(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù mới đảm nhận chức Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đồng Cao, xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa) được hơn 3 năm, nhưng đây là quãng thời gian ý nghĩa nhất của ông Mai Gia Láng. Bởi ông được gắn bó, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng quê hương và cống hiến công sức nhỏ bé của mình để đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Đi đầu làm dân vận khéo

Mặc dù mới đảm nhận chức Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đồng Cao, xã Đông Vinh (TP Thanh Hóa) được hơn 3 năm, nhưng đây là quãng thời gian ý nghĩa nhất của ông Mai Gia Láng. Bởi ông được gắn bó, đồng hành cùng Nhân dân xây dựng quê hương và cống hiến công sức nhỏ bé của mình để đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Đi đầu làm dân vận khéoÔng Mai Gia Láng, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn Đồng Cao, xã Đông Vinh - điển hình trong phong trào thi đua dân vận khéo ở cơ sở.

Về thôn Đồng Cao đi trên tuyến đường liên thôn Đa Sỹ - Đồng Cao cờ hoa rực rỡ với hệ thống thiết chế văn hóa, cơ sở được xây dựng khang trang, chúng tôi cảm nhận rõ sự đổi thay của vùng quê phía Nam TP Thanh Hóa. Theo lời hẹn, ông Láng đón chúng tôi ở nhà văn hóa thôn. Ông chia sẻ: “Mặc dù thuộc TP Thanh Hóa nhưng thôn Đồng Cao vẫn là vùng quê thuần nông, với khoảng 70% số hộ dân làm nông nghiệp. Bởi vậy, nhiều năm về trước cơ sở hạ tầng của Đồng Cao thiếu đồng bộ. Đáng kể nhất là hệ thống đường giao thông nội thôn nhỏ hẹp, thiếu kết nối, người dân đi lại khó khăn; nhà văn hóa thôn xuống cấp cùng hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở chưa được đầu tư xây dựng”.

Năm 2020, ông Láng được bầu giữ chức Bí thư chi bộ thôn Đồng Cao. Đây cũng là thời điểm xã Đông Vinh bắt tay XDNTM nâng cao. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn được xem là “rào cản”, cấp ủy, chính quyền xã đã thống nhất chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo 9 tuyến đường giao thông, ngõ xóm của 5 thôn trên địa bàn. Trong đó có tuyến đường liên thôn Đa Sỹ - Đồng Cao. Theo khảo sát, đoạn đường qua thôn Đồng Cao có 87 hộ dân bị ảnh hưởng đến đất ở và tài sản trên đất nên việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng ban đầu gặp nhiều khó khăn. Có không ít hộ dân chưa đồng thuận hiến đất cho công trình mà đòi tiền đền bù giá trị của đất, tài sản trên đất.

Trước tình hình đó, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ông cùng tập thể chi ủy, ban công tác mặt trận tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương “nhà nước đầu tư kinh phí làm đường, Nhân dân hiến đất”. Với phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, luôn tận tâm với công việc, ông còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động các hộ dân hiến đất cho việc mở rộng đường giao thông. Thấy rõ những lợi ích lâu dài khi tuyến đường được mở rộng, các hộ dân đã đồng thuận tự nguyện tháo dỡ tường rào, công trình trên đất và hiến gần 565 m2 đất cho công trình, với tổng giá trị hơn 3 tỷ đồng. Cuối năm 2020, tuyến đường liên thôn Đa Sỹ - Đồng Cao đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại, thông thương kinh tế.

Bằng dân vận khéo gắn với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, ông Láng và tập thể cán bộ thôn Đồng Cao đã huy động được hơn 1,5 tỷ đồng từ Nhân dân để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Bộ mặt nông thôn của thôn Đồng Cao hôm nay đã “thay da đổi thịt”, khang trang, hiện đại và đáng sống.

Sau khi chung sức đưa xã Đông Vinh về đích NTM nâng cao, Nhân dân thôn Đồng Cao lại bắt tay vào XDNTM kiểu mẫu. Ông Láng cho biết: “Đầu năm 2021, sau khi được xã Đông Vinh lựa chọn làm điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ thôn đã họp bàn, ra nghị quyết và xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban phát triển thôn”. Khác với nhiều nơi, phần việc đầu tiên trong XDNTM kiểu mẫu được ông Láng cùng tập thể chi bộ, ban phát triển thôn Đồng Cao lựa chọn là vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ công trình công cộng, vệ sinh môi trường; thân thiện trong gia đình, cộng đồng và đối với môi trường xã hội, môi trường sinh thái. Đặc biệt, nhờ khéo dân vận, thôn Đồng Cao đã huy động Nhân dân đóng góp được 200 triệu đồng để san lấp, làm sân thể dục - thể thao; kêu gọi con em xa quê ủng hộ xây dựng sân chơi cho người già và trẻ em trị giá trên 50 triệu đồng. Qua đó thúc đẩy phong trào thể dục - thể thao của Nhân dân trong thôn, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Đối với phần việc nâng cấp, sửa chữa nhà văn hóa, ông đã cùng tập thể chi bộ, ban phát triển thôn công khai để Nhân dân bàn bạc, thống nhất mức đóng góp. Từ nguồn đóng góp hơn 150 triệu đồng của Nhân dân, nhà văn hóa thôn đã được chỉnh trang, sửa chữa khang trang, trở thành nơi sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư. Như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Thực tiễn ở thôn Đồng Cao, đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân đã được nâng lên, đánh dấu sự phát triển mới của một vùng quê đang vươn lên.

Bằng dân vận khéo gắn với phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, ông Láng và tập thể cán bộ thôn Đồng Cao đã huy động được hơn 1,5 tỷ đồng từ Nhân dân để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Bộ mặt nông thôn của thôn Đồng Cao hôm nay đã “thay da đổi thịt”, khang trang, hiện đại và đáng sống. Thành quả đó có sự đóng góp của ông Mai Gia Láng, trong việc khéo dân vận phát huy được sức mạnh đoàn kết, sự đồng sức, đồng lòng của cán bộ và Nhân dân trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]