(Baothanhhoa.vn) - Ngày 18-11, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các HTX năm 2022 theo Luật HTX năm 2012.

HTX là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới

Ngày 18-11, Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các HTX năm 2022 theo Luật HTX năm 2012.

HTX là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới

Toàn cảnh hội nghị.

Những năm qua, để khuyến khích, thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển, Trung ương và tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển HTX. Nhờ đó, kinh tế hợp tác, HTX của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tăng nhanh về số lượng, chất lượng từng bước được nâng lên, góp phần trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tính đến ngày 15-11 toàn tỉnh có 1.266 HTX. Trong đó, có 790 HTX Nông nghiệp; 158 HTX công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; 102 HTX Th­ương mại - dịch vụ, 22 HTX xây dựng, 33 HTX giao thông vận tải, 66 quỹ Tín dụng Nhân dân, 31 HTX môi trường và 64 HTX khác.

10 tháng năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đối với 141 HTX trên địa bàn tỉnh để kiến nghị, tư vấn giúp các HTX điều chỉnh và hoàn thiện tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012 và quy định khác liên quan.

HTX là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới

Các đại biểu tham dự hội nghị

Nhìn chung, kể từ khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, cùng với tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp, các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác, HTX ra đời đã thúc đẩy kinh tế hợp tác của tỉnh có bước phát triển, nội dung phương thức hoạt động HTX từng bước được đổi mới, đa dạng về ngành nghề và quy mô tổ chức sản xuất kinh doanh. Liên kết giữa HTX với doanh nghiệp, hộ thành viên trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm từng bước hình thành. Kinh tế hợp tác, HTX là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

HTX là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng nông thôn mới

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Đa số các HTX sau khi chuyển đổi đã củng cố tổ chức bộ máy, thay đổi phương thức điều hành, xử lý có hiệu quả những vấn đề tồn đọng về nguồn vốn, tài sản và cổ phần thành viên. Phần lớn các HTX Dịch vụ nông nghiệp đã thực hiện khá tốt công tác quản lý kênh mương thủy lợi và dịch vụ thủy nông, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp, tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh trên địa bàn.

Thông qua hoạt động liên doanh, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các HTX đã thể hiện được vai trò cầu nối, tạo điều kiện cho các thành viên, hộ nông dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho người lao động, tạo được niềm tin cho thành viên.

Cũng tại hội nghị, Liên minh HTX tỉnh đã tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, cán bộ kiểm soát và kế toán của hơn 60 HTX trên địa bàn tỉnh.

Khánh Phương


Khánh Phương

Từ khóa: HTX nông nghiệp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]