(Baothanhhoa.vn) - Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, song  Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Đại đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, giành nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đó là tiền đề để xã Hoằng Đại “tăng tốc” thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại trong nửa cuối nhiệm kỳ.

Hoằng Đại “tăng tốc” trong nửa cuối nhiệm kỳ

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Đại đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, giành nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đó là tiền đề để xã Hoằng Đại “tăng tốc” thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại trong nửa cuối nhiệm kỳ.

Hoằng Đại “tăng tốc” trong nửa cuối nhiệm kỳDiện mạo nông thôn của xã Hoằng Đại ngày càng khang trang.

Với quyết tâm tạo đột phá về kinh tế - xã hội, Đại hội Đảng bộ xã Hoằng Đại, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra 27 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, an ninh trật tự và xây dựng Đảng. Đồng thời xây dựng 2 chương trình trọng tâm và 1 khâu đột phá để triển khai thực hiện. Ngay sau đại hội, Đảng bộ, chính quyền xã đã nhanh chóng khởi động “guồng quay” đưa nghị quyết vào cuộc sống thông qua các chương trình hành động, kế hoạch sát với thực tiễn địa phương. Bắt tay vào thực hiện nghị quyết đúng thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, nhưng cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống Nhân dân. Nhờ đó, sau nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết, xã Hoằng Đại đã gặt hái được nhiều “quả ngọt”, kinh tế - xã hội có bước phát triển khá, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, an ninh trật tự được đảm bảo.

Đến nay, Đảng bộ xã đã hoàn thành 19/27 chỉ tiêu, đạt 70,37% so với mục tiêu nghị quyết đề ra. Nổi bật là giá trị sản xuất bình quân hằng năm của giai đoạn 2021-2023 đạt 255,873 tỷ đồng, tăng 15,13%, vượt 1,23% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; công tác phát triển doanh nghiệp, đào tạo khởi sự doanh nghiệp được quan tâm. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trên địa bàn xã thành lập mới 41 doanh nghiệp...

Vốn là xã thuần nông nên cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Đại xác định phát triển nông nghiệp là cái “gốc”, là trụ đỡ cho các lĩnh vực kinh tế khác phát triển. Từ quan điểm ấy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chương trình trọng tâm về “Tích tụ ruộng đất, chuyển đổi mô hình sản xuất quy mô lớn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả”. Để đảm bảo việc triển khai thực hiện chương trình được hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã hướng hoạt động về cơ sở và thường xuyên tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ngay tại địa bàn dân cư. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực thực hiện chuyển đổi cây trồng, gắn với mạnh dạn áp dụng khoa học - kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao trong trồng trọt và chăn nuôi. Trong gần 3 năm qua, Nhân dân trong xã đã chuyển đổi được gần 42 ha đất lúa kém hiệu quả sang các mô hình trồng các loại cây ăn quả, khoai tây, dưa hấu, dưa lê, hoa, cây cảnh tập trung. Nhờ đó, giá trị kinh tế trên một đơn vị canh tác của xã được nâng lên 118,7 triệu đồng, vượt mục tiêu đề ra 6,7 triệu đồng/ha.

Để mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, đúng định hướng và đạt hiệu quả cao, cấp ủy, chính quyền xã còn đẩy mạnh hoạt động kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên đồng đất địa phương, theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/ĐU, ngày 24-6-2016 của Đảng ủy xã về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, năng suất, chất lượng, hiệu quả giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, gắn với thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 11-1-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tích tụ, tập trung đất đai để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Nổi bật là mô hình “Ứng dụng công nghệ, liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm” của Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp xanh Miền Nam. Mô hình được triển khai thực hiện với quy mô sản xuất khoảng 40 ha tại vùng bãi của xã Hoằng Đại; trong đó, cây ngô 15 ha, cây ớt 5 ha và cây khoai tây 20 ha.

Đi liền với phát triển sản xuất, cấp ủy, chính quyền xã Hoằng Đại ưu tiên các nguồn lực để phát triển hạ tầng và XDNTM kiểu mẫu. Với những kinh nghiệm đúc kết được từ thành công trong XDNTM, NTM nâng cao, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện từng tiêu chí NTM kiểu mẫu. Từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, xã đã đầu tư xây mới và nâng cấp hệ thống rãnh thoát nước trong các khu dân cư với chiều dài hơn 5,8 km; nâng cấp đường tỉnh 510 đoạn từ đê sông Mã đến Bưu điện văn hóa xã và nâng cấp 5 tuyến đường liên thôn; xây mới các phòng học các trường mầm non, tiểu học và nhà hiệu bộ trường THCS.

Thực hiện chương trình trọng tâm “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu và thôn kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ xã đến thôn đã cùng vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy sức dân để xây dựng quê hương. Nhờ dân vận khéo, Nhân dân trong xã đã đồng thuận đóng góp hơn 2 tỷ đồng để đầu tư chỉnh trang nhà văn hóa, khu thể thao thôn. Đồng thời hiến 974 m2 đất nông nghiệp, 294 m2 đất ở và hơn 200 m tường rào để mở rộng đường giao thông. Đến nay, 6/6 thôn của xã được công nhận đạt thôn NTM kiểu mẫu về đích sớm 2 năm so với mục tiêu nghị quyết; thôn Sơn Hà đã được thành phố thẩm định để được công nhận danh hiệu thôn kiểu mẫu theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thời gian tới, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 dự báo có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, song Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoằng Đại tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết với “quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt” phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trọng tâm là đưa Hoằng Đại về đích xã NTM kiểu mẫu vào cuối nhiệm kỳ.

Bài và ảnh: Hòa Bình



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]