(Baothanhhoa.vn) - Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh đã tập trung nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa quản lý BHXH

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh đã tập trung nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin, minh bạch trong giải quyết TTHC, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính và hiện đại hóa quản lý BHXH“Số hóa” ngành BHXH đã rút ngắn thời gian giải quyết việc đăng ký tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT cho các tổ chức và cá nhân.

Tại thị xã Nghi Sơn, thay vì đến trực tiếp trụ sở BHXH thị xã để làm TTHC liên quan, hiện nay các tổ chức, cá nhân, người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn có thể ngồi ở bất cứ nơi đâu và thực hiện các thao tác trên máy tính, điện thoại kết nối mạng internet một cách nhanh chóng, tiện lợi. Qua đó, giảm tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động và người dân tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Theo Giám đốc BHXH thị xã Nghi Sơn Nguyễn Hùng Cường, hiện 100% các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thị xã đã thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; 100% TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa trên Cổng thông tin điện tử và được cung cấp trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Thông qua việc thực hiện công khai hóa, minh bạch hóa các hồ sơ, thủ tục và các quy trình nghiệp vụ, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết việc đăng ký tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT cho các tổ chức và cá nhân khi đến làm việc tại cơ quan BHXH.

Cụ thể, đảm bảo quyền lợi kịp thời cho đối tượng, việc cấp mới sổ BHXH không quá 5 ngày, cấp mới thẻ BHYT không quá 3 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin không quá 1 ngày, trường hợp có thay đổi thông tin không quá 2 ngày, đối với những trường hợp đang điều trị bệnh thực hiện cấp ngay cho đối tượng trong ngày. Hồ sơ giải quyết hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động được rút ngắn 50% thời gian so với quy định...

Để đạt được điều này, BHXH thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền giúp các doanh nghiệp và người dân hiểu và tiếp cận tốt nhất mọi thông tin; việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, tổ chức đúng trình tự thủ tục, đúng hẹn, đã được tổ chức và cá nhân ghi nhận, đánh giá cao.

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả giải quyết công việc hành chính”, BHXH tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, phát huy tối đa nền tảng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành. Đồng thời, xác định thực hiện chiến lược chuyển đổi số của Chính phủ, của ngành cũng như các kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH, nâng cao chất lượng công tác và phục vụ.

Theo đó, BHXH tỉnh và các đơn vị trực thuộc đã trang bị đầy đủ máy tính, thiết bị, đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng, bảo đảm đủ điều kiện để kết nối liên thông các phần mềm nghiệp vụ của ngành và các ứng dụng dùng chung để xử lý công việc trên môi trường mạng từ trung ương đến địa phương một cách nhanh chóng, kịp thời. Hiện nay, ngành BHXH đã hoàn thành việc cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của ngành; tích hợp, cung cấp trên 20 dịch vụ công thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công quốc gia, 7 dịch vụ trên ứng dụng VssID - BHXH số.

Như vậy, tất cả các TTHC gồm: thu BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; thực hiện chính sách BHXH; chi trả các chế độ BHXH; thực hiện chính sách BHYT đều được thực hiện trên không gian số. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ, chính sách đảm bảo minh bạch, chính xác, kịp thời.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám, cho biết: Sau gần 2 năm triển khai ứng dụng VssID - BHXH số đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH. Qua đó, người dân có thể sử dụng ứng dụng VssID để thực hiện khám, chữa bệnh, quản lý, theo dõi quá trình tham gia BHXH, BHYT.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, chủ động nâng cấp các ứng dụng trong các giao dịch hành chính, ngành BHXH đang từng bước hoàn thiện các tiện ích, đơn giản thủ tục và linh hoạt trong quá trình phê duyệt khi người dùng đăng ký ứng dụng, đảm bảo nguyên tắc bảo mật thông tin; mang tới sự thuận tiện, hài lòng cho cá nhân, tổ chức...

Hiện BHXH tỉnh đã hoàn thành việc thiết lập, kết nối hệ thống mạng WAN giữa 26/26 BHXH huyện với cơ sở dữ liệu (CSDL) tập trung ngành BHXH Việt Nam, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ trên 7 ngày. CSDL ngành đã được kết nối với CSDL quốc gia về dân cư, CSDL Bộ Tư pháp, CSDL phần mềm quản lý bệnh viện của các cơ sở ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ việc xác thực, đồng bộ thông tin người tham gia, triển khai cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và các dịch vụ công thuộc lĩnh vực phạm vi quản lý của ngành được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hoàn thành việc xây dựng và vận hành CSDL điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất; tạo ra một diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám cho biết, ngành sẽ tiếp tục có những giải pháp đồng bộ, cụ thể nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số”; góp phần xây dựng thành công ngành BHXH số, đáp ứng sự hài lòng của tổ chức và cá nhân, doanh nghiệp...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]