(Baothanhhoa.vn) - Chính sách tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ dân có điều kiện sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Từ năm 2019, chương trình này được nâng mức cho vay lên 100 triệu đồng/hộ, không phải bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay do ngân hàng và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng. Sau thời gian thực hiện, nguồn vốn này đã “tiếp sức” cho hàng nghìn hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện Thạch Thành đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách ở Thạch Thành

Chính sách tín dụng của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đã tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ dân có điều kiện sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Từ năm 2019, chương trình này được nâng mức cho vay lên 100 triệu đồng/hộ, không phải bảo đảm tiền vay. Thời hạn cho vay do ngân hàng và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng. Sau thời gian thực hiện, nguồn vốn này đã “tiếp sức” cho hàng nghìn hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện Thạch Thành đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó thoát nghèo bền vững.

Hiệu quả từ nguồn vốn chính sách ở Thạch ThànhÔng Lê Xuân Hạnh (khu phố 1, thị trấn Vân Du, Thạch Thành) chăm sóc vườn cây ăn quả.

Gia đình anh Trần Văn Mạnh, khu phố 1, thị trấn Vân Du là một trong những hộ mới thoát nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi từ chương trình tín dụng của Phòng Giao dịch NHCSXH. Nhờ chăm chỉ, chịu khó nên kinh tế gia đình ngày càng được cải thiện. Năm 2019, gia đình anh đã thoát nghèo và tiếp tục được vay ưu đãi từ chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo với số tiền 100 triệu đồng. Với nguồn vốn này, anh đã xây dựng cho gia đình mình mô hình kinh tế hiệu quả. Anh Mạnh chia sẻ: “Nhờ nguồn vốn vay từ chương trình, gia đình tôi đã có thêm điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất. Hiện gia đình tôi có 7 ha đất, ban đầu, khi chưa có nguồn vốn gia đình chỉ đầu tư nhỏ lẻ nên không có hiệu quả. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn cho vay thoát nghèo từ Phòng Giao dịch NHCSXH, tôi đã đầu tư chăn nuôi bò và lợn thịt. Đến nay mô hình đã có 50 con bò và 100 con lợn thịt. Sắp tới tôi đang có dự định nuôi thêm hươu lấy nhung. Có thể nói, từ nguồn vốn này mà gia đình tôi ngày một khấm khá...”.

Tương tự, gia đình ông Lê Xuân Hạnh ở khu phố 1, thị trấn Vân Du là một trong những hộ được thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi. Trước đây gia đình ông Hạnh là hộ cận nghèo, được tiếp cận nguồn vốn của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện, ông đã đầu tư trồng 250 gốc mít, 300 gốc ổi. Đồng thời, kết hợp trồng xen canh các loại cây ngắn ngày như lạc, sả và các loại cây khác để nâng cao thu nhập. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình dần phát triển ổn định. Ông Lê Xuân Hạnh chia sẻ: “Được hỗ trợ vốn vay 100 triệu đồng từ chương trình cho vay vốn hộ mới thoát nghèo, gia đình tôi đã đầu tư vào vườn cây ăn quả, yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thành đã phối hợp với các xã, thị trấn, các hội, đoàn thể tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn về quy trình thủ tục cho vay nhằm đảm bảo tổ chức bình xét cho vay đúng đối tượng, việc lập hồ sơ vay vốn kịp thời, đầy đủ, đúng quy định. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện tại cơ sở, bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng, mức vay, thời hạn cho vay phù hợp với nhu cầu, phương án sản xuất, kinh doanh, người vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung, vai trò và ý nghĩa của chương trình tín dụng để đối tượng có nhu cầu nắm được từ đó thực hiện vay vốn. Trong những năm qua, tổng dư nợ từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo trên địa bàn huyện đạt gần 100 tỷ đồng, cho 1.666 khách hàng vay vốn phát triển sản xuất. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2023, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thành đã giải ngân 17,956 tỷ đồng cho các hộ mới thoát nghèo vay vốn. Đây cũng là một trong những chương trình có dư nợ cao nhất đến thời điểm hiện tại.

Ông Phạm Quốc Phương, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thành khẳng định: Chương trình tín dụng cho vay hộ mới thoát nghèo là một trong những giải pháp để giúp cho người dân trên địa bàn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Từ nguồn vốn này đã kịp thời “tiếp sức” cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]