(Baothanhhoa.vn) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã chính thức đi qua, tiệc xuân đã mãn, nhịp sống bình thường đã trở lại, nhưng như thường lệ, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa dứt ra được không gian vui chơi mùa xuân với quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Không cổ vũ cho sự lạc hậu, kéo lùi sự phát triển

Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã chính thức đi qua, tiệc xuân đã mãn, nhịp sống bình thường đã trở lại, nhưng như thường lệ, vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa dứt ra được không gian vui chơi mùa xuân với quan niệm “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Không cổ vũ cho sự lạc hậu, kéo lùi sự phát triển

Theo quan niệm cũ, tháng Giêng xưa gắn với những lễ hội mùa xuân, nhiều cư dân nông nghiệp cho rằng đây thời điểm phù hợp để giải phóng sức lao động sau một năm vất vả. Vì thế họ thường chờ đợi tháng Giêng, thậm chí là mượn cớ tháng Giêng để “ngụp lặn” trong ăn nhậu, du xuân một cách quá đà. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, nông vụ đã thay đổi rất nhiều so với trước kia khi mà một năm cơ bản chỉ có hai vụ sản xuất. Cùng với đó, các yêu cầu trong hợp tác quốc tế, sản xuất, thương mại toàn cầu cũng đặt ra yêu cầu khẩn trương và trách nhiệm hơn, mọi việc đều phải làm theo hợp đồng và đảm bảo tiến độ, chất lượng, vì vậy tư tưởng ăn chơi dưỡng sức sau tết đã không còn phù hợp. Sau tết là phải bắt tay ngay vào việc, và làm việc thực sự, mới có thể đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.

Tại Chỉ thị số 19-CT/TU về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu: Ngay sau khi hết thời gian nghỉ tết, các cấp, các ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị phải trở lại làm việc bình thường, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới; tăng cường quản lý, giám sát và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, sử dụng thời gian trong ngày làm việc đi du xuân, lễ hội, đền, chùa... Tinh thần này cũng được các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu phải nghiêm túc thực hiện khi đi kiểm tra tình hình sản xuất và đời sống trước tết tại các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh.

Biết rằng, tháng Giêng với hương sắc quyến rũ, không gian dặt dìu, việc tham gia lễ hội mùa xuân, gặp mặt bạn bè, người thân... là nhu cầu chính đáng của mỗi người. Nhưng trên hết, với những yêu cầu đặt ra của đời sống mới, đòi hỏi chúng ta phải nhận thức và thống nhất với nhau rằng, đây không còn là tháng để chúng ta có thể cho phép mình bị động cuốn theo. Càng không thể mượn quan niệm cũ để trì hoãn làm việc. Lãng phí thời gian là lãng phí tiền bạc, đánh mất cơ hội, kìm hãm sự phát triển... Thay vào đó, từng người một phải xác định đây là là tháng khởi đầu cho năm mới, chỉ có tinh thần nhập cuộc thật sự với quyết tâm cao, mới tạo ra xung lực, đảm bảo được sự ổn định cho kế hoạch của cả năm. Sa đà vào rượu chè, du xuân quá mức, bỏ bê công việc, chính là cổ vũ cho sự lạc hậu, một cách kéo lùi sự phát triển.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]