(Baothanhhoa.vn) - Hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã, đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nhằm bảo đảm công tác quản lý hành nghề y, dược đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý Nhà nước để các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân phát triển theo đúng quy định pháp luật.

Hoằng Hóa tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân

Hệ thống các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã, đang phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nhằm bảo đảm công tác quản lý hành nghề y, dược đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, huyện Hoằng Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý Nhà nước để các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân phát triển theo đúng quy định pháp luật.

Hoằng Hóa tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhânCông tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập được huyện Hoằng Hóa tăng cường.

Theo đó, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên, liên tục theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng chuyên môn, Trung tâm Y tế huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, phối hợp với đội quản lý thị trường, các đơn vị liên quan lập biên bản, xử lý và yêu cầu tháo biển, dừng hoạt động đối với các cơ sở y, dược ngoài công lập không đủ điều kiện; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Hằng năm, huyện tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho các chủ cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn huyện; phổ biến các văn bản mới của Nhà nước, ngành y tế quy định hành nghề y, dược tư nhân. Thông qua việc giao ban hằng tháng do Trung tâm Y tế huyện chủ trì để thực hiện việc phổ biến các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập. Tăng cường công tác tổ chức và phối hợp liên ngành trong việc thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược trên cơ sở các quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Qua rà soát, kiểm tra, nhìn chung, các cơ sở cơ bản đã có hồ sơ hành chính pháp lý và các điều kiện hoạt động hành nghề theo quy định. Một số cơ sở có hành vi vi phạm, đã được chấn chỉnh, xử lý theo quy định hiện hành.

Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa, trên địa bàn huyện hiện có 266 cơ sở hành nghề dược có giấy phép; 46/46 cơ sở hành nghề y có phép được giám sát, thực hiện đúng các quy định về hành nghề. Trong năm, huyện đã tiến hành kiểm tra 77 cơ sở. Nhìn chung, các cơ sở cơ bản chấp hành đúng các quy định của pháp luật về hành nghề y, dược ngoài công lập. Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn còn một số cơ sở sắp xếp thuốc chưa ngăn nắp, chưa gọn gàng, không niêm yết chứng chỉ hành nghề, giấy phép đăng ký kinh doanh; để lẫn sản phẩm chức năng cùng với thuốc. Các lực lượng chức năng liên quan đã lập biên bản và xử phạt 13 cơ sở vi phạm, phạt tiền 104.000.000 đồng. Trong đó, Chủ tịch UBND huyện ra quyết định xử phạt 1 cơ sở vi phạm, phạt 2.000.000 đồng, Đội Quản lý thị trường huyện xử phạt 12 cơ sở vi phạm, phạt 102.000.000 đồng.

Dù đạt được kết quả nhất định trong công tác quản lý các cơ sở y tế tư nhân, nhưng do hoạt động y, dược có lợi nhuận cao, nên một số cơ sở mặc dù không có giấy phép, nhưng vẫn lén lút hoạt động; một số cơ sở hoạt động hành nghề có quy mô nhỏ nên công tác quản lý, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Mạng lưới cơ sở hành nghề y, dược ngày càng mở rộng, trong khi lực lượng chức năng còn thiếu nên ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập; việc phát hiện vi phạm có lúc chưa kịp thời, xử lý vi phạm chưa kiên quyết, chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, ông Lê Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa, cho biết: UBND huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn; tuyên truyền về tác hại, nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng khi sử dụng các dịch vụ y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh không được cấp phép, sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng chưa được phép lưu hành để người dân biết và chủ động phòng tránh, tránh các tai biến rủi ro. Huyện cũng khuyến khích người dân cùng tham gia giám sát, phát hiện các sai phạm của các cơ sở y, dược ngoài công lập, báo cáo chính quyền để có thông tin xử lý kịp thời, đúng quy định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]