Mỗi năm, ở Việt Nam có hơn 160.000 người mắc mới và 115.000 ca người tử vong do ung thư. Ung thư đang ngày càng trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng "vũ khí" mới điều trị bệnh ung thư

Mỗi năm, ở Việt Nam có hơn 160.000 người mắc mới và 115.000 ca người tử vong do ung thư. Ung thư đang ngày càng trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng.

Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng “vũ khí” mới điều trị bệnh ung thư

Để ứng dụng những phương pháp điều trị tiên tiến trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng sống và cải thiện sức khỏe cho người bệnh, qua một thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, Vinmec là hệ thống y tế đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép triển khai áp dụng liệu pháp miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư.

Đây là những liệu pháp hiện đại đang được áp dụng ở các quốc gia có nền y học phát triển và được coi như “vũ khí” mới trong cuộc chiến chống ung thư hiện nay.

Liệu pháp miễn dịch - “vũ khí” mới

Bệnh nhân Lâm Văn Thuyên (sinh năm 1957) ở Hà Nội đã sử dụng liệu pháp miễn dịch tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec .

Ông Thuyên kể, trước đó, ông thường xuyên bị táo bón, đại tiện lẫn máu. Khi đến khám tại Vinmec, ông đã được nội soi đại trực tràng, phát hiện u đại tràng ngang gây hẹp khít đại tràng.

Vào tháng 8/2017, bệnh nhân sau khi phẫu thuật cắt đại tràng trái, sinh thiết sau phẫu thuật được chẩn đoán ung thư đại tràng. Tháng 1/2019, bệnh nhân áp dụng 1 lần liệu pháp miễn dịch tự thân.

Phó giáo sư Nguyễn Tuyết Mai - Trưởng khoa Nội Ung bướu (Bệnh viện Vinmec Times City) phân tích, bệnh nhân đã được điều trị tích cực ung thư đại tràng theo phác đồ điều trị quốc tế kết hợp với liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân. Hiện đã kết thúc điều trị, kết quả đánh giá định kỳ đều không thấy dấu hiệu bệnh tái phát, sức khỏe ổn định.

"Đến nay, tôi đã điều trị thành công với 3 phương pháp phẫu thuật, hóa trị và liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân. Sau phẫu thuật và hóa trị, sức khỏe của tôi tốt hơn rất nhiều, ăn ngủ tốt, tăng cân, không còn tê tay, không bị mắc viêm họng như trước. Đặc biệt tình trạng đi ngoài khó khăn đã được cải thiện, không còn đại tiện ra máu, chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt," ông Thuyên cho biết.

Nuôi cấy 2 loại tế bào

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ Gen Vinmec cho hay, tiên phong trong việc áp dụng các phương pháp điều trị ung thư tiên tiến từ các quốc gia phát triển, Vinmec đang tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp mô hình điều trị đa mô thức , đem lại hiệu quả chữa trị cao nhất cho người bệnh.

Liệu pháp tăng cường miễn dịch tự thân là phương pháp sử dụng tế bào NK, tế bào lympho T được tách chiết từ máu, sau đó nuôi cấy 2 loại tế bào này và kích hoạt nhằm tăng cường khả năng chống lại tế bào ung thư và truyền lại cho người bệnh. Vinmec là cơ sở ở Việt Nam duy nhất nuôi cấy 2 loại tế bào tăng cường miễn dịch.

“Khi kết hợp với các biện pháp điều trị truyền thống, miễn dịch tự thân sẽ tăng khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, giúp người bệnh đáp ứng với điều trị tốt hơn. Phương pháp này được chỉ định áp dụng với nhiều loại ung thư phổ biến hiện nay như phổi, dạ dày, gan, mật, tụy, thực quản, đại tràng, cổ tử cung, buồng trứng vú, u não và u đặc vùng đầu cổ... Với tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch, liệu pháp còn giúp giảm mệt mỏi mạn tính ở người bệnh ung thư, giảm nguy cơ mắc các bệnh cúm, viêm phổi, viêm họng, nhiễm nấm… tăng chất lượng sống,” giáo sư Nguyễn Thanh Liêm phân tích.

Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng “vũ khí” mới điều trị bệnh ung thưGiáo sư Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ Gen Vinmec. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong vòng hai thập kỷ gần đây, liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân đã được nghiên cứu ứng dụng trong lâm sàng ở Nhật Bản, châu Âu và Mỹ. Một nghiên cứu trên 10.000 bệnh nhân ung thư tại Viện Liệu pháp sinh học Nhật Bản cho thấy, khi kết hợp liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân với các biện pháp truyền thống như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật đã tăng hiệu quả điều trị lên 25-35%.

Cùng với liệu pháp miễn dịch tự thân, Vinmec đã áp dụng liệu pháp nhiệt trị bổ trợ điều trị ung thư. Phương pháp này dựa trên cơ chế tăng nhiệt độ tại vị trí khối u hay một vùng cơ thể đến 41 - 43 độ C. Nhiệt độ này có thể gây tổn thương và giết chết tế bào ung thư nhưng ít ảnh hưởng đến tế bào lành.

Khi phối hợp với các liệu pháp hóa trị hoặc xạ trị, nhiệt trị còn làm tăng độ nhạy cảm của tế bào ung thư với các liệu pháp trên, đồng thời thúc đẩy quá trình tự chết của các tế bào ung thư còn sót lại sau hóa trị hoặc xạ trị. Nhiệt trị cũng giúp tăng hiệu quả hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch và khiến tế bào u trở nên dễ bị tấn công và tiêu diệt hơn.

Phương pháp nhiệt trị được coi là có hiệu quả ngay cả các trường hợp tái phát hoặc đã điều trị bằng các phương pháp khác không hiệu quả. Trên thế giới, phương pháp nhiệt trị đã được nhiều Trung tâm ung thư ở Mỹ, Nhật Bản, Đức áp dụng trong điều trị ung thư vú tái phát, ung thư cổ tử cung, ung thư đầu cổ, ung thư xương và mô mềm…

Là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu áp dụng liệu pháp miễn dịch tự thân hỗ trợ điều trị ung thư từ năm 2015, áp dụng liệu pháp nhiệt trị từ năm 2018, Vinmec Times City đã xây dựng quy trình chuẩn, đảm bảo truyền tế bào miễn dịch an toàn, không có các biến chứng nặng, đạt hiệu quả tối ưu.

Quy trình nuôi cấy tế bào miễn dịch tại Vinmec tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới và cơ quan chuyển giao kỹ thuật BIJ (Nhật Bản) để các chế phẩm truyền cho người bệnh đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.

“Kết quả bước đầu trên các bệnh nhân được điều trị tại Vinmec đã có sự cải thiện rõ rệt về kết quả điều trị và tình trạng sức khỏe. Ngoài ra liệu pháp điều trị này cho thấy chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được nâng lên. Cùng với việc áp dụng liệu pháp miễn dịch tự thân và nhiệt trị, Vinmec đang tiếp tục hoàn thiện mô hình điều trị đa mô thức, đem lại hiệu quả chữa trị cao cho người bệnh ung thư” – phó giáo sư Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng khoa Nội Ung bướu (Bệnh viện Vinmec Times City) chia sẻ./.

Những năm qua, để cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân thông qua đẩy mạnh ứng dụng các nghiên cứu trong điều trị lâm sàng, Vinmec đã thành lập các viện nghiên cứu chuyên sâu như Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen, Viện Ứng dụng y học tái tạo, Viện Nghiên cứu ung thư, Trung tâm công nghệ cao…

Đặc biệt, trong lĩnh vực tế bào gốc và công nghệ gen, Vinmec là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nghiên cứu và áp dụng tế bào gốc trong điều trị các bệnh phức tạp như xơ phổi trẻ sinh non, bại não, tự kỷ, liệt do chấn thương cột sống và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Theo TTXVN


Theo TTXVN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]