(Baothanhhoa.vn) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hà Sơn (Hà Trung) đã phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, gắn với vận dụng linh hoạt cẩm nang “Dân vận khéo” để khơi dậy “lòng dân - sức dân” trong XDNTM kiểu mẫu.

“Chìa khóa” đưa Hà Sơn trở thành xã NTM kiểu mẫu

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng để giải quyết mọi khó khăn”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hà Sơn (Hà Trung) đã phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, gắn với vận dụng linh hoạt cẩm nang “Dân vận khéo” để khơi dậy “lòng dân - sức dân” trong XDNTM kiểu mẫu.

“Chìa khóa” đưa Hà Sơn trở thành xã NTM kiểu mẫuDiện mạo khang trang và sáng - xanh - sạch - đẹp của xã Hà Sơn hôm nay.

Đến thôn Chí Phúc - điểm sáng của xã Hà Sơn trong vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông, ông Nguyễn Văn Luyện, bí thư chi bộ, trưởng thôn, dẫn chúng tôi đi thăm tuyến kênh mương, thủy lợi nội đồng vùng liên hợp Hà Sơn. Ông Luyện phấn khởi cho biết: Đầu năm 2022, huyện Hà Trung có chủ trương triển khai công trình theo hình thức Nhà nước đầu tư xây dựng và Nhân dân hiến đất. Công trình có chiều dài 3km, chủ yếu nằm trên đất trồng lúa của người dân 4 thôn của xã Hà Sơn. Trong đó, thôn Chí Phúc có số hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất. Phát huy QCDC, chi bộ thôn đã công khai chủ trương cho Nhân dân được biết. Cùng với tuyên truyền để người dân thấu hiểu những lợi ích khi kênh mương, thủy lợi nội đồng được kiên cố hóa, chi bộ thôn còn gặp gỡ, vận động từng hộ dân hiến đất cho công trình. Thấy rõ những lợi ích, 50 hộ dân bị ảnh hưởng của thôn Chí Phúc đã đồng tình tự nguyện hiến 5.000m2 đất để xây dựng công trình. Với sự đồng thuận của Nhân dân, sau gần 2 năm thi công, công trình đã hoàn thành, cung cấp nước tưới cho 260ha đất nông nghiệp của địa phương.

Không chỉ công trình kiên cố hóa kênh mương, thủy lợi nội đồng vùng liên hợp Hà Sơn, mà trong quá trình XDNTM kiểu mẫu, chi bộ thôn Chí Phúc luôn xác định, phát huy QCDC gắn với “dân vận khéo” là “chìa khóa” để khơi dậy lòng dân, sức dân. Đầu năm 2021, thôn Chí Phúc đăng ký với xã Hà Sơn phần việc là phấn đấu hoàn thành XDNTM kiểu mẫu vào năm 2022. Nhằm tạo sự thống nhất trong ý chí và hành động, chi bộ thôn đã ra nghị quyết về “Xây dựng thôn NTM kiểu mẫu”. Thực hành dân chủ, chi bộ thôn đã tổ chức các hội nghị triển khai chủ trương đến toàn thể Nhân dân. Đồng thời, lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân vào kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, khi triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng có huy động sức dân, chi bộ đều đưa ra để Nhân dân bàn bạc, quyết định theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhờ phát huy được sức mạnh của lòng dân, thôn Chí Phúc đã huy động Nhân dân đóng góp 13,455 tỷ đồng, kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ của xã đầu tư mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nội thôn, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước, lắp đặt điện chiếu sáng đường quê, chỉnh trang nhà văn hóa và thực hiện mô hình hàng rào xanh. Sau hơn 1 năm triển khai, tháng 4/2022, thôn Chí Phúc được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Nhân lên thành công, chi bộ thôn đã phối hợp với tổ công tác của UBND xã Hà Sơn triển khai xây dựng thôn thông minh. Bám sát tiêu chí thôn thông minh theo Quyết định số 35/2022/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, chi bộ thôn cùng tổ công tác của UBND xã đã hướng dẫn các hộ dân tham gia tìm hiểu chuyển đổi số; phổ cập kiến thức chuyển đổi số; sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử; hướng dẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử. Bên cạnh việc phối hợp với các nhà mạng đấu nối hạ tầng internet cáp quang, thông tin di động 3G, 4G, nhằm hỗ trợ người dân tra cứu, tìm kiếm thông tin về phát triển kinh tế, học hỏi xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, cán bộ thôn Chí Phúc đã ứng dụng nền tảng số tạo lập nhóm zalo để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến hoạt động của địa phương đến từng hộ dân. Từ những tiện ích của ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thôn Chí Phúc đã thực hiện mô hình du lịch thông minh là giới thiệu về đền Hàn Sơn qua không gian mạng. Đó còn là những ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điện chiếu sáng công cộng, camera an ninh trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Bằng cách làm bài bản, hợp lòng dân, đến năm 2023, Chí Phúc đã được công nhận thôn thông minh.

Với tinh thần XDNTM “chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi “về đích” NTM nâng cao năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Sơn tiếp tục chung sức duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhằm tạo nền tảng tiến lên NTM kiểu mẫu. Đầu năm 2023, xã đăng ký với huyện Hà Trung nhiệm vụ xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Xác định, người dân là chủ thể trong công cuộc xây dựng Hà Sơn thành vùng quê “đáng sống”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền để mỗi người dân nhận thức được XDNTM kiểu mẫu là “mình làm để mình hưởng lợi”. Nhờ vậy, mỗi một người dân trong xã đã thấy được trách nhiệm của mình trong việc góp công, góp sức để xây quê hương. Cùng với đó, xã đã tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Qua hơn 1 năm, xã Hà Sơn đã huy động được 252,541 tỷ đồng cho XDNTM kiểu mẫu. Trong đó, Nhân dân đóng góp 6,4 tỷ đồng và hiến 600m2 đất ở, hơn 2.000m2 đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi nông thôn.

Khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của Nhân dân là nhân tố quyết định đưa xã Hà Sơn “cán đích” NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023. Từ một xã “hẻo lánh” và khó khăn của huyện Hà Trung, Hà Sơn đã khoác lên mình “tấm áo mới" với những con đường rộng rãi, phong quang cùng các khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Hà Sơn hôm nay đã thực sự trở thành vùng quê “đáng sống” bên ngã ba Bông.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]