(Baothanhhoa.vn) - Hạt Kiểm lâm ven biển được giao quản lý, bảo vệ 1.977,60 ha rừng tại các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa và TP Sầm Sơn. Hầu hết diện tích đơn vị quản lý, bảo vệ chủ yếu là rừng thông, phi lao trên địa bàn các huyện, thành phố có nguy cơ cháy rừng cao trong mùa nắng nóng cũng là thời điểm mùa du lịch sôi động.

Chủ động bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ven biển mùa du lịch

Hạt Kiểm lâm ven biển được giao quản lý, bảo vệ 1.977,60 ha rừng tại các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa và TP Sầm Sơn. Hầu hết diện tích đơn vị quản lý, bảo vệ chủ yếu là rừng thông, phi lao trên địa bàn các huyện, thành phố có nguy cơ cháy rừng cao trong mùa nắng nóng cũng là thời điểm mùa du lịch sôi động.

Chủ động bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ven biển mùa du lịch

Cán bộ, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm ven biển kiểm tra công tác PCCCR đặc dụng tại TP Sầm Sơn.

Để bảo bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có, ngay từ những ngày đầu năm 2024, Hạt Kiểm lâm ven biển và cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành liên quan, chủ rừng và ng­­ười dân trên địa bàn đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Chỉ đạo kiểm lâm viên (KLV) phụ trách địa bàn xã, phường tham m­ưu cho các cấp chính quyền các huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương và TP Sầm Sơn kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; xây dựng, triển khai thực hiện phương án quản lý BVR, phương án tác chiến chữa cháy rừng vùng trọng điểm, phương án PCCCR theo phư­ơng châm “4 tại chỗ”.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm ven biển Mai Ngọc Nhuần, cho biết: Hạt Kiểm lâm ven biển đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, BV&PTR. Thực hiện các giải pháp chủ động trong công tác BVR, PCCCR. Xác định rõ nguyên nhân gây cháy rừng, đề ra các giải pháp trọng tâm, cụ thể để thực hiện. Trong đó, nổi bật là tham mưu cho đảng ủy các xã, thị trấn ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Với ph­­ương châm phòng là chính, chữa cháy rừng khẩn tr­ương, kịp thời, triệt để, hành động cương quyết, dứt khoát, xử lý chính xác các tình huống khi xảy ra cháy rừng, hạn chế khả năng bén lửa của vật liệu cháy, không để cháy lan rộng. Hạt Kiểm lâm tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn phối hợp với các khu du lịch, chủ rừng, ban quản lý các đền, phủ thực hiện tốt công tác PCCCR.

Mùa nắng nóng, nhất là thời điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay với lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ mát tại TP Sầm Sơn và Khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa), Hạt Kiểm lâm ven biển đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan thường xuyên tuần tra, kiểm tra BVR; tuyên truyền để người dân, du khách ở các đền chùa, nơi thờ cúng tâm linh như đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền Tô Hiến Thành, Hòn Trống Mái, các điểm vui chơi, giải trí... sử dụng lửa đúng quy định, không bẻ cành, chặt phá cây rừng... Đối với khu rừng đặc dụng trên dãy núi Trường Lệ (TP Sầm Sơn) có hơn 300 cây gỗ sưa, KLV địa bàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn TP Sầm Sơn thường xuyên tuần tra tuyên truyền cho người dân và du khách tự giác thực hiện nghiêm các quy định về BVR, PCCCR; kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm Luật Lâm nghiệp.

Hạt kiểm lâm ven biển và chính quyền địa phương đã rà soát thực tế, khoanh vùng gần 618 ha rừng có nguy cơ cháy cao. Cụ thể như huyện Hoằng Hóa có 406 ha; TP Sầm Sơn có gần 77 ha, tập trung tại khu vực núi Trường Lệ, phường Trường Sơn; huyện Quảng Xương có gần 135 ha, để tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp PCCCR trong mùa nắng nóng. Hạt Kiểm lâm ven biển đã thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ trong ngày kịp tham mưu cho ban chỉ đạo các huyện, thành phố ra thông báo tình hình thời tiết, cấp cháy rừng đến các cấp, các ngành và ng­ười dân trên địa bàn, để khi tình huống xấu xảy ra chủ động tác chiến với cơ sở, dập lửa.

Chủ động bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ven biển mùa du lịch

Chủ rừng tại xã Hoằng Yến (Hoằng Hóa) phát dọn thực bì dưới tán rừng, làm giảm vật liệu cháy.

Điển hình như huyện Hoằng Hóa có 1.469,89 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 1.134,98 ha rừng. Rừng nơi đây chủ yếu là rừng trồng phòng hộ với các loài cây như thông, keo, bạch đàn, phi lao. Cùng với khảo sát, khoanh vùng 406 ha rừng có nguy cơ cháy cao trong mùa nắng nóng, Hạt Kiểm lâm ven biển đã tham mưu cho các cấp chính quyền huyện Hoằng Hóa xây dựng và triển khai thực hiện phương án PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Bằng nhiều hình thức như qua hệ thống loa truyền thanh, lồng ghép vào hội nghị của xã, thôn; thành lập các tổ tuyên truyền trực tiếp tại hiện trường,... UBND các xã có rừng đã đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật BV&PTR, nâng cao ý thức chủ động của ng­­ười dân trên địa bàn chủ động giữ rừng và phát triển rừng; chuẩn bị thiết bị và dụng cụ, máy móc chuyên dụng các loại phục vụ PCCCR theo ph­ương châm “4 tại chỗ”.

Tổ công tác thư­­ờng trực của UBND huyện Hoằng Hóa đã thực hiện chế độ thường trực 24/24 giờ trong ngày kịp thời tham m­ưu cho Ban chỉ đạo kế hoạch BV&PTR huyện ra thông báo tình hình thời tiết, cấp cháy rừng đến cấp xã, các phòng, đơn vị liên quan và ng­­ười dân trên địa bàn, để khi tình huống xấu xảy ra chủ động tác chiến với cơ sở, dập lửa BVR. Một số xã có diện tích rừng có nguy cơ cháy cao đã huy động lực lượng dân quân tự vệ, cán bộ xã, các đoàn thể và các đơn vị liên quan trên địa bàn phát dọn thực bì được 26 ha; làm mới đường băng cản lửa kết hợp đường tuần tra BVR dài 2 km, tu sửa đường băng cản lửa dài 1,5 km nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy rừng...

Chủ động bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ven biển mùa du lịch

Cán bộ, kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm ven biển kiểm tra công tác PCCCR đặc dụng tại TP Sầm Sơn.

Theo chân cán bộ Hạt Kiểm lâm ven biển, chúng tôi đến Đền Độc Cước. Trong dịp cuối tháng 4/2024, có nhiều du khách kết hợp du lịch biển, vãn cảnh, thắp hương, cầu mong mạnh khỏe, bình an. Rừng tại khu vực đền Độc Cước chủ yếu là trồng thông, phi lao, bạch đàn. Vật liệu cháy dưới tán rừng là các lớp thực bì khả năng bén lửa cháy nhanh và tốc độ lan tràn đám cháy lớn sẽ rất khó khăn cho công tác chữa cháy nếu cháy rừng xảy ra, vì vậy Hạt Kiểm lâm ven biển đã xây dựng phương án chủ động BVR, PCCCR, tuyên truyền cho người dân chấp hành quy định không sử dụng lửa bừa bãi trong và ngoài khu vực đền. Các lực lượng chức năng đã tăng cường lực lượng, thường xuyên bám, nắm địa bàn, thường trực 24/24 giờ tại khu vực TP Sầm Sơn tuyên truyền, nhắc nhở du khách chủ động giữ rừng.

Hạt kiểm lâm ven biển đã chủ động chuẩn bị nhiều dụng cụ phục vụ PCCCR như­ máy thổi gió, cưa xăng... Chính quyền các cấp trên địa bàn đã chuẩn bị đ­ược nhiều thiết bị và dụng cụ các loại, trong đó có nhiều máy móc chuyên dụng và phương tiện cơ giới phục vụ công tác bảo vệ và PCCCR.

Kết quả nổi bật là an ninh rừng trên địa bàn các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa và TP Sầm Sơn ổn định, rừng phòng hộ phát triển tốt, không để xảy ra cháy rừng và khai thác rừng trái phép.

Thùy Dương


Thùy Dương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]