(Baothanhhoa.vn) - Chiều 12-10, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo ứng phó với bão số 8. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

Chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 8

Chiều 12-10, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã tổ chức hội nghị trực tuyến chỉ đạo ứng phó với bão số 8. Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Lê Văn Thành chủ trì hội nghị.

Chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 8

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 16 giờ ngày 12-10, vị trí tâm bão số 8 ở khoảng 18,7 độ Vĩ Bắc; 116,9 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về phía Đông Đông Bắc, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-120km/giờ), giật cấp 13. Đến 16 giờ ngày 13-10, vị trí tâm bão ở khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-120km/giờ), giật cấp 13.

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan và các địa phương liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 8, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Từ ngày 13 đến 16-10 khu vực tỉnh Thanh Hóa có khả năng chịu ảnh hưởng phía bắc của bão số 8 nên thời tiết từ chiều, đêm 12-10 có gió Bắc, Tây Bắc cấp 5, có lúc cấp 6; từ ngày 13-10 gió mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2 - 4m, biển động mạnh. Từ trưa, chiều 13-10 trên vùng biển Thanh Hóa có mưa rào, mưa to và dông mạnh. Thời tiết trên đất liền có gió mạnh từ đêm 13-10 đến ngày 14-10, vùng ven biển có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, sâu trong đất liền có gió cấp 4, cấp 5. Đêm 13 đến ngày 14-10 sẽ có mưa to đến rất to và dông, tổng lượng mưa có khả năng đạt 100 - 150mm, riêng khu vực đồng bằng ven Biển và vùng núi phía Nam, Tây Nam có nơi trên 200mm. Ngoài ra các ngày 15 và 16 -10 do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rìa Bắc của dải hội tụ nhiệt đới nên ở Thanh Hóa có khả năng tiếp tục xảy ra mưa to đến rất to, tổng lượng mưa có thể đạt 100 - 150mm, có nơi trên 150mm. Từ tối 13 đến ngày 16-10 trên các sông, suối trong tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ. Trong đợt lũ này đỉnh lũ ở thượng nguồn sông chính có khả năng lên mức báo động (BĐ)1; Hạ lưu sông chính còn dưới mức BĐ1; các sông nhỏ có khả năng ở mức BĐ1 đến BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất tại khu vực vùng núi, ngập úng tại các vùng trũng thấp, ven sông suối.

Chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 8

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cho biết: Tính đến 10h00 ngày 12-10, toàn tỉnh có 6.673 phương tiện với trên 24.732 lao động, trong đó có 6.549 phương tiện với 23.873 lao động đã vào khu neo đậu tại bến. Hiện còn 124 phương tiện với 859 lao động đang hoạt động trên các vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Trị… Các phương tiện đều nắm được thông tin về bão và thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng và gia đình, chính quyền địa phương. Từ 18 giờ ngày 12-10 tỉnh Thanh Hóa sẽ thực hiện cấm biển để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển.

Các địa phương ở khu vực đồng bằng đã huy động lực lượng cơ bản thu hoạch xong lúa mùa; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống ngập úng, triển khai các phương án bảo vệ 30.000 ha hoa màu vụ đông.

Hiện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 378 hồ chứa đã đầy nước, các đơn vị thủy nông đang chủ động vận hành hồ chứa an toàn. Toàn tỉnh có 437.000 người với 2.900 hộ sống ở khu vực ngập lụt, có nguy cơ cao mất an toàn khi mưa lũ xảy ra. Tỉnh Thanh Hóa đã bố trí lực lượng sẵn sàng test COVID-19 để di dời các hộ dân khi có tình huống xảy ra.

rong nuôi trồng thủy sản các địa phương ven biển đã có phương án bảo vệ canh giữ 251 chòi canh, 3.654 lồng nuôi trên biển. Tại các địa phương trong tỉnh đã huy động 559 đội xung kích với gần 57.000 người tham gia sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Đối với khu vực miền núi, địa phương đã triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét; chủ động và sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang đề nghị Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai cử các đoàn công tác chỉ đạo, hỗ trợ các địa phương trong công tác ứng phó với bão số 8.

Đồng chí cho biết, thiên tai bất thường nhưng lực lượng tham gia ứng phó của tỉnh còn mỏng, kiêm nhiệm; phương tiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn còn thiếu và yếu; nhiều công trình trọng điểm xung yếu không bố trí được kinh phí khắc phục ứng phó với thiên tai… rất mong Trung ương quan tâm hỗ trợ địa phương khắc phục trong thời gian tới.

Chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 8

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, công tác phòng, chống thiên tai thời gian qua, nhất là bão số 7 mới đây, các địa phương đã chủ động ứng phó và đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác, bám sát tình hình để hạn chế thấp nhất các thiệt hại do bão số 8 gây ra.

Để chủ động ứng phó với bão số 8, đồng chí đề nghị các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành Trung ương tiếp tục theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để ngư dân phòng tránh, ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Rà soát, sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân cư khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ ống, lũ quyét, trũng thấp, cửa sông, ven biển đến nơi an toàn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Các địa phương bố trí lực lượng giúp đỡ nơi ăn, ở cho người dân từ phía nam đang trên đường trở về quê. Kiểm tra, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các công trình đê điều, hồ chứa, đặc biệt là các công trình xung yếu, đảm bảo an toàn hạ lưu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về các biện pháp đối phó với thiên tai, nhất là ngư dân hoạt động trên biển.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]