(Baothanhhoa.vn) - Tài nguyên và môi trường (TN&MT) là ngành đa lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như đất đai, đầu tư, xây dựng, khoáng sản... Xác định rõ điều này, những năm qua, Sở TN&MT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong ngành.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành tài nguyên và môi trường

Tài nguyên và môi trường (TN&MT) là ngành đa lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như đất đai, đầu tư, xây dựng, khoáng sản... Xác định rõ điều này, những năm qua, Sở TN&MT đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có nhiệm vụ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm bảo đảm tính công khai, minh bạch trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong ngành.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong ngành tài nguyên và môi trườngNgười dân tham gia giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực TN&MT tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các TTHC, Ban Giám đốc Sở TN&MT luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, đôn đốc các phòng, đơn vị trực thuộc sở thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các phòng có liên quan trong giải quyết công việc; quy định rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết hồ sơ công việc, có hình thức khen thưởng, kỷ luật và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi thực thi công vụ. Cùng với đó, định kỳ hằng năm phải ban hành kế hoạch cải cách hành chính, yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ trong kế hoạch triển khai kịp thời, hiệu quả.

Theo đại diện Văn phòng Sở TN&MT, hiện 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và được định danh, xác thực điện tử hoặc xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư. 100% báo cáo định kỳ được thực hiện trên Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Ngành đã chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng; thực hiện số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan Nhà nước theo quy định. Đặc biệt, ngành đã kết nối chính thức giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện giải quyết các TTHC theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các TTHC được niêm yết công khai, chi tiết, cụ thể về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, cơ quan thực hiện, đối tượng thực hiện, phí, lệ phí... để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi. Kết quả giải quyết TTHC cũng được công khai đúng theo quy định.

Cùng với đó, công tác hiện đại hóa hành chính cũng được Sở TN&MT thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Trong đó, việc đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành được coi là khâu quan trọng nhằm từng bước thay đổi cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Sở TN&MT đã nâng cấp, mua sắm mới các trang thiết bị công nghệ thông tin và hệ thống máy tính chuyên dụng phục vụ cho công tác chuyên môn, đồng thời xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành, kiện toàn trung tâm công nghệ thông tin, đưa nhiều phần mềm chuyên ngành vào sử dụng. Tiêu biểu như phần mềm thống kê, kiểm kê đất đai, MicroStation, Mapinfo, Vilis, TMV.Cada, TNM.Map, TMV.Data và phần mềm Kho-Online phục vụ quản lý, tra cứu thông tin TN&MT. Đặc biệt, từ năm 2010, Sở TN&MT đã đưa trang thông tin điện tử với tên miền: http://stnmt.thanhhoa.gov.vn đi vào hoạt động. Website này cung cấp nội dung các văn bản pháp luật, các thông tư hướng dẫn, những cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực TN&MT, thông tin về quy hoạch sử dụng đất, hệ thống bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất; công bố công khai, minh bạch các TTHC về đất đai, môi trường... Qua Website, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân có thể gửi đến Sở TN&MT những thắc mắc, kiến nghị về các lĩnh vực quản lý và hoạt động về TN&MT, góp phần thúc đẩy công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn ngày càng hoàn thiện hơn.

Với những giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực, công tác cải cách hành chính của ngành TN&MT thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo được niềm tin từ phía doanh nghiệp và người dân. 6 tháng đầu năm 2024, ngành đã tập trung giải quyết các TTHC, bảo đảm duy trì tỷ lệ giải quyết đúng hạn từ 98% trở lên; 100% hồ sơ TTHC đủ điều kiện được giải quyết trực tuyến toàn trình, trực tuyến một phần và được số hóa kết quả để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Theo đánh giá chất lượng giải quyết TTHC của quý I và quý II năm 2024 tại Trang điện tử Cổng dịch vụ công tỉnh, kết quả lần lượt được xếp loại xuất sắc, khá, như sau: hài lòng 16,6%; rất hài lòng 83,4% và hài lòng 18,5%; rất hài lòng 81,5%.

Được biết, để không ngừng nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực TN&MT, nhiệm vụ được Sở TN&MT xác định trong thời gian tới là tiếp tục thực hiện tốt hoạt động kiểm soát TTHC; duy trì thực hiện đầy đủ, kịp thời việc công bố, niêm yết, công khai TTHC theo thẩm quyền; nâng cao chất lượng việc thực hiện công khai kết quả giải quyết TTHC, công khai xin lỗi trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm việc xử lý trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm liên đới với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp có hành vi gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại các đơn vị; duy trì và không ngừng cải tiến hệ thống quản lý chất lượng nhằm thực hiện tốt phương châm “nhanh - chính xác - đúng pháp luật”.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]