(Baothanhhoa.vn) - Toàn tỉnh hiện có 52 cụm công nghiệp, 118 làng nghề và phần lớn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) được sản xuất tại các cụm công nghiệp, làng nghề này.

Nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

Toàn tỉnh hiện có 52 cụm công nghiệp, 118 làng nghề và phần lớn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) được sản xuất tại các cụm công nghiệp, làng nghề này.

Nâng sức cạnh tranh cho sản phẩm công nghiệp nông thônSản phẩm giỏ bèo tây xuất khẩu của Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, xã Nga An (Nga Sơn).

Việc sản xuất các sản phẩm CNNT đã và đang góp phần lớn vào việc phát triển kinh tế địa phương, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phân bố lại lao động trong khu vực nông thôn. Đồng thời, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hơn 80.000 lao động nông thôn.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, với số lượng làng nghề lớn, nên các sản phẩm CNNT của tỉnh khá phong phú, đa dạng về chủng loại. Mặt hàng CNNT nhiều, song nhìn chung, sản phẩm chiếm thị phần trên thị trường còn khá khiêm tốn. Điều này đã và đang ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Theo phân tích của Sở Công Thương, nguyên nhân khiến thị phần của các sản phẩm CNNT còn thấp là do sản xuất tại các làng nghề chủ yếu được thực hiện theo quy mô hộ gia đình, manh mún, nhỏ lẻ, mẫu mã còn đơn điệu, thiếu sự liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, vẫn còn nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNNT chưa được chú trọng xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, nên năng lực cạnh tranh của các sản phẩm CNNT chưa cao.

Trên cơ sở nhận diện được những tồn tại, hạn chế trong phát triển sản phẩm CNNT, ngành công thương và chính quyền các địa phương xác định việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong và ngoài nước hiện là vấn đề mấu chốt trong phát triển sản phẩm CNNT. Vì vậy, ngành công thương cùng các huyện, thị xã, thành phố đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm CNNT.

Tại huyện Nga Sơn, là địa phương có 23 đơn vị, doanh nghiệp, HTX và hơn 15.000 hộ cá thể tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm CNNT. Nga Sơn xác định, việc tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm CNNT là yếu tố quan trọng trong lộ trình phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của huyện.

Theo đó, để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm CNNT, ngoài việc khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNNT đổi mới công nghệ, đa dạng sản phẩm, huyện Nga Sơn định hướng cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục củng cố các thị trường tiêu thụ sản phẩm truyền thống, tiếp cận, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh. Huyện cũng quan tâm xúc tiến thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được mở các quầy hàng giới thiệu và bán sản phẩm trong, ngoài huyện. Đồng thời, tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, thương mại điện tử để tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ chú trọng thực hiện các giải pháp tăng sức cạnh tranh, huyện Nga Sơn đã có nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu. Đáng chú ý, hiện huyện Nga Sơn có sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nguyên liệu cói, bèo tây của Công ty CP Sản xuất, chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, tại xã Nga An đã và đang xuất khẩu trực tiếp sang thị trường các nước Mỹ, Đức.

Cùng với chính quyền các địa phương, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của đơn vị mình. Đơn cử như Công ty TNHH Quốc Đại chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ chao đèn và đèn lồng xuất khẩu, tại xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa). Để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm, công ty không ngừng cải tiến, đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, chú trọng xây dựng hình thành các doanh nghiệp đầu mối phân phối để chuyên cung cấp nguyên liệu và thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty luôn tìm hiểu, cập nhật nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước để sản xuất những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Có thể nói, việc nâng cao năng lực cạnh tranh đã và đang giúp nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm CNNT đứng vững và phát triển. Vì vậy, để tiếp sức cho các tổ chức, đơn vị, hộ cá thể tăng sức cạnh tranh, ngành công thương đang lồng ghép kinh phí từ các chương trình, dự án nhằm hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở sản xuất CNNT ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến, nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho các đơn vị giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]