(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, xã Hà Long (Hà Trung) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Hà Long phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân

Thời gian qua, xã Hà Long (Hà Trung) đã khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Hà Long phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dânMô hình trồng ổi mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã Hà Long.

Trong năm 2023, xã Hà Long đã chỉ đạo người dân thực hiện tích tụ, tập trung đất đai sản xuất nông nghiệp tập trung, quy mô lớn; đưa giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Từ đó, diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung trên địa bàn xã đạt 50 ha. Đồng thời, xã cũng tập trung xây dựng vùng thâm canh lúa với diện tích 575 ha, vùng sản xuất dứa 650 ha và 150 ha diện tích ổi, trong đó ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP 5 ha, ổi đạt OCOP 70 ha.

Từ mục tiêu khôi phục giống lúa nếp cái hoa vàng bản địa, năm 2010, UBND xã đã phối hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp Hà Long xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất nếp cái hoa vàng theo tiêu chuẩn VietGAP. Từ 27 ha ban đầu, đến nay đã mở rộng diện tích được hơn 200 ha, sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Gia Miêu Ngoại Trang là một trong 2 sản phẩm của địa phương đạt chất lượng OCOP 3 sao năm 2019. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu về đầu ra sản phẩm cho người dân, HTX dịch vụ nông nghiệp Hà Long đã làm “cầu nối” liên kết sản xuất giữa người dân và Công ty CP Thương mại Sao Khuê, Công ty TNHH Thương mại Lựu Sướng nhằm bao tiêu sản phẩm lúa nếp cái hoa vàng. Thời gian tới, để tiếp tục phát triển các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân, xã Hà Long sẽ tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng lúa nếp cái hoa vàng, mở rộng diện tích ổi lê Quý Hương và dứa QUEEN đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Cùng với đó, xã tạo điều kiện để người dân tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi do các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức, triển khai tiêm phòng cho đàn vật nuôi theo đúng kế hoạch đề ra. Nhờ đó, chăn nuôi trên địa bàn luôn ổn định, ngày càng có nhiều mô hình chăn nuôi với quy mô trang trại, gia trại mang lại thu nhập cao cho người dân... Với những giải pháp cụ thể, đúng hướng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Hà Long không ngừng được cải thiện; hiện, thu nhập bình quân của người dân đạt 62 triệu đồng/năm.

Bước sang năm 2024, xã Hà Long tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, bởi đây cũng là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong chương trình XDNTM của địa phương. Theo đó, xã sẽ phấn đấu tích tụ 60 ha đất trở lên để phát triển nông nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông sản; thực hiện tốt vùng thâm canh lúa chất lượng, hiệu quả cao, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, đưa giống lúa mới có năng suất cao vào sản xuất; quy hoạch mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất gạo nếp cái hoa vàng lên 230 ha; tăng cường công tác quảng bá, áp dụng công nghệ sấy lúa tươi để nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế của sản phẩm. Bên cạnh đó, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác như cây ăn quả theo hướng VietGAP và kết hợp nuôi trồng thủy sản... Đối với phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành dịch vụ, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách khuyến khích các hộ mở rộng sản xuất, phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện cho người dân vay vốn đầu tư mua sắm máy móc phục vụ sản xuất, kinh doanh... Nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, chú trọng phát triển dịch vụ thương mại, tín dụng ngân hàng, dịch vụ vận tải, sửa chữa cơ khí, điện, nước... Đồng thời, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp, phấn đấu năm 2024 thành lập được thêm 3 doanh nghiệp, nâng tổng số trên địa bàn xã lên 36 doanh nghiệp...

Bài và ảnh: Chi Phạm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]