(Baothanhhoa.vn) - Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ, mua sắm hàng hóa của Nhân dân tăng cao dễ dẫn đến tình trạng tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, các địa phương đã xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa, trong đó chú trọng triển khai nhiều giải pháp thực hiện chương trình hiệu quả.

Chủ động nguồn hàng, bình ổn giá dịp cuối năm

Cuối năm, nhu cầu tiêu thụ, mua sắm hàng hóa của Nhân dân tăng cao dễ dẫn đến tình trạng tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu. Để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, các địa phương đã xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa, trong đó chú trọng triển khai nhiều giải pháp thực hiện chương trình hiệu quả.

Chủ động nguồn hàng, bình ổn giá dịp cuối năm

Người dân mua sắm tại Siêu thị BigC Thanh Hóa. Ảnh: Khánh Phương

Để chủ động nguồn hàng hóa phục vụ thị trường những tháng cuối năm, các doanh nghiệp điều chỉnh tăng số lượng đầu vào hàng hóa từ 10-30% đối với nhiều nhóm, ngành hàng. Thời gian qua Siêu thị BigC Thanh Hóa luôn nỗ lực tham gia bình ổn giá cả thông qua các chương trình khuyến mại hay phát triển các mặt hàng mang lại lợi ích nhất định cho khách hàng, với hơn 200 mặt hàng thiết yếu có giá rẻ từ 10-70%. Ngoài ra, BigC luôn có các chương trình khuyến mại, giảm giá cho hàng nghìn mặt hàng từ 5-50% để chia sẻ cùng người tiêu dùng. Cũng là một trong những doanh nghiệp tham gia tích cực vào việc giữ giá nhằm bảo vệ người tiêu dùng, nhiều năm qua Siêu thị Co.op Mart Thanh Hóa luôn thực hiện các giải pháp, chuẩn bị sẵn nguồn hàng dự trữ bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, siêu thị vẫn giữ giá phục vụ khách hàng ở mọi thời điểm. Các mặt hàng Siêu thị Co.op Mart Thanh Hóa đưa đến tay người dân chủ yếu phục vụ đời sống hằng ngày, sản xuất trong nước, hàng Việt Nam chất lượng cao, có giá cả phù hợp, bán thấp hơn giá thị trường từ 10-15% kèm theo các chương trình khuyến mại. Tại các chợ Tây Thành, Đông Thành, Điện Biên... các tiểu thương cũng tham gia tích cực vào việc bình ổn giá khi thị trường có biến động bằng việc tổ chức các quầy hàng bình ổn giá.

Trong dịp này, ngoài các mặt hàng thiết yếu, những nhóm, ngành hàng nhạy cảm về cung cầu, giá cả, khó chủ động về số lượng, hàng lương thực, thực phẩm có nhu cầu sử dụng cao trong dịp lễ, tết... cũng được cơ quan quản lý xếp vào danh mục bình ổn giá, nằm trong diện quản lý giá và được lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát vào những tháng trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tăng giá bán các mặt hàng thiết yếu, lực lượng chức năng ở các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các quy định của pháp luật về giá, phí; yêu cầu chủ cơ sở thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá lên cao. Đồng thời, tăng cường mối liên kết vùng giữa các huyện trong hoạt động kết nối cung - cầu, hợp tác thương mại vùng miền nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ và tạo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ cho thị trường tết; thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với ổn định thị trường để đưa hàng Việt vào các trung tâm thương mại, siêu thị, khu công nghiệp... giúp người tiêu dùng có điều kiện tiếp cận, mua sắm thuận lợi.

Theo kế hoạch, Cục Quản lý thị trường tỉnh đang tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá; kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận. Trong thương mại, chú trọng kiểm tra các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa, gian lận thương mại và tăng giá cục bộ xảy ra gây ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Để bảo đảm đầy đủ, kịp thời nguồn cung ứng hàng hóa phục vụ người dân đón Tết Nguyên đán, Sở Công thương đã yêu cầu doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; các trung tâm thương mại, siêu thị chủ động xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh; triển khai các chương trình bình ổn thị trường, mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa, nhất là các khu vực tập trung đông dân cư nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân. Phối hợp với các đơn vị cung cấp hàng thực phẩm chủ động nguồn hàng dự trữ với giá hợp lý, thực hiện việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp, triển khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho thị trường các mặt hàng thực phẩm. Hàng hóa đưa vào kinh doanh phải bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, mẫu mã đa dạng; không sản xuất, kinh doanh những mặt hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ...

Minh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]