(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp (KCN ) Bỉm Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Chiều 26-5, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp (KCN ) Bỉm Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Bỉm Sơn.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các ngành liên quan của tỉnh, thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất tại KCN Bỉm Sơn.

Trước khi làm việc với Đại diện Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp cùng các địa phương liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tình hình đầu tư hạ tầng KCN, nắm bắt tình hình đầu tư, sản xuất kinh doanh của Công ty Intco Việt Nam.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi cùng đoàn công tác kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty Intco Việt Nam.

KCN Bỉm Sơn là khu công nghiệp tập trung, đa ngành, có tổng diện tích khoảng 524 ha, được phân thành 3 phân khu. Hiện nay, KCN Bỉm Sơn đã thu hút được 58 dự án đầu tư, trong đó có 30 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tổng vốn đầu tư của nhà đầu tư hạ tầng hơn 1.800 tỷ đồng, của nhà đầu tư thứ cấp trên 6.500 tỷ đồng và 411 triệu USD. Vốn thực hiện lũy kế ước đạt gần 4.000 tỷ đồng và 109 triệu USD, tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 60%. Các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, như: Nhà máy sản xuất sản phẩm trang trí công nghệ thân thiện với môi trường (INTCO); Dự án Oceanus Outwear; Nhà máy DS HI-TECH VINA; Nhà máy SEIL M-TECH VINA, Công ty TNHH STECH VINA...

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Toàn cảnh buổi làm việc với các ngành, doanh nghiệp và địa phương liên quan.

Trong bối cảnh tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn do tác động từ thị trường thế giới và trong nước, một số doanh nghiệp trong KCN gặp khó khăn trong tiêu thụ hàng hóa, buộc phải thu hẹp sản xuất. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp không thực hiện cắt giảm lao động mà vẫn cố gắng duy trì việc làm, đảm bảo các quy định của Nhà nước về chế độ tiền lương, tiền thưởng, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Đại diện Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh báo báo tại buổi làm việc.

Liên quan đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài KCN, hiện tại KCN Bỉm Sơn không có khu xử lý chất thải rắn tập trung. Chất thải rắn phát sinh trong quá trình sản xuất, sinh hoạt được các doanh nghiệp phân loại, ký hợp đồng thu gom, xử lý chất thải với các đơn vị có chức năng.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Về cấp nước, tại địa bàn thị xã Bỉm Sơn chỉ có duy nhất Nhà máy nước Bỉm Sơn với công suất thiết kế là 10.000m3/ngày đêm (đang vận hành khai thác với công suất 7.500m3/ngày đêm), sử dụng nguồn nước ngầm cấp nước cho KCN Bỉm Sơn và nước sinh hoạt cho thị xã Bỉm Sơn. Với công suất vận hành khai thác như trên chỉ cung cấp được nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tại KCN Bỉm Sơn trong giai đoạn thi công xây dựng các nhà máy, không đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt trong giai đoạn vận hành và sử dụng nước cho mục đích sản xuất trong giai đoạn KCN Bỉm Sơn nâng tỷ lệ lấp đầy khi thu hút được nhiều dự án đầu tư.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Đại diện các đơn vị hạ tầng Khu công nghiệp Bỉm Sơn phát biểu ý kiến.

Để đảm bảo việc cung cấp nguồn nước thô phục vụ sản xuất tại KCN, ngày 24-3-2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã phê duyệt phương án cấp nước cho KCN Bỉm Sơn, nước sinh hoạt cho thị xã Bỉm Sơn với quy mô đến năm 2030 là 100.000m3/ngày đêm. Dự án do Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - Công ty CP làm chủ đầu tư, nhưng đang chậm tiến độ.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Đại diện doanh nghiệp đầu tư phát biểu ý kiến.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục tính giá cho thuê đất và giao đất; việc chưa có nguồn nước thô gây khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất; dự án cấp nước thô cho KCN chậm tiến độ dẫn đến việc một số dự án không thể triển khai, hoặc phải điều chỉnh mục tiêu đầu tư; tình trạng điện phục vụ cho sản xuất trong KCN thường xuyên bị mất gây khó khăn cho các doanh nghiệp; sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường Bà Triệu; khó khăn về việc triển khai xây dựng, sụt giảm đơn hàng, một số dự án đang tìm mục tiêu đầu tư mới, cần sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan...

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp hết sức quan trọng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào KCN Bỉm Sơn đối với sự phát triển công nghiệp của thị xã Bỉm Sơn và tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, những tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, KCN Bỉm Sơn hiện còn nhiều khó khăn đang tồn tại như giao thông kết nối, nguồn nước thô cấp cho các doanh nghiệp còn hạn chế, nguồn điện chưa ổn định, nguồn nhân lực còn thiếu…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị, phản ánh của các doanh nghiệp trong và ngoài KCN Bỉm Sơn những vướng mắc trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án và hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp. Đồng chí đề nghị các sở, ngành có liên quan của tỉnh căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình tập trung giải quyết các vướng mắc đang tồn tại mà doanh nghiệp, nhà đầu tư kiến nghị để tập trung tháo gỡ cùng doanh nghiệp. Đồng chí đề nghị thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung tập trung giải phóng mặt bằng cho KCN Bỉm Sơn và xây dựng hệ thống cấp nước thô cho KCN. Các ngành có liên quan của tỉnh và thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung hỗ trợ Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - Công ty CP đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà máy nước. Sở Công Thương kiểm tra lại điều tiết điện lực của các công ty đang cung cấp điện cho KCN, để tháo gỡ khó khăn cung cấp nguồn điện ổn định cho các doanh nghiệp hoạt động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND khẳng định, tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành với doanh nghiệp, cùng giải quyết, tháo gỡ tối đa các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong phạm vi thẩm quyền và quy định của pháp luật. Đồng chí mong muốn các doanh nghiệp trong và ngoài KCN, nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư các dự án và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]