(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi thối phát tán từ trang trại chăn nuôi lợn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con Nhân dân.

Lang Chánh: Người dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

Thời gian qua nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn Lang Chánh và xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi thối phát tán từ trang trại chăn nuôi lợn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của bà con Nhân dân.

Lang Chánh: Người dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

Khu trang trại chăn nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc.

Chị Hà Thị Thùy ở xã Tân Phúc cho biết, gia đình chị có 5 nhân khẩu, gồm cả người già và trẻ nhỏ, hàng ngày mùi hôi thối từ trại lợn bốc lên nồng nặc đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình. Nhất là vào khoảng thời gian từ 5 đến 7 giờ sáng và 15 đến 16 giờ chiều, gia đình chị không dám mở cửa vì mùi hôi thối nồng nặc.

Lang Chánh: Người dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

Chị Hà Thị Thùy, ở xã Tân Phúc phản ánh.

Chủ tịch UBND xã Tân Phúc Lê Văn Phú cho biết: Sau khi nhận được phản ánh từ Nhân dân, xã đã báo cáo với huyện. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã về xác minh. Tại buổi kiểm tra, theo lý giải từ phía công ty, nguyên nhân có thể do ngấm, hở các hầm biogas gây phát tán mùi. Đơn vị hứa sẽ sớm khắc phục.

Theo tìm hiểu được biết, Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri - Vina được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê đất tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao kết hợp trồng rừng sản xuất với tổng diện tích 371.788,2 m2 (trong đó, 177.535,25 m2 dùng để xây dựng các hạng mục công trình của dự án và 194.252,95 m2 để trồng rừng sản xuất). Hạng mục trang trại chăn nuôi lợn công nghệ cao có công suất 60.000 lợn thịt/năm.

Ngày 22-8-2023, qua phản ánh của bà con Nhân dân về tình trạng mùi hôi thối từ trang trại lợn ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh, UBND huyện Lang Chánh đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường và hoạt động chăn nuôi của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri - Vina. Qua kiểm tra cho thấy, công ty đang hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, khí thải và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường của dự án. Tại thời điểm kiểm tra, công ty đã đưa vào nuôi thử nghiệm 700 con lợn thịt (đến nay đã được khoảng 2 tháng).

UBND huyện Lang Chánh đã yêu cầu công ty khẩn trương hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường, hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường, thực hiện nghiêm các giải pháp về xử lý chất thải trong thời gian nuôi thử nghiệm để hạn chế việc phát tán mùi hôi thối ra khu dân cư.

Lang Chánh: Người dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

Hệ thống xử lý nước thải tại khu chăn nuôi.

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, phía công ty đã hoàn thiện các hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường. Tuy nhiên, ngày 25-9-2023 tại buổi kiểm tra thực tế các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường, đoàn kiểm tra tiếp tục chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót của công ty trong quá trình hoàn thiện hệ thống công trình bảo vệ môi trường và nuôi thử nghiệm để cấp giấy phép môi trường.

Việc khắc phục chưa có hiệu quả, mùi hôi thối vẫn phát tán, ảnh hưởng đến khu vực dân cư, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện tại thị trấn Lang Chánh và một số thôn tại xã Tân Phúc. Do đó, ngày 3-10-2023, UBND huyện Lang Chánh đã có văn bản số 1804 /UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở thành lập đoàn kiểm tra và xử lý theo quy định đối với hoạt động nuôi thử nghiệm của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agr -Vina.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]