(Baothanhhoa.vn) - Chính quyền phục vụ Nhân dân là chính quyền luôn gần gũi với dân, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến của Nhân dân để nâng cao chất lượng phục vụ. Vì sự hài lòng của Nhân dân, huyện Đông Sơn đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo sự thân thiện giữa chính quyền và người dân.

Đông Sơn xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụ

Chính quyền phục vụ Nhân dân là chính quyền luôn gần gũi với dân, thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến của Nhân dân để nâng cao chất lượng phục vụ. Vì sự hài lòng của Nhân dân, huyện Đông Sơn đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo sự thân thiện giữa chính quyền và người dân.

Đông Sơn xây dựng nền hành chính vì Nhân dân phục vụNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND xã Đông Thịnh.

Trong hệ thống chính quyền các cấp, chính quyền cấp xã có vai trò rất quan trọng trong việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Do đó, việc xây dựng chính quyền vì Nhân dân phục vụ được bắt đầu từ cấp cơ sở. Tại xã Đông Thịnh, tháng 5/2023 xã đã ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” gắn với cải cách hành chính. Thực hiện mô hình, cán bộ, công chức xã Đông Thịnh đã cam kết thực hiện tốt nội dung khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện”, luôn có thái độ tôn trọng, gần gũi, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất chính đáng của Nhân dân. Đặc biệt, từ khi đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), người dân gặp không ít khó khăn do công nghệ thông tin chưa thành thạo, cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” UBND xã đã tận tình hướng dẫn tổ chức, công dân tạo tài khoản để nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định. Cùng với đó, xã Đông Thịnh đã thực hiện có hiệu quả việc gửi thư “xin lỗi”, “cảm ơn”, “chúc mừng”, “chia buồn” đến người dân. Việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, động viên kịp thời của chính quyền địa phương đối với các sự kiện vui, buồn của Nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền, người cán bộ, công chức gần gũi và thân thiện.

Với phương châm “Tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn nghiệp vụ sâu, hiệu quả công tác tốt”, mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” ở xã Đông Nam đã góp phần làm thay đổi nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Mục tiêu xuyên suốt trong thực hiện mô hình ở Đông Nam là lấy sự hài lòng và lợi ích của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động. Vì thế, UBND xã Đông Nam đã bố trí người có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp để phục vụ Nhân dân được tốt nhất. Hằng tuần, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trực tiếp xuống địa bàn thôn để tham gia các hoạt động cùng với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân hoặc giải quyết các kiến nghị của người dân ngay tại cơ sở. Cùng với đó, đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã duy trì tiếp công dân 4 lần/tháng và công khai số điện thoại của lãnh đạo xã tại nơi tiếp công dân để tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC. Hiệu quả của mô hình được đo bằng sự hài lòng của các tổ chức, công dân bởi sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, qua lấy phiếu đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ, công chức, 100% tổ chức, công dân đều hài lòng.

Nhiều cách làm mới được áp dụng vào thực tế là minh chứng rõ nét về sự đổi mới trong định hướng, tư duy và hành động, giúp Đông Sơn 2 năm liên tiếp (2022 và 2023) dẫn đầu 27 huyện, thị, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính. Để có được kết quả đáng phấn khởi này, ngoài thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”, từ thực tiễn công tác, UBND huyện Đông Sơn luôn khuyến khích các xã, thị trấn nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến mới vào cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân. Hiện nay, Đông Sơn là địa phương có nhiều sáng kiến được áp dụng vào quá trình giải quyết TTHC, được tổ chức, công dân đánh giá cao. Nổi bật như xã Đông Minh với mô hình “Ngày không hẹn và ngày không viết”, xã Đông Văn với mô hình “Lễ tân hành chính”, xã Đông Tiến với mô hình “Tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC”, xã Đông Khê với mô hình “Giờ làm việc thứ 9”... Qua thực hiện các mô hình đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức các xã, thị trấn về tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân. Điều này được tổ chức, cá nhân ghi nhận với kết quả đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng giải quyết TTHC của toàn huyện luôn đạt 100% (vượt so với kế hoạch đề ra).

Bước tiến mới với những kết quả nổi bật về cải cách hành chính mà Đông Sơn đạt được trong thời gian qua là rất phấn khởi, minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có mục tiêu cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Vì vậy, huyện Đông Sơn tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]