(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD) lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, những năm qua, công tác ĐT, BD cán bộ ở cơ sở luôn được cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng ĐT, BD LLCT cho CB, ĐV ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD) lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) vừa là yêu cầu trước mắt, vừa là nhiệm vụ lâu dài đối với đội ngũ cán bộ ở cơ sở, những năm qua, công tác ĐT, BD cán bộ ở cơ sở luôn được cấp ủy các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thường xuyên với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng ĐT, BD LLCT cho CB, ĐV ở cơ sở, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh.

Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viênCác đảng viên trẻ Trường THPT Đông Sơn 1 được tham quan Cụm di tích lịch sử cách mạng Hàm Hạ để trau dồi kiến thức lịch sử của quê hương.

Căn cứ hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ LLCT. Ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, trung tâm chính trị cấp huyện đã tham mưu cho thường trực cấp ủy ban hành kế hoạch triển khai công tác giáo dục LLCT với các hình thức linh hoạt; tổ chức các chương trình ĐT, BD nghiêm túc, hiệu quả. Công tác bồi dưỡng nhận thức về Đảng có nhiều đổi mới, sáng tạo, đảm bảo yêu cầu cả về nội dung và chất lượng. Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 987 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 114.240 lượt học viên; trong đó, một số đơn vị làm tốt, như: TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn, các huyện: Thọ Xuân, Quan Hóa, Triệu Sơn, Hà Trung, Thiệu Hóa, Như Thanh, Hoằng Hóa, Yên Định...

Ban tuyên giáo các huyện, thị, thành ủy, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và trung tâm chính trị cấp huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hội nghị cập nhật kiến thức mới, với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương, như: đạo đức công vụ; nhận diện âm mưu và thủ đoạn của các thế lực thù địch, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới... Đồng thời, triển khai cập nhật cho học viên các lớp bồi dưỡng đảng viên mới, bồi dưỡng bí thư chi bộ và cấp ủy viên ở cơ sở.

Công tác phối hợp tổ chức ĐT, BD LLCT được triển khai nghiêm túc. Trung tâm chính trị cấp huyện đã phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai kịp thời, hiệu quả nghị quyết đại hội đảng các cấp; triển khai chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; bồi dưỡng, tập huấn về LLCT, nghiệp vụ công tác Đảng, nghiệp vụ đoàn thể, quản lý Nhà nước cho CB, ĐV, đoàn viên, hội viên ở cơ sở; phối hợp bồi dưỡng quốc phòng - an ninh cho các đối tượng...

Công tác kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm chính trị cấp huyện tiếp tục được chú trọng. Đội ngũ giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức tại các trung tâm cơ bản đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng. Đội ngũ giảng viên chuyên trách ngày càng được trẻ hóa và có trình độ chuyên môn cao: tỷ lệ giảng viên dưới 40 tuổi chiếm 42%, từ 40 - 50 tuổi chiếm 51%, trên 50 tuổi chiếm 7%. Giảng viên có số năm giảng dạy LLCT từ 10 đến 20 năm chiếm 60%. Giảng viên có trình độ chuyên môn đại học đạt 100% (trong đó 38% giảng viên có trình độ thạc sĩ). Cán bộ, giảng viên các trung tâm chính trị có tinh thần trách nhiệm cao, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm; thích ứng nhanh với những vấn đề mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập LLCT được quan tâm. Một số trung tâm chính trị đã duy trì thường xuyên việc kết hợp trao đổi, thảo luận, thông tin thời sự; nhiều giảng viên, ngoài việc đảm bảo kiến thức cơ bản đã cập nhật, bổ sung thông tin mới làm phong phú nội dung bài giảng, tăng cường hỏi đáp với học viên, áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực. Thực tế đã khẳng định, qua các lớp bồi dưỡng, trình độ, năng lực của CB, ĐV ở cơ sở được nâng cao; nhiều đồng chí đã vận dụng hiệu quả kiến thức được học vào trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao tại địa phương, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục LLCT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là: việc đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT tại một số trung tâm chính trị cấp huyện chưa thực sự được quan tâm; số lớp ĐT, BD tại một số trung tâm còn ít so với yêu cầu tại địa phương, đơn vị. Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới; phối hợp tổ chức ĐT, BD giữa trung tâm chính trị với các ban, phòng, đơn vị còn nhiều lúng túng...

Để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác ĐT, BD chính trị cho CB, ĐV cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp, vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện đối với công tác giáo dục LLCT. Bổ sung thường xuyên, kịp thời những nội dung, quan điểm mới trong các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII và trích dẫn một số nội dung trong tác phẩm “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về CNXH và con đường đi lên CNXH ở Việt Nam”, "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các chương trình ĐT, BD theo hướng dẫn của Trung ương, liên hệ thực tiễn ở cơ sở, xây dựng giáo án giảng dạy phù hợp.

Bên cạnh đó, cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”. Tiếp tục nâng cao chất lượng ĐT, BD LLCT cho CB, ĐV ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về nội dung ĐT, BD LLCT. Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]