(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Đảng bộ huyện Mường Lát luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn ngày càng vững mạnh.

Chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Những năm qua, Đảng bộ huyện Mường Lát luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xem đó là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, góp phần xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn ngày càng vững mạnh.

Chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu sốTrung tâm Chính trị huyện Mường Lát phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Lát tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên làm công tác tuyên giáo ở cơ sở trên địa bàn huyện.

Trước đây, công tác phát triển đảng viên ở xã Tam Chung gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là ở 4 bản đồng bào Mông, được thành lập từ tháng 3/1998 nhưng đến năm 2010 mới thành lập được chi bộ. Để tạo nguồn phát triển Đảng, Đảng ủy xã Tam Chung đã phân công các đảng viên khối cơ quan về sinh hoạt tại các chi bộ, nhất là những chi bộ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên và cùng với các đảng viên có kinh nghiệm, uy tín, bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện vào Đảng, trong đó chú trọng bồi dưỡng đối tượng quần chúng ưu tú là người dân tộc thiểu số, bởi sau khi được kết nạp vào Đảng, lực lượng này sẽ có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, là cầu nối tin cậy giữa đảng bộ, chính quyền với quần chúng Nhân dân.

Ở bản Suối Loóng xã Tam Chung có đảng viên Sùng A Thào đã mạnh dạn vay ngân hàng 300 triệu đồng, cải tạo đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang cây ăn quả. Hiện, mô hình 3ha cây ăn quả của gia đình ông đã cho hiệu quả kinh tế. Ông cũng là đảng viên tiên phong dám nghĩ, dám làm để thoát nghèo, là hộ xung phong thoát nghèo đầu tiên ở xã Tam Chung. Hay như anh Giàng A Khoa là đảng viên phát triển kinh tế điển hình ở địa phương, với việc mở cửa hàng tạp hóa cung cấp những sản phẩm thiết yếu phục vụ người dân trong bản; vay vốn mở rộng diện tích đất canh tác, nuôi thêm trâu bò để ổn định kinh tế gia đình.

Thiếu tá Lò Văn Hiền, Phó Bí thư tăng cường Đảng ủy xã Tam Chung cho biết: "Xã Tam Chung có 4 chi bộ theo Kết luận 50 của Tỉnh ủy về “Phát triển đảng viên và chi bộ đảng ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa” gồm: Suối Phái, bản Ón, Suối Loóng và Pom Khuông. Đây là 4 bản 100% người dân tộc Mông di cư từ các tỉnh phía Bắc về. Trước năm 2010, cả 4 bản đều “trắng” đảng viên, không có chi bộ, giao thông chia cắt, muốn vào các bản đều phải theo con đường mòn men theo triền núi. Người dân nơi đây sống biệt lập nên trình độ nhận thức hạn chế. Đến nay, 4 bản đã có hơn 60 đảng viên. Các chi bộ đã kiện toàn hoàn chỉnh 100% bí thư chi bộ kiêm trưởng bản; xây dựng tinh thần đoàn kết trong nội bộ, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình. Các chi bộ duy trì chế độ, nền nếp sinh hoạt thường xuyên, thực hiện đầy đủ chế độ thông tin báo cáo".

Đảng bộ huyện Mường Lát có 26 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, 169 chi bộ dưới cơ sở với 2.834 đảng viên. Hiện nay, tổng số đảng viên thuộc vùng Kết luận 50 của huyện là hơn 300 đảng viên. Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số mới kết nạp được các tổ chức cơ sở đảng giao nhiệm vụ tham gia lãnh đạo công tác đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực trong công tác. Nhiều đồng chí có uy tín, trưởng thành được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân tín nhiệm, giới thiệu đảm nhận các vị trí chủ chốt trong cơ quan Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát Triệu Minh Xiết cho biết: "Ban Thường vụ Huyện ủy coi công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các tổ chức đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng; phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt ở các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên. Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng viên".

Phát triển đảng viên mới trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số là điều không dễ dàng, nhất là với những xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát. Nhưng với quyết tâm “xây dựng, phát triển chi bộ vững mạnh”, mỗi tổ chức cơ sở đảng đã xây dựng kế hoạch, đề ra nghị quyết về chỉ tiêu phát triển đảng viên hàng năm. Cùng với đó, các đảng viên trong từng chi bộ tích cực gương mẫu đi đầu, biến thách thức thành cơ hội trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Với nhiều nỗ lực, thực hiện các giải pháp, cách làm phù hợp, công tác phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Mường Lát đang dần gỡ được “nút thắt”. Qua đó, góp phần tăng cường vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên tại cơ sở, xây dựng Đảng bộ huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]