(Baothanhhoa.vn) - Việc bắn pháo hoa và tổ chức lễ hội trong dịp đón xuân Quý Mão 2023 sẽ được tổ chức trở lại, nhưng trên hết phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Đó là một trong những nội dung tại Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 18-11-2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023.

Pháo hoa và lễ hội tết này

Việc bắn pháo hoa và tổ chức lễ hội trong dịp đón xuân Quý Mão 2023 sẽ được tổ chức trở lại, nhưng trên hết phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, nghĩa tình. Đó là một trong những nội dung tại Chỉ thị số 19-CT/TW, ngày 18-11-2022 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023.

Pháo hoa và lễ hội tết này

Thông qua việc ban hành Chỉ thị số 19-CT/TW, Ban Bí thư đồng ý để các địa phương tổ chức các hoạt động lễ hội dịp tết và đầu xuân, nhưng yêu cầu phải thực hiện tốt công tác quản lý, bảo đảm thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục, tập quán tốt đẹp của từng địa phương. Chỉ thị cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để quyết định việc tổ chức bắn pháo hoa dịp này một cách phù hợp.

Việc không bắn pháo hoa trong thời khắc đón giao thừa và ngưng tổ chức các hoạt động lễ hội dịp đầu xuân Nhâm Dần năm 2022 để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã khiến nhiều người cảm thấy trống vắng, thiếu đi nét sinh hoạt văn hóa tinh thần quen thuộc đã ăn sâu vào tiềm thức. Với việc tổ chức lại các hoạt động này trong dịp xuân Quý Mão 2023 đã đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của người dân, khiến nhiều người hồ hởi, chờ đợi. Tuy nhiên, việc tổ chức hai hoạt động này phải trên nguyên tắc phù hợp với điều kiện, khả năng của từng địa phương, bảo đảm an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách Nhà nước, chứ không phải là “thả cửa” như chiếc lò xo sau thời gian bị nén nay bung ra.

Sở dĩ như thế vì việc bắn pháo hoa vào dịp lễ, tết và tổ chức lễ hội ở một số địa phương từng bị lạm dụng, dư luận lên án là lãng phí, tốn kém. Cá biệt có nơi còn sử dụng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ tổ chức như báo chí thông tin.

Trong năm 2022, thiên tai, dịch bệnh xảy ra ở nhiều địa phương khiến nhiều gia đình, nhiều người mất việc làm, mất tài sản, họ đang phải chật vật chống đỡ lại cái đói, cái rét. Những hoàn cảnh như thế rất cần sự động viên, hỗ trợ để tết trở nên ấm áp, xuân vui vầy hơn với mọi người, mọi nhà. Cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, việc tham gia của các tập thể, cá nhân thông qua hoạt động ủng hộ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn là hết sức cần thiết. Thay cho việc đua nhau tổ chức lễ hội hay bắn pháo hoa quá mức cũng như các hoạt động tặng quà, chúc tết cấp trên bị nghiêm cấm, mỗi cơ quan, đơn vị bằng sự tham gia của mình hãy để người nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội có một cái tết ấm áp, yêu thương hơn.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]