(Baothanhhoa.vn) - Thị trường bánh Trung thu cho thấy ngày càng có sự phân hóa, với sự xuất hiện của những chiếc bánh tiền triệu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiếc bánh không làm nên Trung thu

Thị trường bánh Trung thu cho thấy ngày càng có sự phân hóa, với sự xuất hiện của những chiếc bánh tiền triệu.

Chiếc bánh không làm nên Trung thu

Theo đó, ở mùa Trung thu năm ngoái đã xuất hiện những hộp bánh Trung thu được nhiều người ngước nhìn, có thể kể đến là: hộp tiêu chuẩn 4 bánh của khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi giá 2,66 triệu đồng; hộp VIP 6 bánh giá 6,6 triệu đồng; hộp VVIP sơn mài 6 bánh giá 8,6 triệu đồng. Tương tự, khách sạn Park Hyatt Saigon cũng đem đến những hộp bánh tiền triệu với giá cao nhất lên tới 6,8 triệu đồng/hộp. Thấp hơn, có nhiều thương hiệu bánh giá từ trên 1 triệu đến gần 2 triệu đồng/hộp. Ngay ở Thanh Hóa có những gia đình khoe trên mạng xã hội là họ đặt bánh Trung thu của một số khách sạn, nhà hàng nổi tiếng ở Hà Nội.

Có một điều đáng nói đó là, cũng mùa Trung thu năm ngoái đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm của TP Hà Nội thực hiện kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại một số khách sạn đã phát hiện sai phạm, trong đó có việc thuê các đơn vị làm bánh Trung thu rồi dán mác “5 sao” của mình vào. Đơn cử như khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà không trực tiếp sản xuất bánh Trung thu mà đặt đơn vị khác sản xuất, nhưng khi kiểm tra thì toàn bộ nhãn mác, vỏ hộp đều mang danh đơn vị này. Tương tự, khách sạn Pullman cũng đặt đơn vị khác sản xuất rồi dán nhãn mác của mình lên sản phẩm, cung cấp cho khách hàng.

Chiếc bánh và đồ chơi Trung thu cũng giống như nhiều đồ vật, đồ ăn khác, ngày càng bị lạm dụng, biến tướng. Bên cạnh lo ngại về mất an toàn vệ sinh thực phẩm đối với bánh Trung thu, là nỗi lo hàng giả, hàng bị thổi giá. Lợi dụng việc muốn thể hiện đẳng cấp của một bộ phận người dùng đối với bánh Trung thu, nhiều đối tượng xấu trà trộn để trục lợi. Người tiêu dùng muốn có chiếc bánh Trung thu “đẳng cấp”, nhưng lại thiếu kiến thức để nhận biết, cũng chưa có công cụ nào để đo đếm giá trị thật của hộp bánh tiền triệu.

Đành rằng xã hội phát triển sẽ có sự phân cực trong tiêu dùng, nhưng không nhất thiết phải chứng tỏ đẳng cấp tiêu dùng qua một vài hộp bánh Trung thu.

Công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng đang được thực hiện quyết liệt. Ngăn chặn tham nhũng không chỉ ở những món quà biếu với giá trị cao, mà nếu biếu xén những hộp bánh Trung thu tiền triệu, cũng có thể xem là hành vi vi phạm.

Trung thu là dịp để tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, trong đó có việc phá cỗ, ăn bánh, chơi trăng. Những chiếc bánh Trung thu truyền thống với giá thành vừa phải sẽ giúp cho Trung thu trở nên ý nghĩa hơn, không xảy ra sự đồn đoán, so sánh. Chiếc bánh sang, đắt tiền chưa hẳn đã làm nên Trung thu đầm ấm, mà quan trọng vẫn phải là tinh thần tổ chức Trung thu sao cho văn hóa, tiết kiệm.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]