(Baothanhhoa.vn) - Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT); tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT, bảo đảm sử dụng quỹ BHYT đúng theo quy định, ngày 13/8, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cải tiến y tế (Chir), Công ty cổ phần công nghệ Mediexpress Việt Nam (đơn vị tài trợ) tổ chức hội nghị Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý quỹ KCB BHYT tại các bệnh viện.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Để bảo đảm quyền lợi của người tham gia khám bệnh, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT); tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT, bảo đảm sử dụng quỹ BHYT đúng theo quy định, ngày 13/8, Sở Y tế phối hợp với Trung tâm nghiên cứu cải tiến y tế (Chir), Công ty cổ phần công nghệ Mediexpress Việt Nam (đơn vị tài trợ) tổ chức hội nghị Nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý quỹ KCB BHYT tại các bệnh viện.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tiến sĩ Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo và phòng kế hoạch tổng hợp của các bệnh viện trong tỉnh.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Tiến sĩ Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tiến sĩ Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay tỷ lệ KCB BHYT chiếm khoảng 90% hoạt động KCB. Trong thời gian qua, ngành y tế đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Tuy nhiên việc quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ khám chữa bệnh BHYT vẫn còn những khó khăn về kiểm soát chi phí, ngăn ngừa lạm dụng và thất thoát quỹ cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế.

Thống kê tình hình KCB BHYT 6 tháng đầu năm 2024 cho thấy, số lượt KCB BHYT toàn tỉnh tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023, số chi KCB BHYT tăng 16% (tương ứng tăng 359 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ vào viện nội trú 17,25% (đứng thứ 4 toàn quốc), ngày điều trị nội trú trung bình 6,89 ngày (đứng thứ 15 toàn quốc); bình quân đơn ngoại trú 394.643 (đứng thứ 5 toàn quốc), bình quân đơn nội trú 4.418.792 (đứng thứ 16 cả nước).

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Quang cảnh hội nghị.

Bên cạnh đó, một số cơ sở KCB BHYT chỉ định một số mặt bệnh chưa thực sự cần thiết phải nằm viện điều trị nội trú, thực tế chỉ cần điều trị ngoại trú như: M17-thoái hóa khớp gối, M18-Thoái hóa khớp cổ bàn tay, J02- Viêm họng cấp... Một số cơ sở có chi phí thuốc gia tăng cao so với cùng kỳ năm 2023 trong khi lượt KCB tăng không tương đồng với tỷ lệ tăng chi phí thuốc...

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Đại diện các bệnh viện thảo luận, đề xuất những giải pháp quản lý hiệu quả quỹ BHYT.

Những thách thức này đặt ra nhu cầu cấp thiết về việc nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ KCB BHYT một cách minh bạch, công bằng và hiệu quả để đảm bảo sự bền vững của quỹ cũng như đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của Nhân dân.

Ngoài công tác tăng cường kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh tuyên truyên, nâng cao nhận thức; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu là nâng cao năng lực quản lý tại các cơ sở y tế. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng, việc quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ BHYT là yếu tố then chốt đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống y tế, cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Chuyên gia BHYT của CHIR giới thiệu tổng quan về BHYT và định hướng phát triển BHYT trong tương lai.

Tại hội nghị, chuyên gia BHYT của CHIR đã giới thiệu tổng quan về BHYT và định hướng phát triển BHYT trong tương lai; Tổng quan về Luật BHYT và các văn bản triển khai Luật BHYT; Tổng hợp và cập nhật các hướng dẫn pháp luật, các nguyên tắc thanh toán trong KCB BHYT hiện nay; lồng ghép các chuyên đề xuất toán và các vấn đề lưu ý ở từng văn bản.

Nâng cao hiệu quả quản lý quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Các đại biểu thảo luận nhóm chuyên sâu về các giải pháp giảm xuất toán tại bệnh viện.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận nhóm chuyên sâu về các bệnh viện và các giải pháp giảm xuất toán tại bệnh viện; tổng hợp các giải pháp giảm xuất toán tại bệnh viện và phân tích cách thức triển khai; chia sẻ kinh nghiệm về lập dự chi BHYT năm 2025 và kinh nghiệm trong quản lý quỹ BHYT hiệu quả tại bệnh viện..., từ đó rút ra những kinh nghiệm, cũng như đề xuất những giải pháp thiết thực để hoàn thiện công tác quản lý quỹ BHYT trong thời gian tới.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]