(Baothanhhoa.vn) - Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đã không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. Công cuộc XDNTM cũng đã mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, cả về thể chất lần tinh thần.

Đổi thay ở xã nông thôn mới Thiệu Vũ

Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thiệu Vũ (Thiệu Hóa) đã không ngừng nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội. Công cuộc XDNTM cũng đã mang đến niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, cả về thể chất lần tinh thần.

Đổi thay ở xã nông thôn mới Thiệu VũDiện tích sản xuất ngô tập trung, quy mô lớn tại xã Thiệu Vũ.

Về xã Thiệu Vũ trong ngày thu tháng 9 chúng tôi được được tận mắt chứng kiến cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ, nhất là những tuyến đường thôn xóm, liên xã rộng và đẹp.

Để có được kết quả này, ngoài việc đầu tư từ ngân sách Nhà nước, người dân đã chủ động đóng góp tiền, ngày công, hiến đất để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường xã, thôn, ngõ xóm, nội đồng. Để đảm bảo chất lượng các hoạt động văn hóa - thể thao xã đã chú trọng đầu tư xây dựng các thiết chế như nhà văn hóa, sân vận động, khu thể thao ở trung tâm các thôn thuận lợi cho việc sinh hoạt của Nhân dân.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là đòn bẩy để XDNTM, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất phù sa màu mỡ, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa những cây, con giống mới năng suất cao vào sản xuất; đầu tư mở rộng diện tích các mô hình trang trại, gia trại; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn phát triển kinh tế. Hiện nay, các loại cây trồng có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao đang được người dân mở rộng diện tích như rau màu, ớt, ngô, khoai lang, đậu tương...

Bên cạnh đó, xã đã nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: mô hình ứng dụng công nghệ cao chế biến thức ăn hữu cơ để chăn nuôi lợn, nuôi chim bồ câu Pháp... Toàn xã hiện có 22 trang trại chăn nuôi, hầu hết người chăn nuôi đều có ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường, tiêm phòng vắc-xin cho vật nuôi... Công tác phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn được quan tâm với các ngành nghề như xây dựng, kinh doanh vật liệu xây dựng, mộc, cơ khí, xay xát, chế biến lương thực, thực phẩm... Hiện toàn xã có 125 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, các cơ sở luôn duy trì và phát triển tốt. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 58 triệu đồng/người/năm.

Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ Phạm Mạnh Toàn cho biết: Hướng tới mục tiêu XDNTM kiểu mẫu, xã Thiệu Vũ đang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt với chủ trương “làm đến đâu, chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đào tạo ngành nghề nông thôn, giải quyết việc làm cho người lao động, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động các nguồn lực để XDNTM, thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]