(Baothanhhoa.vn) - Phong trào “Dân vận khéo” với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương đã tạo sức lan tỏa đến mọi người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc, góp phần thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng khang trang, sạch đẹp.

“Dân vận khéo” hiến đất, mở rộng đường ở huyện Vĩnh Lộc

Phong trào “Dân vận khéo” với những cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương đã tạo sức lan tỏa đến mọi người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc, góp phần thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng khang trang, sạch đẹp.

“Dân vận khéo” hiến đất, mở rộng đường ở huyện Vĩnh LộcÔng Trịnh Văn Hanh (ngoài cùng bên trái), thôn 9, xã Minh Tân bên con đường gia đình ông đã hiến đất để xây dựng.

“Làm đường là để làm đẹp cho gia đình, thôn xóm, quê hương. Tuyến đường được mở rộng không chỉ giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa dễ dàng mà còn tạo điều kiện cho bà con có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của người dân” - đó là chia sẻ của ông Trịnh Văn Hanh (85 tuổi), thôn 9, xã Minh Tân khi trò chuyện với chúng tôi về việc hiến đất mở đường xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Nhà của gia đình ông Hanh nằm ở vị trí giáp 3 tuyến đường, trong đó có một tuyến đường liên thôn là nơi sinh sống của 6 hộ dân, trước đây đường vào của các gia đình này chỉ rộng 1,8m. Thực hiện chủ trương của xã Minh Tân về mở rộng tuyến đường này, sau khi được tuyên truyền, vận động gia đình ông Hanh đã tự nguyện hiến 70m2 đất theo mặt đường, trị giá trên 100 triệu đồng và phá dỡ tường rào để mở rộng tuyến đường lên 6m mà không đòi hỏi quyền lợi gì.

Ông Hanh cho biết: “Vẫn biết “tấc đất tấc vàng”, nhưng nếu gia đình tôi không hy sinh một phần lợi ích của mình thì tuyến đường vào các hộ gia đình gần nhà sẽ mãi là ngõ nhỏ. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi của thôn, phát huy vai trò tuổi cao, gương sáng, tôi đã tiên phong gương mẫu đi đầu để Nhân dân làm theo. Tôi hiến một phần đất đai để đường được mở rộng, giao thông đi lại thuận lợi, bộ mặt làng quê ngày càng đổi mới là điều nên làm. Trong trường hợp như tôi, ai rồi cũng làm như vậy thôi".

Chung quan điểm với ông Hanh, ông Hoàng Hữu Sử, thôn 1, xã Vĩnh Thịnh đã tự nguyện hiến một phần đất trước nhà và đất vườn với chiều rộng theo mặt đường hơn 10m, tổng diện tích hiến trên 25m2, trị giá gần 100 triệu đồng để góp phần cùng với thôn, xã xây dựng tuyến đường liên thôn dài hơn 1 km được mở rộng lên 7m. Ông Sử cho biết: “Thực hiện phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, sau khi được chính quyền địa phương và ban phát triển thôn tuyên truyền về lợi ích của việc mở rộng đường giao thông nông thôn, gia đình tôi đều vui vẻ, tình nguyện hiến đất để làm đường, vì mục đích chung, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.

Nhờ thực hiện tốt phong trào dân vận khéo, cùng với gia đình ông Hoàng Hữu Sử, trên địa bàn xã Vĩnh Thịnh còn có nhiều hộ dân tiên phong trong việc hiến đất, mở rộng đường như gia đình các ông Hoàng Văn Chung, thôn 4, hiến 150m2 đất ở và đất vườn; Nguyễn Phấn Tường và Nguyễn Văn Tình, thôn 11, hiến 50m2 đất ở để mở rộng đường giao thông. Những năm qua, phong trào hiến đất, mở rộng đường giao thông nông thôn được cán bộ, Nhân dân trong xã Vĩnh Thịnh nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, toàn xã có 74 hộ tham gia hiến đất với tổng diện tích hơn 1.130m2; người dân các thôn còn ủng hộ hàng nghìn ngày công để kiến thiết, xây dựng hệ thống giao thông trên địa bàn xã.

Những con đường khang trang được đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đó chính là “đòn bẩy” làm thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã. Cùng với xã Minh Tân, Vĩnh Thịnh, nhiều địa phương trong huyện đã có những cách dân vận sáng tạo trong tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân hiến đất để mở đường.

Đồng chí Lương Thị Thanh, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Lộc cho biết: Để có được kết quả như trên, công tác dân vận khéo trong tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu nhiệm vụ, quyền lợi của mình trong XDNTM, đặc biệt việc hưởng lợi trong phong trào hiến đất, mở rộng đường cũng như làm các công trình phúc lợi rất quan trọng. Cán bộ, đảng viên phải là những người gương mẫu đi đầu; thường xuyên đi sát cơ sở để nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Đồng thời luôn thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, công khai minh bạch các khoản thu chi, vì vậy đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Từ năm 2021 đến nay, hệ thống dân vận trên địa bàn huyện đã tuyên truyền đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia hiến gần 8.000m2 đất và hàng nghìn ngày công để mở rộng đường.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, tin rằng thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều con đường mới được mở ra từ “ý Đảng, lòng dân”, góp phần tạo nên quê hương Vĩnh Lộc thêm nhiều đổi mới, phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]