(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 1221/QĐ-UBND, ngày 7/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025” (sau đây viết tắt là Quyết định 1221/QĐ-UBND), từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Ngọc Lặc đã triển khai thực hiện kế hoạch, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm trên địa bàn huyện bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Hiệu quả áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại huyện Ngọc Lặc

Thực hiện Quyết định số 1221/QĐ-UBND, ngày 7/4/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch triển khai, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025” (sau đây viết tắt là Quyết định 1221/QĐ-UBND), từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện Ngọc Lặc đã triển khai thực hiện kế hoạch, áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm trên địa bàn huyện bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận.

Hiệu quả áp dụng và quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm tại huyện Ngọc LặcNhiều nông sản chủ lực của huyện Ngọc Lặc đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm (ảnh minh họa).

Để triển khai hiệu quả Quyết định 1221/QĐ-UBND, huyện Ngọc Lặc đã đưa nội dung vào các cuộc họp, lớp đào tạo, tập huấn, hội nghị nhằm cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến, đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh và người dân. Đồng thời, vận động, hướng dẫn các tổ chức, hộ sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thuộc các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, sản phẩm hàng hóa chủ lực, đặc trưng trên địa bàn huyện tiếp cận, ứng dụng các công nghệ số, giải pháp TXNG trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, UBND huyện Ngọc Lặc chỉ đạo UBND các xã, thị trấn trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, lồng ghép vào các kế hoạch hoạt động của đơn vị; phối hợp với các phòng chuyên môn, các ngành, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được phân công theo kế hoạch. Đồng thời, thông báo đến các đơn vị và các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện về việc tổ chức khóa đào tạo chuyên gia mã số, mã vạch và TXNG. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn rà soát các tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh, HTX sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa đáp ứng tiêu chí lựa chọn triển khai thực hiện áp dụng hệ thống TXNG sản phẩm hàng hóa, ưu tiên các sản phẩm OCOP; đăng ký nhãn hiệu tập thể, các sản phẩm, hàng hóa chủ lực; phối hợp, đề xuất danh mục sản phẩm, hàng hóa của các tổ chức, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh đáp ứng tiêu chí có nhu cầu thực hiện TXNG sản phẩm, hàng hóa. Đến nay, tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu là 11 cơ sở; số lượng tem TXNG cần hỗ trợ là trên 62.000 cái.

Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn bộc lộ những bất cập, đó là kinh phí phục vụ cho công tác TXNG, công tác chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa, bản chất của TXNG, dẫn đến ý thức làm việc chưa tuân thủ quy trình TXNG. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống TXNG cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm cụ thể. Chất lượng ứng dụng TXNG của một số sản phẩm chưa chi tiết, ứng dụng chỉ mang đến một số thông tin chung chung theo dạng điện tử hóa tem nhãn, giới thiệu thông tin về sản phẩm chứ không phải lịch sử sản xuất, chế biến, phân phối của sản phẩm đó. Nhiều tem TXNG được gắn thông tin tự động, mang tính đối phó, làm mất niềm tin đối với người tiêu dùng...

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Quyết định 1221/QĐ-UBND đã và đang góp phần đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động TXNG để phục vụ hội nhập quốc tế và nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, bảo đảm chất lượng, tính an toàn của sản phẩm, hàng hóa trên thị trường. Thời gian tới, huyện Ngọc Lặc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của TXNG. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kết nối cổng thông tin TXNG sản phẩm, giúp nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về TXNG, ý thức trong việc chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh lành mạnh, chia sẻ và liên kết hợp tác đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, cung cấp thông tin, kiến thức thiết yếu về TXNG... cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Bài và ảnh: Trần Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]