(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1/4, một công ty bảo hiểm đã bảo lãnh cho khoản phí phạt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Tòa phúc thẩm New York ngày 25/3 đồng ý cho ông thêm 10 ngày để nộp 175 triệu USD bảo lãnh thay cho khoản tiền phạt 464 triệu USD như trước đây. Đây được coi là chiến thắng trong nỗ lực xử lý loạt vấn đề pháp lý đang bủa vây của cựu Tổng thống.

Khoản bảo lãnh cứu Cựu Tổng thống Mỹ khỏi nguy cơ tịch thu tài sản

Sáng 1/4, một công ty bảo hiểm đã bảo lãnh cho khoản phí phạt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Tòa phúc thẩm New York ngày 25/3 đồng ý cho ông thêm 10 ngày để nộp 175 triệu USD bảo lãnh thay cho khoản tiền phạt 464 triệu USD như trước đây. Đây được coi là chiến thắng trong nỗ lực xử lý loạt vấn đề pháp lý đang bủa vây của cựu Tổng thống.

Khoản bảo lãnh cứu Cựu Tổng thống Mỹ khỏi nguy cơ tịch thu tài sản

Ông Trump tạm thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản vào phút chót.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã được nộp nột khoản bảo lãnh từ công ty bảo hiểm Knight Specialty trị giá 175 triệu USD trong vụ án dân sự ở New York của ông vào thứ hai ngày 01/4/2024 vừa qua, ngăn chặn việc chính quyền bang tịch thu tài sản có thể gây khó khăn cho đế chế kinh doanh của cựu tổng thống Mỹ.

Ứng cử viên Tổng thống Donal Trump của Đảng Cộng hòa, sắp phải đối mặt với đối thủ Đảng Dân chủ - Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử vào tháng 11 ở Hoa Kỳ, đã bị buộc tội vào ngày 16/2 vì đã gian lận thổi phồng giá trị tài sản ròng của mình lên hàng tỷ đô la để đảm bảo các điều khoản cho vay và bảo hiểm tốt hơn.

Vụ án này là một phần trong chuỗi rắc rối pháp lý mà ông Trump phải đối mặt, bao gồm cả phiên tòa hình sự ở New York dự kiến bắt đầu vào ngày 15/4.

Thẩm phán New York Arthur Engoron hồi tháng 2 đưa phán quyết phiên tòa sơ thẩm rằng cựu Tổng thống Trump phải nộp phạt 355 triệu USD, với cáo buộc thổi phồng giá trị tài sản để được hưởng các khoản vay hay điều khoản bảo hiểm ưu đãi. Cộng với tiền lãi, số tiền phạt tổng cộng là 464 triệu USD.

Ngoài hình phạt tài chính, ông Trump và các giám đốc điều hành Trump Organization còn bị cấm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo cấp cao của bất kỳ doanh nghiệp nào ở New York trong nhiều năm.

Ông Trump không chấp nhận phán quyết của tòa và đệ đơn kháng cáo, nhưng luật quy định ông vẫn phải nộp phạt hoặc được bảo lãnh trong quá trình chờ kết quả kháng nghị. Nếu kháng cáo thành công, số tiền đã nộp phạt sẽ được trả lại cho cựu Tổng thống.

Tòa phúc thẩm New York hôm 25/3 đồng ý cho cựu Tổng thống giảm phí bảo lãnh khoản tiền phạt 464 triệu USD xuống còn 175 triệu USD trong vòng 10 ngày và việc thi hành toàn bộ phán quyết sẽ bị tạm dừng nếu ông Trump nộp tiền bảo lãnh. Trước phán quyết này, ông Trump đối mặt nguy cơ phải bán tháo bất động sản hoặc bị chính quyền New York tịch thu tài sản.

Ngay sau đó, cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump lập tức đăng trên mạng xã hội Truth Social rằng sẽ tuân theo quyết định của tòa phúc thẩm.

"Tôi rất tôn trọng quyết định của tòa phúc thẩm và sẽ nộp 175 triệu USD tiền mặt, trái phiếu hoặc cổ phiếu hoặc bất cứ loại hình nào cần thiết. Rất nhanh thôi", cựu tổng thống Mỹ nói.

Khoản bảo lãnh này ngăn cản Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James truy lùng các tài sản của ông Trump, bao gồm Trump Tower, khu nghỉ dưỡng và sân gôn rộng 370 mẫu Anh ở Westchester và khu bất động sản Mar-a-Lago của ông ở Florida.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc về hành vi sai trái và cho biết vụ việc là một cuộc săn lùng phù thủy chính trị của James, một đảng viên Đảng Dân chủ đã kiện ông vào năm 2022.

Khoản bảo lãnh cứu Cựu Tổng thống Mỹ khỏi nguy cơ tịch thu tài sản

Thẩm phán Engoron. Ảnh: Reuters.

Trong phán quyết dài 92 trang, Thẩm phán Engoron của tòa sơ thẩm mô tả cách ông Trump chỉ đạo các cấp dưới thay đổi giá trị tài sản của ông để đạt được giá trị tài sản ròng mà ông mong muốn trong một thập kỷ trước khi ông tham gia đấu trường chính trị.

Ông cũng bị buộc tội trong hai vụ án cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước Tổng thống Mỹ Biden và một vụ khác về việc xử lý các tài liệu mật khi rời nhiệm kỳ. Tuy nhiên, ông Trump đã không nhận bất cứ tội danh nào.

Cựu Tổng thống Mỹ Donal Trump, 77 tuổi, đang bị loạt vấn đề pháp lý bủa vây trong thời gian cuộc tranh cử Tổng thống ngày một trở nên gấp rút. Tuy nhiên, ông vẫn nhận được sự ủng hộ từ đa số đảng viên của đảng Cộng hòa và sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới đây.

HS (Theo Guardian)


HS (Theo Guardian)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]