(Baothanhhoa.vn) - Dù đã được cơ quan công an nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa tiền qua mạng xã hội như mua - bán hàng, cờ bạc qua mạng, hoặc giả danh cơ quan chức năng để đe dọa chiếm dụng tiền bạc... Song còn nhiều người vì nhẹ dạ, thiếu thông tin nên vẫn bị “sập bẫy”, mất tiền.

Công an Hà Trung đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua mạng

Dù đã được cơ quan công an nhiều lần cảnh báo về những thủ đoạn lừa tiền qua mạng xã hội như mua - bán hàng, cờ bạc qua mạng, hoặc giả danh cơ quan chức năng để đe dọa chiếm dụng tiền bạc... Song còn nhiều người vì nhẹ dạ, thiếu thông tin nên vẫn bị “sập bẫy”, mất tiền.

Công an Hà Trung đấu tranh với tội phạm lừa đảo qua mạngCông an huyện Hà Trung kịp thời ngăn chặn, giúp chị C. không chuyển hơn 200 triệu đồng cho các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tội phạm lừa đảo trên mạng xã hội ngày càng gia tăng, phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân. Tại huyện Hà Trung, tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chiếm tỷ lệ không cao trong cơ cấu tội phạm xảy ra. Tuy nhiên, loại hình tội phạm này có tính chất phức tạp hơn vì các đối tượng sử dụng máy tính, mạng viễn thông, các phương tiện điện tử để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, nhiều vụ việc, đối tượng sử dụng thủ đoạn tinh vi, liên quan đến nhiều địa bàn ngoài tỉnh.

Gần 3 tháng trôi qua nhưng chị V.T.C ở thôn Đường Cát, xã Yến Sơn vẫn chưa hết lo sợ vì bỗng dưng bị các đối tượng giả danh là cán bộ đang công tác tại Bộ Công an gọi điện thoại nói chị có một tài khoản ngân hàng ở Hà Nội, trong tài khoản có số tiền 3,2 tỷ đồng. Số tiền này liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ, rồi đe dọa, yêu cầu chị phải rút toàn bộ số tiền tiết kiệm để chuyển vào tài khoản mà đối tượng cung cấp để xác minh, làm rõ nếu không sẽ bị bắt. Do bị các đối tượng gọi điện đe dọa và cũng quá sợ hãi nên chị đã đến ngân hàng rút toàn bộ số tiền tiết kiệm hơn 200 triệu đồng chuyển vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Trong lúc chờ làm thủ tục chuyển tiền vào tài khoản cho đối tượng lừa đảo, chúng liên tục gọi điện đe dọa và yêu cầu chị không được để lộ thông tin cho bất kỳ ai. Nhờ có một đồng chí công an lúc đó đang có mặt ở ngân hàng, thấy chị có nhiều biểu hiện bất thường nên kịp thời ngăn chặn, nếu không chị đã bị mất số tiền hơn 200 triệu đồng.

Gần đây nhất, thông qua nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Hà Trung đã xác lập chuyên án đấu tranh, bắt giữ 2 đối tượng gồm Nguyễn Đăng Luýt và Nguyễn Văn Đạt cùng trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là lập trang facebook lấy tên “Công ty Xổ Số Kiến Thiết Thủ Đô - 53 E, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội”, sau đó sử dụng nick ảo vào bình luận, like, chạy quảng cáo, đồng thời để lại số điện thoại trên trang facebook. Khi có người kết nối, các đối tượng sẽ tư vấn, cam kết cấp số lô, số đề đảm bảo 100% trúng thưởng và đưa ra các gói phí để người chơi lựa chọn với các mức từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Khi người chơi đồng ý chọn mua gói nào thì chuyển tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp, đồng thời nhắn cho người chơi một số bất kỳ. Nếu người chơi trúng thưởng, đối tượng sẽ gọi điện yêu cầu họ chuyển tiền “lộc” và tiếp tục tư vấn để mua số vào ngày hôm sau. Trường hợp người chơi không trúng thưởng, đối tượng sẽ lấy lý do có thanh kiểm tra đột xuất nên hủy số và cấp bù vào hôm sau. Nếu hôm sau số cấp bù vẫn không trúng, người chơi yêu cầu trả lại tiền, đối tượng sẽ chặn liên lạc.

Với thủ đoạn lừa đảo trên, Nguyễn Đăng Luýt và Nguyễn Văn Đạt đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 21 người, với tổng số tiền 192 triệu đồng.

Ngoài 2 vụ lừa đảo trên, trước đó vào tháng 7/2023 chị N.T.H ở xã Hà Bình dùng mạng facebook truy cập vào trang facebook “Fashion Gifts Online 02”. Qua nói chuyện, chị H. được đối tượng hướng dẫn truy cập vào nhóm trên ứng dụng Telegram. Tại đây, các đối tượng hướng dẫn chị H. like các trang bán hàng online và chuyển tiền đầu tư để được hưởng hoa hồng. Bằng thủ đoạn này, chị H. nhiều lần chuyên tiền và bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền hơn 300 triệu đồng.

Qua các vụ việc trên cho thấy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng với các hình thức, thủ đoạn không mới và đã được tuyên truyền, khuyến cáo, song, vẫn còn nhiều người vì thiếu thông tin, nhẹ dạ, hám lời nên dễ bị đối tượng cho “sập bẫy”. Vì vậy, để phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm sử dụng công nghệ cao, thời gian tới Công an huyện Hà Trung tiếp tục nắm bắt tình hình, bám sát địa bàn, tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Đồng thời, chỉ đạo, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng không gian mạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bên cạnh đó, Công an huyện Hà Trung khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua số điện thoại, tránh mắc bẫy của kẻ xấu. Khi phát hiện người lạ gọi điện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần chủ động báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]