(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “ở đâu có dân ở đó có đảng viên”, Thanh Hóa đã và đang nỗ lực vượt bậc trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Qua đó, khẳng định sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, tạo dấu ấn rõ nét trong phát triển đảng viên mới.

Phát triển đảng viên mới – những dấu ẩn nổi bật

Với phương châm “ở đâu có dân ở đó có đảng viên”, Thanh Hóa đã và đang nỗ lực vượt bậc trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Qua đó, khẳng định sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, tạo dấu ấn rõ nét trong phát triển đảng viên mới.

Phát triển đảng viên mới – những dấu ẩn nổi bậtLãnh đạo TP Thanh Hóa tặng hoa chúc mừng các em học sinh THPT được kết nạp Đảng.

Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28/5/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới” đặt ra mục tiêu mỗi năm Thanh Hóa kết nạp 3.000 đảng viên mới trở lên. Thế nhưng, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/8/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới, mỗi năm Thanh Hóa phải kết nạp đạt tỷ lệ từ 3 - 4% tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ, tương ứng từ 7.000 – 9.300 đảng viên. Theo đó, bình quân mỗi năm Thanh Hóa đặt ra mục tiêu kết nạp từ 8.000 đảng viên mới trở lên (cao hơn 5.000 đảng viên mới so với Chỉ thị số 05-CT/TU). Để hoàn thành mục tiêu rất cao này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Vì vậy, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã kết nạp được 5.157 đảng viên mới, đạt 63,5% kế hoạch.

Để có được kết quả trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho các huyện, thị xã, thành ủy, đảng ủy trực thuộc. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổng hợp số lượng đảng viên mới kết nạp của 31 đảng bộ trực thuộc, so sánh với chỉ tiêu được giao, phân tích thuận lợi, khó khăn để đôn đốc, nhắc nhở các đảng bộ thực hiện, nhất là đối với những đảng bộ chưa đạt kế hoạch. Trong phát triển đảng viên, Thanh Hóa khuyến khích các doanh nghiệp ngoài Nhà nước thành lập tổ chức đảng để tập trung phát triển đảng viên trong lực lượng đông đảo là công nhân, người lao động. Ngày 12/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kết luận số 2159-KL/TU hỗ trợ các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước 20 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc. Không chỉ có lực lượng công nhân đông đảo, Thanh Hóa còn có hơn 18.000 sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề và một lực lượng lớn học sinh các trường THPT. Để phát triển Đảng trong lực lượng học sinh, sinh viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cấp ủy các địa phương và các nhà trường làm tốt công tác tạo nguồn để kết nạp được nhiều đảng viên mới.

Sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo là yếu tố “then chốt” tạo nên điểm nhấn trong công tác phát triển đảng viên mới ở TP Thanh Hóa. Là đảng bộ được giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới số lượng lớn, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập ban chỉ đạo phát triển tổ chức đảng và đảng viên thành phố; thành lập 5 tổ công tác do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng để chỉ đạo, đôn đốc việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên theo khối phường - xã, khối đơn vị hành chính - sự nghiệp, khối trường THPT và khối doanh nghiệp. Đảng ủy các phường, xã cũng thành lập ban chỉ đạo do đồng chí bí thư đảng ủy làm trưởng ban.

Xác định trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để ươm những “mầm xanh” cho Đảng, Thường trực Thành ủy đã trực tiếp làm việc với bí thư các đảng bộ, chi bộ, hiệu trưởng các trường THPT, đồng thời giao chỉ tiêu và xác định các tiêu chuẩn cụ thể về kết nạp Đảng đối với học sinh. Đối với các đảng bộ, chi bộ khối doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ thành phố, Thường trực Thành ủy làm việc với bí thư các đảng bộ, chi bộ để quán triệt; Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố khảo sát nguồn quần chúng là lao động hợp đồng đóng BHXH tại đơn vị (đối với những nơi chưa có chi bộ đảng) và tổng hợp số quần chúng về địa phương cư trú để thực hiện công tác bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Với nhiều giải pháp được thực hiện, năm 2023, Đảng bộ TP Thanh Hóa đã kết nạp được 735 đảng viên mới (đạt 104%). Năm 2024, Đảng bộ TP Thanh Hóa phấn đấu kết nạp 817 đảng viên mới. Trong 6 tháng đầu năm đã kết nạp được 573 đảng viên, đạt 70,1% kế hoạch thành phố đề ra và đạt 81% so với kế hoạch tỉnh giao.

Những năm qua, Đảng bộ huyện Nông Cống luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới hằng năm. Đạt được kết quả này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công các đồng chí ủy viên phụ trách địa bàn thường xuyên tham dự sinh hoạt chi bộ ở cơ sở để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên, đồng thời yêu cầu đảng bộ các xã, thị trấn hướng dẫn các chi bộ trực thuộc thống kê, lập danh sách quần chúng ưu tú để phân loại và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Cùng với đó, các địa phương thường xuyên phát động các phong trào thi đua nhằm phát hiện những quần chúng ưu tú để xây dựng kế hoạch tạo nguồn. Đối với các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, đảng bộ, chi bộ các nhà trường rà soát những em học sinh đủ 18 tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng để lựa chọn và đưa vào kế hoạch bồi dưỡng kết nạp Đảng. Với học sinh, việc mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được tổ chức linh động vào thứ bảy, chủ nhật; với công nhân, người lao động, việc mở lớp tổ chức ngoài giờ làm việc, không để ảnh hưởng tới học tập cũng như quá trình sản xuất. Với cách làm này, năm 2023 Đảng bộ huyện Nông Cống đã kết nạp được 386, vượt 16 đảng viên so với chỉ tiêu tỉnh giao. 6 tháng đầu năm 2024 kết nạp được 236 đảng viên, đạt 63,7% so với chỉ tiêu tỉnh giao, trong đó đáng phấn khởi có 112 đảng viên mới là học sinh, nhiều nhất từ trước đến nay.

Với phương châm “ở đâu có dân ở đó có đảng viên”, Thanh Hóa đã và đang nỗ lực vượt bậc trong thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Qua đó, khẳng định sự nghiêm túc, trách nhiệm từ khâu lãnh đạo, tạo nguồn đến kết nạp, tạo dấu ấn rõ nét trong phát triển đảng viên mới.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]