Để du lịch Thanh Hóa được “yêu và thương sâu hơn”

(Baothanhhoa.vn) - Cùng với phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc xây dựng điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện luôn được các khu, điểm trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng. Bởi, để du khách "yêu và thương sâu hơn" và tự kể những câu chuyện hấp dẫn về du lịch xứ Thanh là mục tiêu hướng đến trong hành trình xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh.

Để du lịch Thanh Hóa được “yêu và thương sâu hơn”

Cùng với phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, việc xây dựng điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện luôn được các khu, điểm trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng. Bởi, để du khách “yêu và thương sâu hơn” và tự kể những câu chuyện hấp dẫn về du lịch xứ Thanh là mục tiêu hướng đến trong hành trình xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh.

Để du lịch Thanh Hóa được “yêu và thương sâu hơn”Du lịch biển Sầm Sơn được đông đảo du khách yêu thích, với đa dạng hoạt động trải nghiệm thú vị.

Trong những năm qua, cùng với sự tập trung, ưu tiên nguồn lực ngân sách các cấp và huy động nguồn lực xã hội hóa, du lịch Thanh Hóa đã có sự thay đổi ấn tượng. Trước hết, đó là cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng du lịch được đầu tư theo hướng đồng bộ. Đáng chú ý, nhiều tổ hợp dự án nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp khu vực và quốc tế đã, đang được các tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam như FLC, Vin Group, SunGroup, Flamingo, BRG, T&T, ROX... triển khai thực hiện. Để đáp ứng sự phát triển đó, chất lượng nguồn nhân lực và dịch vụ du lịch đã từng bước được cải thiện rõ rệt. Cùng với đó, nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn du khách đã được hình thành, đáp ứng đa dạng nhu cầu, phân khúc, thị hiếu khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

Với sự quan tâm đầu tư về hạ tầng, cơ sở vật chất đã góp phần cải thiện rõ rệt chất lượng dịch vụ điểm đến, đặc biệt là các trọng điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, du lịch Thanh Hóa những năm gần đây có sự tăng trưởng ấn tượng, liên tục nằm trong tốp đầu của cả nước về thu hút khách du lịch trong những kỳ nghỉ lễ. Năm 2024, Thanh Hóa tiếp tục là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn khi đứng tốp đầu về lượng du khách và doanh thu, vượt nhiều địa phương phát triển về du lịch khác. Cụ thể, du lịch Thanh Hóa đã đón 15,3 triệu lượt khách, tổng thu du lịch gần 34 nghìn tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2023. Cũng trong năm 2024, lượng khách du lịch đến với Thanh Hóa đồng loạt tăng trưởng tích cực ở cả 3 loại hình gồm: du lịch biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái cộng đồng. Cho thấy thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” đang dần được lan tỏa.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, những năm gần đây ngành du lịch của tỉnh có sự thay đổi rõ rệt, với đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, hấp dẫn, chất lượng cao được đưa vào khai thác và phục vụ khách du lịch. Đây được xem là một cú hích rất lớn, tạo sự bứt tốc để thu hút và giữ chân du khách. Đặc biệt, tại các địa phương có khu, điểm, doanh nghiệp du lịch đã triển khai, thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, tạo niềm tin cho du khách về điểm đến an toàn, hấp dẫn.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Thị Hải Yến cho biết: Những kết quả nổi bật trong những năm gần đây của du lịch Thanh Hóa thể hiện ở lượng khách tăng cao, luôn vượt chỉ tiêu đề ra; khách du lịch ở một số thị trường truyền thống vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh. Đáng chú ý, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch với quy mô lớn; nhiều dự án, sản phẩm du lịch đẳng cấp đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động... thu hút sự tham gia của đông đảo khách du lịch. Chính sự công nhận của du khách là cơ sở quan trọng để du lịch Thanh Hóa khắc họa rõ nét hơn hình ảnh, thương hiệu trên bản đồ du lịch quốc gia.

Theo ghi nhận của một số doanh nghiệp lữ hành, phản hồi của du khách trong thời gian gần đây dành cho thấy những tín hiệu tích cực. Đáng chú ý, một số khu du lịch biển của tỉnh trước đây từng đứng trước nguy cơ “tẩy chay” bởi tình trạng chặt chém, chèo kéo... nay đã thay đổi hoàn toàn, thu hút khách trở lại. Qua khảo sát, đánh giá của hơn 60 doanh nghiệp lữ hành trong nước (tháng 11/2024), một số điểm đến như: Khu đô thị du lịch biển Sầm Sơn (TP Sầm Sơn), Khu Du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (Bá Thước), Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân), Di sản văn hóa Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc), Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến (Hoằng Hóa)... mức độ hài lòng về điểm đến, thái độ phục vụ đạt 4/5 điểm.

Tổng Giám đốc Công ty CP GBest Việt Nam Nguyễn Thị Huyền nhận định: Du lịch Thanh Hóa thời gian gần đây đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt, đặc biệt là thái độ và chất lượng phục vụ du khách. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để du khách quyết định có quay trở lại Thanh Hóa hay không. Qua khảo sát từ tệp khách hàng của GBest, có tới gần 80% hài lòng về điểm đến và trên 60% sẵn sàng trở lại Thanh Hóa vào thời gian tới. Tuy nhiên, điều đó một phần bởi sự định hướng sản phẩm phù hợp với khách hàng của doanh nghiệp lữ hành, đồng thời cho thấy các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch của tỉnh vẫn còn những hạn chế, cần nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Tỉnh cần tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch ở tất cả các điểm đến và thu hút sự tham gia của cộng đồng. Ngoài ra, cần tổ chức tốt công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm đảm bảo môi trường, chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại điểm đến ở mọi thời điểm.

Lâu nay, du lịch luôn lấy việc tăng trưởng nguồn khách và doanh thu là “thước đo” sự phát triển. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn phát triển mới, du lịch Thanh Hóa xác định sự hài lòng của du khách là một trong những cơ sở quan trọng để phát triển bền vững “ngành công nghiệp không khói”. Chính vì vậy, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp, rất cần có sự vào cuộc của cộng đồng, chung tay phát triển du lịch, với phương châm “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện và đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch và đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh và thân thiện”.

Bài và ảnh: Hoài Anh

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Thu hút thị trường khách MICE dịp cuối năm

Thu hút thị trường khách MICE dịp cuối năm

Du lịch
(Baothanhhoa.vn) - Những tháng cuối năm các điểm đến trên địa bàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh thu hút dòng khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) bằng nhiều chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn. Với hạ tầng hiện đại, dịch vụ chuyên nghiệp và sức hút của các...
Sức hút từ du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm

Sức hút từ du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm

Du lịch
(Baothanhhoa.vn) - Du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm là hình thức du lịch thiên về trải nghiệm các hoạt động như khám phá đời sống người dân bản địa, đi bộ xuyên rừng, hoặc thử sức với các hoạt động mạo hiểm... mang đến cho du khách những điều hấp dẫn, thú vị. Chính vì...
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Mười cao kỷ lục

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng Mười cao kỷ lục

Du lịch
Số liệu công bố vào sáng nay (6/11) của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy trong tháng Mười, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,73 triệu lượt người, tăng 13,8% so với tháng trước và tăng tới 22,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 10 tháng qua, khách quốc tế đến nước ta đạt...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh