(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, dòng suối Yên Cát, đoạn chảy qua khu phố 4, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) đã bị 6 hộ dân lấn chiếm hành lang, bề mặt suối xây dựng nhà trái phép để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Sự việc xảy ra ngay trung tâm thị trấn nhưng đến nay chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân.

Cần xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang, bề mặt khe suối làm nơi kinh doanh, buôn bán ở thị trấn Yên Cát

Nhiều năm qua, dòng suối Yên Cát, đoạn chảy qua khu phố 4, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) đã bị 6 hộ dân lấn chiếm hành lang, bề mặt suối xây dựng nhà trái phép để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Sự việc xảy ra ngay trung tâm thị trấn nhưng đến nay chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân.

Cần xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang, bề mặt khe suối làm nơi kinh doanh, buôn bán ở thị trấn Yên CátĐoạn suối chảy qua khu phố 4, thị trấn Yên Cát (Như Xuân) bị người dân lấn chiếm hành lang, bề mặt làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Theo phản ánh của một số hộ dân hiện đang sinh sống tại khu phố 4 thì việc 6 hộ dân lấn chiếm hành lang, bề mặt suối Yên Cát đã tồn tại từ rất lâu. Không những lấn chiếm hành lang khe suối mà họ còn đổ bê tông lên mặt suối, đồng thời xây dựng một số hạng mục công trình trái phép, như: nhà vệ sinh, hàng quán kinh doanh, buôn bán tạp hóa, tiệm cắt tóc gội đầu... Có những hộ còn xả rác thải, công trình vệ sinh xả trực tiếp xuống lòng suối, vào những ngày hè, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. Ngoài ra, trong quá trình làm trụ cột đổ bê tông họ đã đóng rất nhiều cọc luồng xuống lòng suối tiềm ẩn nguy cơ làm ách tắc dòng chảy...

Cũng theo ý kiến của một số hộ dân sống quanh khu vực, việc lấn chiếm hành lang và bề mặt suối Yên Cát tại khu phố 4 đã sai, nhưng cái sai hơn nữa là để các hộ dân tự ý làm ki-ốt để buôn bán nhưng đến nay chính quyền địa phương không hề biết hay cố tình làm ngơ?. Để xảy ra sự việc này, tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm rất cần được UBND huyện Như Xuân làm rõ.

Có mặt tại thực địa, phóng viên quan sát suối Yên Cát đoạn chảy qua đầu khu phố 4, cuối khu phố 1 đã bị các hộ dân đổ bê tông trên bề mặt suối để làm cầu nối liền 2 khu đất hai bên bờ suối. Hành lang hai bên bờ suối đã bị bịt kín lối đi. Trên bề mặt bê tông các hộ đã xây dựng các ki-ốt, lợp mái tôn để làm nơi kinh doanh, buôn bán. Được biết, dòng suối này dài gần 8km, chạy qua 4 khu phố của thị trấn Yên Cát, với chức năng là tiêu, thoát nước cho toàn bộ thị trấn, bởi vậy việc lấn chiếm hành lang, bề mặt suối sẽ tác động không nhỏ đến vấn đề thoát nước, nhất là trong mùa mưa lũ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại Nghị định số 43/2015/NĐ-CP của Chính phủ, các hành vi sau bị cấm trong phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước, gồm: Các hành vi gây đe dọa, làm suy giảm chức năng của hành lang bảo vệ nguồn nước; gây sạt, lở bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ chứa hoặc gây ảnh hưởng nghiêm trọng, uy hiếp đến sự ổn định, an toàn của sông, suối, kênh rạch, hồ chứa; lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ nguồn nước; sử dụng đất không đúng mục đích đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

Đối với hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch có chức năng quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 của nghị định này, phạm vi của hành lang bảo vệ nguồn nước quy định như sau:

a) Không nhỏ hơn 10m tính từ mép bờ đối với đoạn sông, suối, kênh, rạch chảy qua các đô thị, khu dân cư tập trung hoặc được quy hoạch xây dựng đô thị, khu dân cư tập trung.

b) Không nhỏ hơn 5m tính từ mép bờ đối với đoạn sông, suối, kênh, rạch không chảy qua các đô thị, khu dân cư tập trung...

Như vậy, xét theo quy định, hành vi lấn chiếm đất dọc hai bên bờ suối, bề mặt suối để làm nhà, làm nơi kinh doanh, buôn bán là các hành vi bị nghiêm cấm.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát cho biết: Bản thân đã nhận được đơn, thư phản ánh của người dân và đã cho kiểm tra, xác minh. Theo đó, có 6 hộ dân tại khu phố 1 và khu phố 4 đã được UBND huyện Như Xuân chấp thuận cho xây dựng cầu tạm qua suối Yên Cát để vào nhà. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, các hộ tự ý xây dựng, cơi nới, lợp tôn trên cầu tạm mà không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép là đã vi phạm. Việc sai phạm này có tính lịch sử để lại vì đã kéo dài từ năm 2012 đến nay.

Ngày 20-5-2021 vừa qua, UBND thị trấn Yên Cát cũng đã mời 6 hộ dân nói trên đến trụ sở làm việc. Cả 6 hộ dân đều nhận thấy, việc xây dựng, cơi nới trên bề mặt suối là sai với quy định của Nhà nước, đồng thời cam kết sẽ tự tháo dỡ khi chính quyền địa phương yêu cầu.

Trong năm 2020, UBND huyện Như Xuân cũng có 2 Công văn số 806/UBND-KTHT ngày 1-6-2020 và 1877/UBND-KTHT ngày 26-11-2020 do hai Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Thông Tư và Nguyễn Đức Đồng ký chấp thuận cho hai hộ gia đình là ông Nguyễn Kỳ Hưng; ông Nguyễn Văn Lâm thường trú tại khu phố 1 được xây dựng cầu tạm để làm đường đi. Trong quá trình thi công hai hộ trên phải tuân thủ theo đúng bản vẽ thiết kế do phòng kinh tế hạ tầng thẩm định, không làm ảnh hưởng tới kết cấu đường giao thông, không thu hẹp mặt cắt lòng suối tại vị trí xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, không xây dựng tường bao, lợp mái trên mặt cầu và các quy định hiện hành khác... Tuy nhiên, văn bản chấp thuận quy định một đằng, nhưng trong quá trình xây dựng cầu, hộ ông Nguyễn Văn Lâm vẫn ngang nhiên cơi nới, làm nhà trên mặt suối mà không có cơ quan chức năng nào xử lý.

Khi được hỏi việc chấp thuận cho một số hộ dân xây cầu tạm trên bề mặt khe suối dựa vào quy định nào thì ông Nguyễn Văn Dự, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Như Xuân cho biết: Đây chỉ là sự linh động của huyện để tạo điều kiện cho người dân làm đường đi, bởi trên thực địa, diện tích đất ở có trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân này bị dòng suối chia cắt làm hai nên việc chấp thuận cho làm cầu tạm đi vào phần nhà ở bên trong suối là đáp ứng nguyện vọng chính đáng, hợp tình của người dân. Nếu nói về quy định thì không có quy định cho làm cầu tạm trên mặt suối.

Bàn về việc xử lý vi phạm của 6 hộ dân nói trên, ông Dự cho biết: UBND huyện đã có công văn giao trách nhiệm cho UBND thị trấn Yên Cát chỉ đạo, buộc các hộ dân nói trên phải tháo dỡ những hạng mục công trình vi phạm trật tự xây dựng xong trước ngày 25-6-2021; UBND thị trấn Yên Cát cũng phải tổ chức kiểm điểm, xem xét kỷ luật (nếu có), làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quản lý, báo cáo kết quả kiểm điểm về Phòng Nội vụ trước ngày 30-6-2021 để trình Chủ tịch UBND huyện xem xét xử lý theo quy định.

Đối với biện pháp xử lý của chính quyền địa phương, theo ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Cát, ngày 10-6-2021, địa phương đã gửi thông báo về việc tháo dỡ công trình vi phạm trên lòng khe suối đến 6 hộ gia đình nói trên. Yêu cầu các hộ thực hiện việc tháo dỡ phần công trình vi phạm trên cầu tạm để trả lại hiện trạng ban đầu. Thời gian tháo dỡ phải xong trước ngày 24-6-2021. Sau thời hạn trên, nếu các hộ không tự giác chấp hành, UBND thị trấn Yến Cát sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ phần vi phạm nói trên theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Xuân Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]