Giải pháp chiến lược

(Baothanhhoa.vn) - Bám sát mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), toàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa nói chung, mỗi trường nói riêng cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược nhằm tiếp tục thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Giải pháp chiến lược

Bám sát mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), toàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa nói chung, mỗi trường nói riêng cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương đã đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược nhằm tiếp tục thực hiện sứ mệnh nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.

Giải pháp chiến lược

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thưởng cho các nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh năm 2024.

Nhận diện khó khăn, thách thức

Những kết quả đạt được cả về chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn, đã khẳng định “thương hiệu” giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, nhìn nhận và đánh giá một cách khách quan, hoạt động GD&ĐT của tỉnh những năm gần đây vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế cần sớm được khắc phục trong giai đoạn mới.

Những tồn tại, hạn chế đã được ngành nhận diện đó là: Tình trạng thiếu giáo viên tuy đã dần được cải thiện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở giáo dục. Về chất lượng giáo dục, mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng từ nhiều phía, song vẫn còn chênh lệch giữa các vùng, miền, giữa các trường công lập và ngoài công lập. Chất lượng dạy văn hóa, dạy nghề ở một số trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên chưa bền vững; chất lượng dạy và học ngoại ngữ chưa đáp ứng so với yêu cầu đổi mới GD&ĐT hiện nay. Vẫn còn đơn vị trường nặng về thành tích giáo dục mũi nhọn, chưa chú trọng đến nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh (HS).

Cùng với đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở một số đơn vị trường học còn khó khăn, thiếu thốn, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học để thực hiện theo lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn chậm. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tuy vượt chỉ tiêu đề ra, nhưng số trường đến hạn, quá hạn đánh giá công nhận để đạt chuẩn theo tiêu chuẩn quy định mới còn nhiều; đặc biệt, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đối với cấp THPT vẫn còn thấp. Hiện mới chỉ tổ chức mua sắm thiết bị triển khai lớp học thông minh, chưa xây dựng được mô hình trường học thông minh...

Rất nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải cho những hạn chế, khó khăn nêu trên. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành giáo dục, nguyên nhân cơ bản vẫn là công tác quản lý Nhà nước về giáo dục còn hạn chế. Công tác chỉ đạo chuyên môn dạy và học có nơi chưa quan tâm đúng mức. Một bộ phận giáo viên chưa thực sự tâm huyết, trách nhiệm với nghề. Sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội chưa đồng bộ, ở một số địa phương, phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập và bảo đảm các điều kiện học tập cho con em mình... Những khó khăn, thách thức cũng như nguyên nhân được nhận diện đặt ra yêu cầu cấp bách cho toàn ngành GD&ĐT về chiến lược phát triển trong giai đoạn mới.

Đâu là giải pháp chiến lược?

Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khẳng định: “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội"... Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, XIX cũng đã xác định, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực là một trong những chương trình trọng tâm tạo xung lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đặc biệt, Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển GD&ĐT vừa được Bộ Chính trị ban hành tiếp tục nhấn mạnh quan điểm GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc.

Từ quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển sự nghiệp GD&ĐT của Đảng, bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của các thầy, cô giáo cùng tinh thần hiếu học của các em HS, toàn ngành GD&ĐT Thanh Hóa đang triển khai nhiều giải pháp mang tính chiến lược. Trong đó, giải pháp trọng tâm được ngành chú trọng là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về giáo dục; tiếp tục rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học. Ở nhiệm vụ này ngành tập trung tham mưu xây dựng trình UBND tỉnh đề án sắp xếp lại hệ thống, mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng giải thể, sáp nhập những cơ sở hoạt động không hiệu quả. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kiên cố hóa, hiện đại hóa trường, lớp học bảo đảm đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt chuẩn, đặc biệt chú trọng đầu tư các phòng học thực hành, trải nghiệm STEM, không gian vui chơi, môi trường rèn luyện thể chất. Đồng thời tăng cường đầu tư, phát triển nhanh trường, cụm lớp cho cấp học mầm non; ưu tiên tài chính và quỹ đất để bảo đảm đủ trường, lớp cho HS học 2 buổi/ngày.

Cùng với đó, ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đội ngũ nhà giáo không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, đánh giá chất lượng HS; đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục theo yêu cầu đổi mới; quan tâm huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển toàn diện và bền vững giáo dục.

Bên cạnh giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học, một trong số những nhiệm vụ tiếp tục được quan tâm thực hiện đó là động viên, khen thưởng kịp thời đối với giáo viên, HS đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế, HS đạt điểm cao trong các kỳ thi THPT quốc gia và HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện. Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT Tạ Hồng Lựu cho rằng: "Sự động viên, khen thưởng kịp thời chính là động lực to lớn giúp các thầy, cô giáo, HS tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa để cùng với toàn ngành hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, xứng đáng với truyền thống “Đất Thanh - Đất học”.

Bài và ảnh: Lê Phong

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chủ trương nhân văn

Chủ trương nhân văn

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Từ năm học 2025-2026, học sinh các cấp học từ mầm non đến hết THPT tại các trường công lập trên cả nước sẽ được miễn học phí. Đây là chủ trương nhân văn góp phần đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục, từ đó góp phần nâng cao dân trí.
Nâng cao chất lượng giáo dục từ các phong trào thi đua

Nâng cao chất lượng giáo dục từ các phong trào thi đua

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”, nhiều năm qua ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, đặc biệt là thi đua “Dạy tốt,...
Sắp xếp mạng lưới trường lớp trước yêu cầu đổi mới

Sắp xếp mạng lưới trường lớp trước yêu cầu đổi mới

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Sắp xếp, phát triển mạng lưới trường, lớp học phù hợp với thực tiễn của tỉnh là yêu cầu tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là tiền đề quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hiện thực hóa chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long