(Baothanhhoa.vn) - Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Hà Trung luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó đã có nhiều hội viên trở thành gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế mang lại thu nhập cho gia đình, tạo điều kiện cho đồng đội có thêm thu nhập cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Hà Trung phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cựu chiến binh trong phát triển kinh tế

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Hà Trung luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo. Qua đó đã có nhiều hội viên trở thành gương sáng trong phong trào phát triển kinh tế mang lại thu nhập cho gia đình, tạo điều kiện cho đồng đội có thêm thu nhập cải thiện đời sống, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Hà Trung phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cựu chiến binh trong phát triển kinh tếNhiều hội viên CCB đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế được Chủ tịch UBND huyện Hà Trung tặng giấy khen.

Trở về cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến tuổi xuân, sức trẻ cho đất nước, với ý chí và nghị lực quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, CCB Nguyễn Ngọc Nghiêm ở thôn Tây Ninh, xã Yến Sơn thành lập Công ty TNHH Đức Nghiêm với ngành nghề sản xuất sản phẩm khắc từ gỗ; sản xuất sản phẩm từ tre, nứa, rơm, rạ và vật liệu tết bện; trồng rừng, khai thác lâm sản từ rừng sản xuất... Đến nay, ông Nghiêm đang trồng, tái tạo hơn 30ha rừng sản xuất trong tỉnh, tạo công ăn việc làm cho 40 lao động thường xuyên với mức thu nhập bình quân khoảng 8 triệu đồng/người/tháng.

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Nghiêm còn giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất... Ngoài ra ông còn nhận đỡ đầu, chăm sóc cho 4 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện cho đến khi các em tròn 18 tuổi.

Để phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo đạt kết quả cao, Hội CCB xã Yến Sơn luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức các buổi tập huấn cho hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt. Qua đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã được các hội viên CCB nhân rộng, đem lại hiệu quả cao, giúp CCB phát triển sản xuất nâng cao thu nhập.

Ông Trần Thanh Vững, Chủ tịch Hội CCB xã Yến Sơn cho biết: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện, hỗ trợ về mặt pháp lý để các hội viên có thể vay được nguồn vốn từ các ngân hàng, từ đó phát triển kinh tế hộ gia đình. Bên cạnh đó, hội đã thành lập CLB “CCB làm kinh tế giỏi”; hiện CLB có 14 thành viên, với phương châm hỗ trợ, giúp nhau về vật chất, tinh thần, về kinh nghiệm sản xuất. Đồng thời hội đã xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội với kinh phí từ các hội viên đóng góp để giúp hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi và sự giúp đỡ, hỗ trợ của hội CCB các cấp, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện cuộc sống. Đến nay, toàn xã có 451 hội viên, trong đó không có hội viên thuộc diện hộ nghèo”.

Để nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Những năm qua, Hội CCB huyện Hà Trung tiến hành khảo sát, nắm tình hình đời sống hội viên, làm rõ nguyên nhân đói nghèo. Từ đó xây dựng kế hoạch giảm nghèo, có chỉ tiêu, lộ trình và biện pháp thực hiện cụ thể cho từng năm, như: giới thiệu việc làm, tiếp cận vay vốn ưu đãi của Nhà nước, giúp ngày công, giống, vốn, đồng thời cổ vũ, động viên nhiều CCB vươn lên làm giàu hợp pháp. Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho hội viên phát triển doanh nghiệp, HTX, trang trại, gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản. Phát huy vai trò nòng cốt của các CLB “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”, xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, đến nay, toàn huyện có 20 doanh nghiệp CCB vừa và nhỏ, 10 HTX, 333 trang trại, gia trại tạo việc làm cho 1.583 lao động là con, em CCB và người dân với mức thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra hội CCB huyện cũng thường xuyên phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện giúp cho 1.182 hộ vay với số tiền 55 tỷ 962 triệu đồng vốn ưu đãi phát triển sản xuất, kinh doanh, các ngân hàng thương mại là 33 tỷ 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn quỹ hội do hội viên đóng góp cho nhau vay không lãi hoặc lãi suất thấp hơn ngân hàng là 8 tỷ 390 triệu đồng.

Phong trào thi đua phát triển kinh tế, gắn với xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến về kết quả giảm nghèo đã động viên các hội viên làm kinh tế giỏi tiếp tục phát triển kinh tế gia đình, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước. Qua phong trào này đã xuất hiện các gương CCB điển hình như: CLB hội CCB làm kinh tế giỏi xã Hoạt Giang, xã Yến Sơn, xã Yên Dương. Các cá nhân hội viên Nguyễn Ngọc Nghiêm (Giám đốc Công ty TNHH Đức Nghiêm) xã Yến Sơn; Trịnh Văn Cường (Giám đốc Công ty TNHH Đức Cường) xã Hà Vinh, Nguyễn Hữu Lựu (Giám đốc Công ty TNHH Lựu Sướng) xã Hà Long; Nguyễn Văn Tĩnh (Giám đốc Công ty TNHH Tĩnh Tuyết) xã Hà Tân; Đặng Xuân Hòa (Giám đốc Công ty TNHH Hòa Thắng) thị trấn Hà Trung...

Với lộ trình phù hợp và giải pháp tháo gỡ cụ thể của Hội CCB huyện Hà Trung đã giúp các hội viên CCB vươn lên thoát nghèo bền vững. Điều này được thể hiện bằng những con số cụ thể như: năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo trong hội là 1,18%, đến năm 2024 đã giảm xuống còn 0,43%; các hộ khá, giàu từ 71,3% năm 2019 tăng lên 79,9% năm 2024; toàn huyện có 7 xã không có hộ CCB nghèo.

Ông Phạm Xuân Thành, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Hà Trung cho biết: “Phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã khơi dậy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tạo động lực vươn lên của cán bộ, hội viên. Các CCB trong huyện đã phát huy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết để tìm ra nhiều giải pháp hiệu quả, giúp cho hội viên vốn vay, phát triển ngành nghề, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống của gia đình hội viên. Từ phong trào thi đua đã có nhiều mô hình, điển hình với nghị lực và niềm tin không cam chịu đói nghèo đã vươn lên làm giàu cho chính mình và cho quê hương”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]