(Baothanhhoa.vn) - Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, gia đình anh Phạm Văn Tưởng, thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường đã xuất bán trên 1 tấn thỏ thương phẩm, với giá bán dao động từ 85 đến 100 nghìn đồng/kg, đem lại lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Đây là thành quả xứng đáng sau những tháng ngày tập trung cho lứa thỏ, cung ứng cho thị trường dịp tết. Nhờ việc áp dụng kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi thỏ nhiều năm, gia đình anh Tưởng đã trở thành địa chỉ uy tín cung cấp thỏ thương phẩm ở xã Quảng Trường.

Quảng Xương tập trung tái đàn gia súc, gia cầm sau tết

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, gia đình anh Phạm Văn Tưởng, thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường đã xuất bán trên 1 tấn thỏ thương phẩm, với giá bán dao động từ 85 đến 100 nghìn đồng/kg, đem lại lợi nhuận gần 100 triệu đồng. Đây là thành quả xứng đáng sau những tháng ngày tập trung cho lứa thỏ, cung ứng cho thị trường dịp tết. Nhờ việc áp dụng kỹ thuật và kinh nghiệm nuôi thỏ nhiều năm, gia đình anh Tưởng đã trở thành địa chỉ uy tín cung cấp thỏ thương phẩm ở xã Quảng Trường.

Quảng Xương tập trung tái đàn gia súc, gia cầm sau tếtHộ gia đình anh Phạm Văn Tưởng (thôn Đồng Tâm, xã Quảng Trường) tập trung vệ sinh chuồng trại, nhập thỏ giống về tái đàn sau tết.

Anh Tưởng chia sẻ: "Ngay sau tết, gia đình tôi tập trung cho việc sửa chữa, nâng cấp chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi. Việc tái đàn là để duy trì sản xuất cho năm mới, tuy vậy, đây cũng là thời điểm khắc nghiệt của thời tiết, trời rét và xảy ra nồm ẩm liên tục, do đó gia đình tôi rất cẩn trọng, đặc biệt chú ý tới công tác phòng chống dịch bệnh. Khi thời tiết ấm nắng, thuận lợi cho đàn vật nuôi phát triển mới tiếp tục nhân đàn tại nhà và nhập thêm thỏ giống về nuôi. Ngoài nuôi thỏ, sau Tết Giáp Thìn, gia đình tôi sẽ phát triển thêm đàn gà để nâng cao thu nhập".

Tương tự, gia đình anh Đoàn Đình Phúc, thôn Thượng Đình 2, xã Quảng Định đã xuất bán khoảng 15 tấn gà thương phẩm trong dịp tết vừa qua. Hiện nay, gia đình anh Phúc đang chuẩn bị đưa vào lứa nuôi mới với khoảng 7.000 con gà. Anh Phúc cho biết: Việc tái đàn, tăng đàn sau tết cần phải cẩn thận vì đây là thời điểm giao mùa, con nuôi dễ mắc bệnh, nhất là đối với gà. Vì vậy, khi tái đàn, nguồn con giống phải được nhập từ trang trại giống uy tín và được kiểm tra chất lượng, tiêm phòng đầy đủ vắc-xin, nguồn thức ăn đảm bảo. Bên cạnh đó, đối với hệ thống chuồng trại cần thường xuyên tiêu độc, khử trùng, khơi thông cống rãnh, tránh để ẩm ướt, bảo đảm tốt nhất về vệ sinh, hạn chế tối đa điều kiện để phát sinh dịch bệnh. Việc này đã được gia đình tôi quan tâm thường xuyên và tăng cường cho đợt tái đàn sau tết. Có như vậy mới đạt mục tiêu tăng số lượng gà nuôi để xuất bán gà thương phẩm cao hơn so với cùng kỳ.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Xương Lê Đại Hiệp cho biết: Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, một lượng lớn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đã được xuất bán để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng, do đó, tổng đàn vật nuôi của huyện giảm mạnh. Vì vậy, công tác tái đàn vật nuôi sau tết có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định hoạt động chăn nuôi và chủ động nguồn cung cấp thực phẩm ra thị trường. Hiện nay, các trang trại, hộ chăn nuôi đang tích cực chuẩn bị các điều kiện tập trung tái đàn, tăng đàn kết hợp với phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn.

Năm 2024, Quảng Xương đặt ra mục tiêu phấn đấu tổng đàn gia súc, gia cầm ước đạt trên 1,14 triệu con. Để thực hiện mục tiêu này, huyện chỉ đạo ngành chức năng, các địa phương tập trung khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện tái đàn, tăng đàn bảo đảm an toàn dịch bệnh. Trước khi thực hiện việc tái đàn, các hộ nuôi cần tổng vệ sinh chuồng trại bằng vôi bột, dung dịch sát khuẩn, sát trùng dụng cụ chăn nuôi; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom và xử lý rác thải đúng theo quy định; cải tạo chuồng nuôi đảm bảo cao ráo, thoáng mát, tránh mưa tạt, gió lùa...

Việc lựa chọn con giống cần được thực hiện kỹ lưỡng, tại những cơ sở có uy tín, đảm bảo chất lượng, con giống phải khỏe mạnh, có nguồn gốc rõ ràng và đã được tiêm phòng theo quy định của cơ quan thú y; không nhập con giống từ những vùng có dịch về nuôi để tránh thiệt hại và ảnh hưởng tới an toàn dịch bệnh trên địa bàn. Đối với gia súc, gia cầm còn non, cần chú ý sưởi ấm, nhất là vào ban đêm; cung cấp thức ăn, nước uống sạch sẽ, khẩu phần ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin, men tiêu hóa vào thức ăn, nước uống để nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh.

Năm nay thời tiết bất thường là điều kiện để dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát triển, có thể bùng phát. Do đó, ngoài việc khôi phục đàn vật nuôi, ngành nông nghiệp khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin theo định kỳ; chủ động tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, lượng cung - cầu, địa bàn tiêu thụ sản phẩm để đầu tư phát triển chăn nuôi phù hợp với tình hình thực tế, không tái đàn ồ ạt, tránh thiệt hại khi bước vào vụ sản xuất mới. Đây cũng là cơ sở quan trọng để huyện thúc đẩy phát triển các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, sản xuất theo quy mô công nghiệp, liên kết theo chuỗi giá trị, tăng số lượng trang trại áp dụng tiêu chuẩn VietGAP (hiện nay có 24 trang trại áp dụng tiêu chuẩn VietGAP). Qua đó phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]