(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hậu Lộc chú trọng. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc: Bảo đảm an sinh xã hội - tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hậu Lộc chú trọng. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Hậu Lộc: Bảo đảm an sinh xã hội - tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững

Tỉnh đoàn phối hợp với Huyện đoàn Hậu Lộc, Công ty Xi măng Long Sơn trao tặng ngôi nhà khăn quàng đỏ cho hai em Trịnh Văn Dũng, Trịnh Văn Phong, xã Lộc Sơn.

Để thực hiện hiệu quả công tác ASXH, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, huyện Hậu Lộc đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ASXH trên các lĩnh vực như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động nhiều nguồn lực thực hiện Chương trình Mục tiêu giảm nghèo bền vững. Cụ thể, năm 2020, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và các phòng, ban liên quan, tích cực hướng dẫn, phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và thân nhân theo đúng quy định; phối hợp với Bưu điện huyện và các xã, thị trấn tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đảm bảo đầy đủ, kịp thời cho gần 5.000 đối tượng người có công với cách mạng, kinh phí thực hiện là hơn 8 tỷ đồng/tháng; tiếp nhận và đề nghị cấp trên giải quyết chế độ, chính sách mới cho người có công và thân nhân (liệt sĩ; phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng); đề nghị trợ cấp điều dưỡng tại gia đình, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng... cho hơn 3.500 trường hợp; đề nghị cấp đổi lại 265 bằng Tổ quốc ghi công... Các hoạt động hỗ trợ nâng cao đời sống của người có công với cách mạng và gia đình người có công được triển khai thực hiện đồng bộ; phong trào nhận phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng được đẩy mạnh, các hoạt động điều dưỡng, thăm hỏi, tiếp đón người có công được thực hiện chu đáo. Công tác tu sửa, nâng cấp mộ liệt sĩ, các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm được duy trì đảm bảo khang trang. Phát huy hiệu quả phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công; 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi cư trú và không có hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng.

Cùng với đó, MTTQ các cấp huyện Hậu Lộc đã tăng cường phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, hội quần chúng tích cực vận động, tuyên truyền nhằm góp sức trong công tác nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa không chỉ giúp ổn định cuộc sống cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ, mà còn mang tính giáo dục cao, phát huy truyền thống tương thân tương ái, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư. Đồng thời chủ trì, phối hợp các cơ quan chuyên môn vận động, tiếp nhận ủng hộ và triển khai các hoạt động đảm bảo công tác ASXH theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao, tạo được sự đồng thuận lớn từ các cấp, ngành và Nhân dân trên địa bàn.

Ngoài các chính sách nêu trên, UBND huyện Hậu Lộc đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về lao động, việc làm, đào tạo nghề, thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động và việc làm tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong tỉnh. Phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, kết nối, cung cấp thông tin thị trường lao động cho trên 1.000 lượt lao động thuộc các xã vùng bãi ngang ven biển và các xã lân cận; tư vấn giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho người lao động bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Đến hết năm 2020, toàn huyện có 3.644 người được tạo việc làm mới (vượt 145% kế hoạch đề ra), đã đưa được 282 lao động đi làm việc ở nước ngoài. Chất lượng lao động từng bước được nâng lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,5%, trong đó có văn bằng, chứng chỉ là 26,5%. Bên cạnh việc triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường lao động, UBND huyện đã quan tâm chỉ đạo, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách cho người lao động bị mất việc làm gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến tháng 10-2020, đã tiếp nhận và hỗ trợ 2.128 đối tượng với số tiền trên 2 tỷ đồng... Huyện còn thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo như vận động hỗ trợ xây nhà tình thương, hỗ trợ y tế, giáo dục, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ pháp lý... Nhờ đó, đời sống của đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, chính sách, bảo trợ xã hội từng bước được cải thiện; nhiều hộ nghèo đã tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; một số người khuyết tật tự lực vươn lên phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng.

Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác ASXH theo hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, lao động việc làm, đào tạo nghề, giảm nghèo; tích cực tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động tham gia học nghề, xuất khẩu lao động; thực hiện hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội... góp phần ổn định và nâng cao đời sống của Nhân dân trong huyện.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]