(Baothanhhoa.vn) - Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 diễn ra ngày 15-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”... Nghĩa là, để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023 diễn ra ngày 15-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”... Nghĩa là, để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du khách tham quan Khu Di tích lịch sử Lam Kinh, Thọ Xuân. (Ảnh tư liệu minh họa)

Từ vấn đề mà Thủ tướng đặt ra, nhớ đến một vụ việc xảy ra cách đây chưa lâu gây ồn ào trên mạng xã hội, đó là có một doanh nghiệp đầu tư khu du lịch, nhưng ngặt nỗi là muốn vào thì du khách phải đi qua con đường làng duy nhất. Tại đây, một số người dân đã dựng barie thu tiền tạo ra hình ảnh phản cảm. Cuối cùng, doanh nghiệp vì không muốn ồn ào đành phải xuống thang đáp ứng yêu cầu mà một số người đặt ra.

Giá như cả doanh nghiệp và người dân địa phương cùng lấy du khách làm trung tâm, doanh nghiệp có lợi từ du khách, còn người dân có thêm sinh kế từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch, thì đâu có sự lệch pha. Chính quyền địa phương nếu ủng hộ doanh nghiệp, cứng rắn ngay từ đầu với những việc làm sai trái, thì cũng đâu đến nỗi mang tiếng.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, phạm vi hoạt động liên ngành, liên vùng, chỉ có thể phát triển mạnh khi khai thác được các tài nguyên văn hóa, giá trị thiên nhiên, sản phẩm của nhiều ngành, nhiều địa phương để bán cho du khách. Ngược lại, nhiều ngành, địa phương muốn tiềm năng của mình được khai thác thì phải bắt tay với ngành du lịch. Thế nhưng câu chuyện “quyền anh, quyền tôi” hay không thiện chí trong việc chia sẻ lợi ích vẫn tồn tại đâu đó. Trong khi doanh nghiệp du lịch muốn tạo ra sản phẩm để hút khách, thì cơ quan quản lý chuyên ngành khác lại bảo làm như thế ảnh hưởng đến ngành. Cuối cùng tài nguyên vẫn để đó.

Trong khi chờ những quy hoạch đầy đủ, chi tiết tạo ra cơ sở, hành lang pháp lý để phát triển du lịch một cách đồng bộ, thì sự chia sẻ của các cơ quan hữu quan với ngành du lịch vì lợi ích chung là rất cần thiết. Đừng có “cua cậy càng, cá cậy vây”, chỉ làm cho nước “đục” hơn mà thôi.

Du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, động lực tăng trưởng của nhiều địa phương. Nhưng “mũi nhọn” ấy đang gặp phải những bức tường thành không dễ xuyên phá. “Muốn đi xa phải đi cùng nhau”. Chắc chắn là như thế rồi. Một sự gợi mở, cũng là mệnh lệnh mà người đứng đầu Chính phủ đặt ra cho các ngành, các địa phương trước một mùa du lịch mới.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]