(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, hạ tầng, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy thương mại, dịch vụ (TMDV) phát triển. Qua đó, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp ở địa phương.

Hà Trung phát triển thương mại, dịch vụ

Những năm qua, để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh về vị trí địa lý, hạ tầng, huyện Hà Trung đã triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy thương mại, dịch vụ (TMDV) phát triển. Qua đó, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp ở địa phương.

Hà Trung phát triển thương mại, dịch vụNgười dân chọn lựa hàng hóa tại Bưu điện Đò Lèn, thị trấn Hà Trung.

Dạo quanh một vòng ở các tuyến phố, trục đường lớn tại thị trấn Hà Trung có thể dễ dàng nhận thấy nhiều loại hình dịch vụ, hàng quán đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân. Trên địa bàn thị trấn có 2 chợ truyền thống, 1.291 hộ kinh doanh và 68 doanh nghiệp đang hoạt động trong các ngành dịch vụ như: ăn uống, thời trang, buôn bán vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp... Đặc biệt, tại Cụm Công nghiệp trên địa bàn thị trấn đã thu hút một lượng lớn lao động, đây cũng là những yếu tố góp phần thúc đẩy tỷ lệ tăng trưởng TMDV cho thị trấn. Hằng năm, nguồn thu từ TMDV của thị trấn Hà Trung đạt gần 650 tỷ đồng, riêng 7 tháng năm 2024 đạt hơn 395 tỷ đồng.

Để thúc đẩy lĩnh vực TMDV phát triển, thời gian qua, huyện Hà Trung đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn nắm bắt kịp thời biến động về giá của các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, tổng hợp tình hình hoạt động của các doanh nghiệp ở lĩnh vực TMDV, phối hợp tổ chức kiểm tra, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại... Do đó, số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia hoạt động thương mại trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Trong đó, phát triển mạnh nhất là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến lương thực, thực phẩm, điện tử, thời trang, may mặc...

Cùng với việc phát triển hệ thống TMDV, huyện Hà Trung còn tập trung tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại. Lãnh đạo huyện thường xuyên khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương. Cùng với đó là đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Việc kêu gọi nhiều nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại, hệ thống chợ; chú trọng phát triển các kênh phân phối hàng hóa như chợ, các cửa hàng, cửa hiệu; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia buôn bán, đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân... Nhờ thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp, lĩnh vực TMDV của huyện Hà Trung ngày càng phát triển, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu lao động, góp phần nâng cao đời sống người dân. 7 tháng năm 2024, giá trị TMDV của huyện Hà Trung đạt gần 843 tỷ đồng, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Hà Trung tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy lĩnh vực TMDV phát triển; nâng cấp các công trình thương mại để đưa vào khai thác có hiệu quả; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, tạo uy tín và đảm bảo chất lượng sản phẩm; chủ động tiếp cận, kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng để đầu tư vào lĩnh vực TMDV..., góp phần phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng quê hương Hà Trung ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]