm Sơn. Ảnh: Mạnh Cường

Công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng suốt mấy chục năm qua, đã đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử lớn lao, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để hoàn thành sứ mệnh cao cả ấy, Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện và vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ là nhiệm vụ then chốt, là vấn đề sống còn và là nhân tố quyết định đến vai trò lãnh đạo của Đảng. Trong đó, xây dựng Đảng về tư tưởng nói chung, công tác tư tưởng nói riêng, được xem là yếu tố nền tảng.

Trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, công tác tư tưởng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu, phục vụ công tác lãnh đạo của Đảng, góp phần to lớn trong việc truyền bá Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng Nhân dân, động viên và khích lệ Nhân dân đấu tranh chống kẻ thù, ngoại xâm, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác tư tưởng là “đi trước mở đường”, các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên các mặt công tác tư tưởng. Tăng cường giáo dục, tuyên truyền Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; nắm chắc tình hình, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Hệ thống tuyên giáo các cấp đã bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương, của Tỉnh ủy và nhiệm vụ chính trị của địa phương; đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác tư tưởng, bước đầu đã đạt nhiều kết quả tốt.

Công tác tổ chức quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết của Đảng được đổi mới, đảm bảo nghiêm túc, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả; tăng cường hội nghị trực tuyến, truyền hình trực tiếp đến cơ sở, chú trọng quán triệt, học tập chuyên sâu. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập bình quân đạt 98%. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, Nhân dân - là tiền đề quan trọng để tổ chức thực hiện thắng lợi các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Công tác giáo dục lý luận chính trị tiếp tục có sự đổi mới về nội dung, phương pháp dạy và học, gắn lý luận với thực tiễn. Các cơ quan thông tấn, báo chí, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các trang thông tin điện tử, các ấn phẩm mang tính báo chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; thường xuyên đổi mới về nội dung, hình thức, tăng thời lượng phát sóng, lượng thông tin, tính thời sự, mở thêm nhiều chuyên mục tăng tính hấp dẫn, thuyết phục, từng bước nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền; góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân có sự thống nhất về nhận thức, quyết tâm trong hành động, tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị...

Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được quan tâm triển khai thực hiện, nhất là việc xây dựng, ban hành các nghị quyết, đề án, chương trình, kế hoạch hành động của cấp ủy các cấp đảm bảo tính chiến lược, khoa học và phù hợp. Công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng, tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống được chú trọng, góp phần nâng cao lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân. Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh, đảm bảo đúng định hướng, thiết thực, phục vụ các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của đất nước và làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân.

Hệ thống tuyên giáo các cấp đã tham mưu tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, có sức lan tỏa sâu rộng trên toàn địa bàn. Điển hình như: Đợt sinh hoạt nghiên cứu, học tập tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; việc tổ chức Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2023); sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; biểu dương các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức học tập, nghiên cứu tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên...

Ngành tuyên giáo Thanh Hóa: Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị học tập, nghiên cứu tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Công tác lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất. Trong Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới, thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất. Nếu trong Đảng và ngoài Đảng từ trên xuống dưới, từ trong đến ngoài đều tư tưởng thống nhất và hành động thống nhất thì nhiệm vụ tuy nặng nề, công việc tuy khó khăn phức tạp, ta cũng nhất định thắng lợi”.

Thấm nhuần lời dạy của Người và đứng trước yêu cầu mới, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; trong khi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn phát triển mới với khát vọng: “Phấn đấu đến năm 2025, Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại” như Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định.

Để hiện thực hóa được mục tiêu trên, đòi hỏi công tác tuyên giáo nói chung, công tác tư tưởng nói riêng phải tiếp tục có nhiều đổi mới, sáng tạo, thực chất và ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính bền vững để góp phần tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và tạo sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Đặc biệt phải là cầu nối tình cảm, tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên và Nhân dân với Đảng. Theo đó, thời gian tới, chúng ta cần quan tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Ngành tuyên giáo Thanh Hóa: Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên phát biểu kết luận hội nghị giao ban báo chí tháng 2-2023.

Chú trọng kết hợp giữa “xây” và “chống” trong công tác tư tưởng, trong đó lấy “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, làm cho tư tưởng tiến bộ tích cực thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, có tác dụng uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, cải tạo những tư tưởng lạc hậu; đẩy lùi những sai trái. Đồng thời, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng; truyền thống lịch sử - văn hóa của quê hương; những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị để nhân lên niềm tin, niềm tự hào trong mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tuyên truyền sâu rộng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong Đảng và Nhân dân.

Không ngừng nâng cao trình độ lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên, quan tâm việc học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên. Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự làm tốt công tác tư tưởng cho chính mình, trong gia đình và tại cơ quan, đơn vị. Thường xuyên cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương. Đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy và học lý luận chính trị gắn với ứng dụng thực tế, tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ chất lượng dạy và học. Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Đổi mới và triển khai đồng bộ việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tệ quan liêu tham nhũng, lãng phí, lối sống cơ hội, thực dụng bè phái, nói không đi đôi với làm trong cán bộ, đảng viên. Tích cực đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đẩy mạnh công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nhất là những mô hình mới, kinh nghiệm hay để lan tỏa, nhân rộng trong đời sống xã hội.

Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, xuất bản, Internet, mạng xã hội. Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong công tác đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Chủ động định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí, nhất là khi có những vấn đề, sự việc nhạy cảm, phức tạp xảy ra; chú trọng tuyên truyền những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt. Chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình nhằm chủ động đấu tranh, phản bác có hiệu quả đối với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngành tuyên giáo Thanh Hóa: Tiếp tục làm tốt công tác tư tưởng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Lê Quang Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2021-2023. Ảnh: Minh Hiếu

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống công tác tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2023), xin trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa; các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cùng toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm chỉ đạo, phối hợp, giúp đỡ và tạo điều kiện để ngành tuyên giáo tỉnh nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, ngành tuyên giáo tỉnh nhà nguyện tiếp tục đoàn kết nỗ lực, quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa ngày càng giàu đẹp, văn minh, kiểu mẫu.

Đào Xuân Yên

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]