(Baothanhhoa.vn) - Thông tin báo chí thời gian qua cho thấy nhiều người dân ở một số đô thị vẫn ra đường, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh bất chấp đang trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hành động này cho thấy sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận dân cư và nhiều người trong số họ đã dễ dàng bị dịch bệnh tấn công như những chiếc đũa đơn lẻ bị bẻ gẫy khi tách rời ra khỏi bó đũa.

Dịch bệnh và sức mạnh bó đũa

Thông tin báo chí thời gian qua cho thấy nhiều người dân ở một số đô thị vẫn ra đường, không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh bất chấp đang trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Hành động này cho thấy sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận dân cư và nhiều người trong số họ đã dễ dàng bị dịch bệnh tấn công như những chiếc đũa đơn lẻ bị bẻ gẫy khi tách rời ra khỏi bó đũa.

Dịch bệnh và sức mạnh bó đũa

(Ảnh minh họa)

Thời gian cách ly xã hội ở từng địa phương phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh, người dân có nghĩa vụ chấp hành các quyết định hành chính mà chính quyền áp dụng. Việc kết thúc thời gian cách ly sớm hay muộn, ngoài sự nỗ lực dập dịch của chính quyền và lực lượng chức năng, thì ý thức của người dân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Mỗi người trước tiên phải nhận thức được việc tự nâng cao trách nhiệm bản thân trong ứng xử với cộng đồng, chung sức với cộng đồng để chống dịch.

Tháo dỡ các biện pháp cách ly xã hội là sự chờ đợi của chúng ta, nhưng đồng thời qua đó cũng đặt ra, đòi hỏi mỗi người phải nghiêm túc hơn với lối sống, sinh hoạt bản thân sau khi không còn bị hạn chế bởi những quy định nghiêm ngặt trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mà nhiều địa phương đang áp dụng hiện nay. Nếu không kiểm soát được lối sống, tuân thủ các biện pháp phòng dịch, để dịch bệnh bùng phát trở lại, chắc chắn chúng ta lại phải trở lại với cuộc sống bị hạn chế không mong muốn. Đây không phải là sự lo xa, mà đã là thực tế ở nhiều địa phương trong cả nước trong đợt dịch lần thứ tư này.

Bài học về sự ứng xử thiếu trách nhiệm của người dân đối với dịch bệnh ở một số đô thị trong thời gian qua vẫn còn đó. Lẽ ra các biện pháp cách ly xã hội đã được tháo dỡ, thì thay vào đó chính quyền buộc phải tiếp tục đưa ra thêm nhiều biện pháp mạnh hơn, thời gian cách ly xã hội kéo dài hơn.

Cuộc chiến với “giặc dịch” thành hay bại chính bởi lòng người đoàn kết, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Mỗi người dân hãy cho thấy mình là chiếc đũa cứng cáp để cùng nhau làm nên sức mạnh của bó đũa chống lại sự tấn công của dịch bệnh, là điều vô cùng cần thiết lúc này.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]