(Baothanhhoa.vn) - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết việc sử dụng thuốc lá gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới, trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Liên quan đến thống kê không vui này, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có nam giới hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Một năm người hút thuốc lá ở Việt Nam tiêu tốn tới 49.000 tỷ đồng.

Ủng hộ tăng thuế

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết việc sử dụng thuốc lá gây ra 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên thế giới, trong đó có khoảng 1 triệu ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tổn thất kinh tế toàn cầu do thuốc lá gây ra mỗi năm là 1.400 tỷ USD. Liên quan đến thống kê không vui này, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có nam giới hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Một năm người hút thuốc lá ở Việt Nam tiêu tốn tới 49.000 tỷ đồng.

Ủng hộ tăng thuế

Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cùng với thuốc lá là rượu, bia. Các vụ ngộ độc do rượu, bia gây ra cũng như hệ lụy do lạm dụng chất kích thích này đã ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế và ổn định xã hội. Thống kê từ Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế), mỗi năm người Việt Nam chi tiêu cho rượu, bia khoảng 5 tỷ USD. Thiệt hại xung quanh rượu, bia lên tới mức 450 USD/người/năm, tương đương với những quốc gia có thu nhập bình quân gấp 10 lần Việt Nam.

Những con số thống kê đáng sợ ấy cho thấy đang ẩn chứa rất nhiều nguy cơ bệnh tật cũng như sự tiêu tốn tiền bạc từ việc lạm dụng các chất kích thích này, mà người sử dụng chưa dễ để bỏ ngay được. Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ở Việt Nam vẫn hút thuốc lá, uống rượu, bia nhiều là do thuế các mặt hàng này ở nước ta còn thấp. Hiện tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ thuốc lá, rượu bia chỉ chiếm 30% đến 40% trong giá bán lẻ, thấp hơn nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng là từ 40% đến 85%. Hiện WHO và Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị mức thuế đối với thuốc lá và rượu, bia nên chiếm từ 65% đến 75% trên giá bán lẻ.

Để góp phần hạn chế tình trạng hút thuốc lá và lạm dụng rượu, bia, cùng với công tác tuyên truyền, thì việc tăng thuế đối với thuốc lá là cần thiết, như là một biện pháp chế tài và cũng là điều rất thiết thực cho nguồn thu ngân sách quốc gia. Liên quan đến vấn đề này, mới đây trong dự thảo về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã đề xuất điều chỉnh tăng mức thuế suất với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia. Thông thường, trước việc tăng thuế các mặt hàng tiêu dùng đều nhận được sự ưu tư, lo lắng của nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, trước những thông tin về điều chỉnh tăng mức thuế suất với một số mặt hàng có hại cho sức khỏe, nhiều người lại mong muốn và hy vọng Nhà nước sẽ sớm tăng thuế với hai mặt hàng này, mà tăng càng cao lại càng tốt.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]