(Baothanhhoa.vn) - Với ý chí và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Hùng Đức, sinh năm 1996, ở khu phố Đún Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc) đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng mô hình trang trại tổng hợp, mang lại hiệu quả và trở thành tấm gương thanh niên tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Khởi nghiệp thành công từ mô hình trang trại tổng hợp

Với ý chí và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Nguyễn Hùng Đức, sinh năm 1996, ở khu phố Đún Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc (Vĩnh Lộc) đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng mô hình trang trại tổng hợp, mang lại hiệu quả và trở thành tấm gương thanh niên tiêu biểu sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương.

Khởi nghiệp thành công từ mô hình trang trại tổng hợpHệ thống chuồng trại khép kín của gia đình anh Nguyễn Hùng Đức được kiểm soát nghiêm ngặt.

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Hùng Đức đã được làm quen với các kiến thức chăn nuôi, trồng trọt. Tuy nhiên, trước đây gia đình anh chỉ chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ nên thu nhập mang lại không cao. Với quyết tâm phải làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh luôn suy nghĩ làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình, do đó anh đã đi tham khảo nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế từ nông nghiệp và nhận thấy chăn nuôi là lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Anh đã bàn bạc với gia đình đầu tư mở rộng mô hình trang trại tổng hợp; quy hoạch lại chuồng trại chăn nuôi, chọn giống lợn nái sinh sản là con nuôi chủ đạo.

Để đảm bảo cho việc chăn nuôi có hiệu quả và giảm thiểu rủi ro, anh Đức đã đầu tư hệ thống chuồng trại khép kín, với đầy đủ trang thiết bị nhằm tạo môi trường nuôi tốt nhất cho giống lợn nái sinh sản và nguồn giống lợn thịt tại chỗ. Anh Đức cho biết: Nuôi lợn nái sinh sản đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn cho việc xây dựng và trang bị máy móc, trong khi kinh nghiệm chăn nuôi của bản thân chưa có nhiều, nguồn vốn đầu tư phần lớn phải đi vay của người thân và một phần từ ngân hàng. Song, nhờ sự chăm chỉ, tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm, đến thời điểm hiện tại, anh đã làm được khu chuồng khép kín đảm bảo kỹ thuật để nuôi 50 lợn nái sinh sản và khu chuồng lợn thịt quy mô 300 con. Với số lượng 50 con lợn nái sinh sản hiện có, trung bình mỗi năm sản xuất ra khoảng 1.000 con lợn giống. Đàn lợn con sau khi tách mẹ sẽ được chuyển sang chuồng nuôi thịt, một phần con giống sẽ cung cấp cho bà con có nhu cầu mua về chăn nuôi. Chuồng nuôi lợn thịt luôn duy trì quy mô từ 250 - 300 lợn thịt/lứa. Đàn lợn thịt được nuôi đạt trọng lượng từ 110 - 130 kg mới đáp ứng đủ tiêu chuẩn xuất chuồng và sẽ được thương lái đến thu mua tại nhà.

Nói về kinh nghiệm chăn nuôi, anh Đức chia sẻ thêm, những kinh nghiệm mà anh có được là do anh học hỏi thực tế từ người thân, hay qua tham khảo nhiều mô hình, nhiều lớp tập huấn. Chăn nuôi lợn là lĩnh vực có nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên cũng gặp rất nhiều khó khăn như giá thức ăn chăn nuôi liên tục thay đổi, việc kiểm soát dịch bệnh cũng là vấn đề đáng lo ngại cho những hộ chăn nuôi như anh. Thời gian vừa qua, dịch tả lợn châu Phi bùng phát và diễn biến phức tạp, nhiều hộ chăn nuôi bị thiệt hại lớn. Nhờ việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt khu vực chăn nuôi, đảm bảo nguồn thức ăn sạch nên đàn lợn của gia đình anh vẫn khỏe mạnh và đảm bảo an toàn dịch bệnh. Đồng thời, anh cũng lựa chọn con giống khỏe mạnh và chú ý tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn nên cũng hạn chế tối đa được dịch bệnh và vấn đề rủi ro trong chăn nuôi.

Do chịu khó, ham học hỏi, cộng với sự nhanh nhẹn tháo vát, anh Đức đã biết cách tổ chức, sản xuất và khai thác hiệu quả hơn 3.000m2 đất vườn thành trang trại tổng hợp. Không chỉ dừng ở việc chăn nuôi lợn giống và lợn thịt, anh còn đầu tư cải tạo diện tích đất còn lại đào ao nuôi cá rô phi đầu vuông, cá trắm ốc và cá chuối, nuôi hơn 10 con trâu, bò; hơn 400 con gà đẻ trứng và 300 con ngan, vịt, cung cấp thực phẩm ra thị trường. Ngoài ra, anh còn đầu tư trồng thêm 200 cành chiết từ giống bưởi Diễn, bưởi ruby, 100 gốc ổi, mít và sầu riêng cũng đang dần cho trái ngọt. Với mô hình kinh tế trang trại tổng hợp này, bình quân một năm gia đình anh thu nhập được 600 triệu đồng, giúp kinh tế gia đình được nâng cao và cải thiện hơn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đoàn thị trấn Vĩnh Lộc, cho biết: "Nguyễn Hùng Đức là thanh niên ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh so với mặt bằng của thanh niên khởi nghiệp thì đây là mô hình lớn, sử dụng ít nhân công, mang lại kinh tế cho gia đình và phát triển kinh tế địa phương. Ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế gia đình, anh còn là một đoàn viên có trách nhiệm, sẵn sàng chia sẻ kiến thức kinh nghiệm cho những ai muốn học hỏi và phát triển mô hình kinh tế trang trại. Đây là gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương, góp phần giúp cho phong trào thanh niên khởi nghiệp ngày càng phát triển mạnh mẽ".

Bài và ảnh: Ngân Kim



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]