(Baothanhhoa.vn) - Thiệu Hóa đang phát triển mạnh mẽ, vững bước vươn lên trở thành một điểm sáng năng động trên bản đồ kinh tế-xã hội tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là trong xây dựng và phát triển đô thị.

Thiệu Hóa nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị

Thiệu Hóa đang phát triển mạnh mẽ, vững bước vươn lên trở thành một điểm sáng năng động trên bản đồ kinh tế-xã hội tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là trong xây dựng và phát triển đô thị.

Thiệu Hóa nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị

Một góc thị trấn Thiệu Hoá.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thiệu Hoá đề ra mục tiêu nâng tỷ lệ đô thị hóa lên hơn 20%. Để thực hiện mục tiêu này, Thiệu Hóa đã đẩy mạnh công tác quy hoạch phát triển đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong đó, việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa và thành lập thị trấn Hậu Hiền thuộc huyện Thiệu Hóa chính là nền tảng, động lực quan trọng để Thiệu Hóa xây dựng và phát triển đô thị.

Thị trấn Thiệu Hóa là trung tâm kinh tế, hành chính - chính trị của huyện Thiệu Hóa. Năm 2019, đánh dấu bước phát triển mới khi thị trấn Thiệu Hóa được thành lập trên cơ sở sáp nhập nguyên trạng xã Thiệu Đô và thị trấn Vạn Hà. Ngày 13/12/2023, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thành lập thị trấn Hậu Hiền và sáp nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hoá trên cơ sở nhập toàn bộ 6,53 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 9.175 người của xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hóa. Sau khi nhập, thị trấn Thiệu Hóa có diện tích tự nhiên 17,21 km2 và quy mô dân số 28.352 người.

Việc nhập xã Thiệu Phú vào thị trấn Thiệu Hoá tạo không gian phát triển xứng tầm của đô thị loại V, là trung tâm hành chính của huyện về kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, đầu mối giao thông, có vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của huyện nhà.

Nằm bên bờ Nam của sông Chu, xã Minh Tâm (nay là thị trấn Hậu Hiền) được thành lập năm 2019 trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích và dân số của xã Thiệu Minh và Thiệu Tâm.

Thị trấn Hậu Hiền có vị trí, vai trò là vùng đệm, kết nối 2 đô thị động lực của tỉnh Thanh Hóa là TP Thanh Hóa và đô thị Lam Sơn - Sao Vàng (Thọ Xuân), trên trục giao thương giữa các huyện: Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, nên tận dụng được nhiều lợi thế từ hệ thống hạ tầng quốc gia và của tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, cơ hội để phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, bất động sản, tham gia vào chuỗi cung ứng của tỉnh và các huyện giáp ranh.

Bên cạnh đó, thị trấn Hậu Hiền cũng được xác định là trung tâm vùng Tây Nam hữu ngạn sông Chu - vùng kinh tế thứ hai của huyện Thiệu Hóa, cùng với thị trấn Thiệu Hóa và đô thị Giang Quang, Ngọc Vũ sẽ hình thành trục đô thị, tạo động lực thúc đẩy kinh tế toàn huyện.

Thiệu Hóa nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị

Tuyến đường từ Quốc lộ 45 đi trung tâm hành chính mới đang được đầu tư xây dựng.

Sau khi mở rộng thị trấn Thiệu Hoá và thành lập thị trấn Hậu Hiền, tỷ lệ đô thị hoá của huyện Thiệu Hoá tăng lên trên 27%. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã đã phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Giang Quang và đô thị Ngọc Vũ. Trong đó, đô thị Giang Quang có diện tích gần 2.000 ha, có tính chất là trung tâm kinh tế xã hội khu vực Đông Bắc huyện Thiệu Hóa, khu vực phụ cận và và đầu mối giao thông quan trọng của huyện, có nút giao đường cao tốc Bắc - Nam tại Thiệu Giang; tuyến đường nối Quốc lộ 1 - Quốc lộ 45 (đường Hoằng Xuân - Thiệu Long). Tại đây quy hoạch Khu công nghiệp 300 ha hiện đang kêu gọi nhà đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Quy hoạch chung đô thị Ngọc Vũ 1.351,6 ha là đô thị loại V, có chức năng là trung tâm dịch vụ, thương mại, tiểu thủ công nghiệp; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc huyện Thiệu Hóa và khu vực lân cận. Huyện Thiệu Hoá cũng đã Quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 khu đô thị Phú Hưng (143 ha), khu đô thị Đông Đô 84 ha.

Thiệu Hóa nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị

Phối cảnh quy hoạch khu đô thị Phú Hưng đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Xác định phát triển đô thị phải có tầm nhìn dài hạn, cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ và hiện đại, thông minh, chất lượng cuộc sống người dân phải nâng cao, huyện Thiệu Hoá đã tập trung các giải pháp quy hoạch, quản lý quy hoạch, tranh thủ tối đa sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong 2 năm gần đây, Thiệu Hóa đã triển khai nhiều dự án trọng điểm gồm: Tuyến đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45, đường tránh Ngã Ba Chè từ xã Thiệu Trung đi thị trấn Thiệu Hóa, đường Nam Sông Chu đoạn từ xã Thiệu Vận đi xã Thiệu Tâm và tuyến đường từ Quốc lộ 45 đi trung tâm hành chính mới, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông phát triển đô thị. Tháng 8/2023, tập đoàn Hoa Lợi đã khởi công Nhà máy giày ALIVIA tại cụm công nghiệp Vạn Hà 2 quy mô 15.000 công nhân, nhằm tạo việc làm cho lao động nông thôn trong tiến trình đô thị hoá.

Thiệu Hóa nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị

Tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua Thiệu Hoá tạo thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế, xã hội.

Thiệu Hoá đang đứng trước nhiều vận hội mới để phát triển, cùng với những định hướng chiến lược về quy hoạch và các giải pháp trong phát triển đô thị, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hoá sẽ sớm hiện thực hóa mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2025, một trong những huyện dẫn đầu của tỉnh vào năm 2030 và trở thành Thị xã trước năm 2035.

Thanh Mai (CTV)

Tin liên quan:
  • Thiệu Hóa nỗ lực xây dựng và phát triển đô thị
    Thiệu Hóa quy hoạch xây dựng đô thị tạo không gian phát triển

    Xác định công tác quy hoạch phải “đi trước một bước” tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, từ năm 2020 đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đã bám sát các quy hoạch của tỉnh, từ đó rà soát, cập nhật, bổ sung, khớp nối, nâng tầm quy hoạch để tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch vùng huyện, quy hoạch cụm công nghiệp, quy hoạch chung xã... tạo không gian phát triển của địa phương trong tương lai.


Thanh Mai (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]