(Baothanhhoa.vn) - NASA vừa chính thức ra mắt bộ đồ phi hành gia mới trong một sự kiện tại Trung tâm Vũ trụ Houston ở Texas (Mỹ). Trang phục mới này sẽ được các phi hành gia Mỹ sử dụng trong sứ mệnh tiếp theo lên Mặt Trăng - Artemis III, dự kiến vào năm 2025.

NASA ra mắt bộ đồ phi hành gia mới cho sứ mệnh Mặt Trăng

NASA vừa chính thức ra mắt bộ đồ phi hành gia mới trong một sự kiện tại Trung tâm Vũ trụ Houston ở Texas (Mỹ). Trang phục mới này sẽ được các phi hành gia Mỹ sử dụng trong sứ mệnh tiếp theo lên Mặt Trăng - Artemis III, dự kiến vào năm 2025.

NASA ra mắt bộ đồ phi hành gia mới cho sứ mệnh Mặt Trăng

NASA giới thiệu bộ trang phục phi hành gia mới cho sứ mệnh Mặt Trăng. Ảnh: Reuters.

Những bộ trang phục trước đây có độ phồng màu trắng được Neil Armstrong và các phi hành gia Apollo mặc cách đây nửa thế kỷ đã lỗi thời. Vì vậy, việc thiết kế trang phục cho các phi hành gia nam và nữ giờ đây đòi hỏi phải vừa vặn và phù hợp hơn với không gian vũ trụ.

Trang phục Mặt trăng mới nhất đã được trưng bày tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston, sự kiện được tổ chức bởi Axiom Space, công ty có trụ sở tại Texas được NASA ký hợp đồng để thiết kế trang phục cho Artemis, người kế nhiệm chương trình mặt trăng Apollo.

Giám đốc NASA Bill Nelson cho biết: “Mối quan hệ đối tác của NASA với Axiom Space là rất quan trọng, giúp các phi hành gia hạ cánh xuống Mặt trăng và tiếp tục vai trò lãnh đạo của Mỹ trong không gian. Dựa trên nhiều năm nghiên cứu và chuyên môn của NASA, bộ đồ vũ trụ thế hệ tiếp theo của Axiom Space sẽ không chỉ cho phép người phụ nữ đầu tiên đi bộ trên Mặt trăng mà còn mở ra cơ hội cho nhiều người khám phá và tiến hành nghiên cứu khoa học trên Mặt trăng. Những bộ trang phục mà các phi hành gia Artemis mặc khi lên mặt trăng sẽ trông rất khác so với những bộ đồ phi hành gia cồng kềnh ngày xưa”.

Được Axiom Space đặt tên là “Đơn vị di động ngoài tàu Axiom” (Axiom Extravehicular Mobility Unit) hay gọi tắt là AxEMU. NASA cho biết chúng được thiết kế để phù hợp với nhiều đối tượng tiềm năng, đáp ứng ít nhất 90% dân số Hoa Kỳ. Bộ đồ phi hành gia này được xây dựng dựa trên sự phát triển nguyên mẫu bộ đồ phi hành gia của NASA và kết hợp công nghệ mới nhất, khả năng di động đạt hiệu quả tối ưu và khả năng bảo vệ khỏi các mối nguy hiểm trên Mặt trăng.

Artemis III sẽ đưa các phi hành gia, bao gồm cả phi hành gia nữ đầu tiên lên Mặt trăng để thúc đẩy các khám phá khoa học, đồng thời truyền cảm hứng cho Thế hệ Artemis. Thông qua Artemis, NASA sẽ đưa người phụ nữ đầu tiên và người da màu đầu tiên lên Mặt trăng, mở đường cho sự hiện diện lâu dài, bền vững trên Mặt trăng để khám phá nhiều bề mặt của Mặt trăng và chuẩn bị cho các sứ mệnh phi hành gia tới Sao Hỏa trong tương lai. Đó là lý do NASA đã chọn thiết kế của Axiom Space để phát triển một cách có hệ thống, giúp các phi hành gia hoàn thành sứ mệnh đi bộ trên mặt trăng.

“NASA đang dẫn đầu trong việc tạo điều kiện cho nền kinh tế vũ trụ phát triển bằng cách tận dụng khả năng của ngành và chuyên môn của NASA để cung cấp dịch vụ đi bộ trên Mặt trăng một cách an toàn, hiệu quả nhất có thể”, Lara Kearney, Giám đốc chương trình Hoạt động ngoài Trái đất và Di chuyển trên Bề mặt Con người của NASA cho biết.

Các chuyên gia của NASA đã xác định các tiêu chuẩn kỹ thuật và độ an toàn mà các bộ đồ phi hành gia sẽ được thiết kế và Axiom Space đã đồng ý đáp ứng các yêu cầu này của NASA. AxEMU đã phát triển thiết kế mang tính cơ động và tính linh hoạt cần thiết, và bộ đồ sẽ phù hợp với nhiều thành viên phi hành đoàn. Axiom Space sẽ tiếp tục áp dụng những đổi mới công nghệ hiện đại trong phát triển trang phục có thể chịu được áp lực cao.

NASA ra mắt bộ đồ phi hành gia mới cho sứ mệnh Mặt Trăng

Bộ trang phục có màu xám than với các vệt màu cam và xanh lam và logo của Axiom trên ngực. Ảnh: NASA

Ngoài ra, Axiom Space chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, đánh giá chất lượng, chứng nhận và sản xuất các bộ quần áo huấn luyện bay và thiết bị hỗ trợ, bao gồm các công cụ, để thực hiện sứ mệnh Artemis III. Công ty sẽ thử nghiệm bộ đồ trong môi trường giống như trên không gian trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Sau Artemis III, cơ quan này sẽ cạnh tranh với các dịch vụ trong tương lai của Artemis theo hợp đồng Dịch vụ Hoạt động Ngoài trời Thám hiểm (xEVAS). NASA đang sử dụng hợp đồng để đáp ứng nhu cầu đi bộ ngoài không gian của cơ quan cho cả Mặt trăng và Trạm vũ trụ quốc tế. Gần đây, cơ quan này đã trao một nhiệm vụ cho Collins Aerospace, người cũng đang cạnh tranh trong hợp đồng xEVAS, để phát triển bộ trang phục cho các phi hành gia mặc trong các chuyến đi bộ ngoài không gian trên trạm vũ trụ. Cả hai nhà cung cấp sẽ cạnh tranh để giành được các đơn đặt hàng dịch vụ đi bộ ngoài không gian và đi bộ trên Mặt trăng trong tương lai.

Tuy nhiên, kiểu dáng chính xác của những bộ trang phục vẫn là một bí mật thương mại và được bảo vệ chặt chẽ. Song những sản phẩm hiện được trưng bày có lớp ngoài màu xám than với các vệt màu cam và xanh lam và logo của Axiom trên ngực - nhằm mục đích che khuất thiết kế vải bên ngoài độc quyền của Axiom.

Hương Giang (biên soạn)


Hương Giang (biên soạn)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]